Tàu Ever Given chính thức được giải cứu sau 6 ngày mắc kẹt trên kênh đào Suez

16:15 29/03/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Hiện vẫn chưa rõ tình trạng của con tàu mắc cạn và khi nào con kênh sẽ được thông xe. Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết giao thông hàng hải sẽ trở lại sau khi tàu được thả nổi hoàn toàn.

Con tàu chở container khổng lồ chặn kênh đào Suez đã được giải thoát một phần vào đầu thứ Hai (29/3), vài ngày sau khi con tàu bị mắc kẹt và đưa tuyến đường thương mại toàn cầu quan trọng vào bế tắc.
 
Một tuyên bố của Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết con tàu Ever Given, đã “phản ứng với các hoạt động kéo”. Cơ quan này cho biết thêm, hành trình của con tàu đã được sửa chữa 80% và các cuộc điều động sẽ tiếp tục khi mực nước dâng vào cuối ngày.
 
Tàu Ever Given được giải cứu sau 6 ngày mắc kẹt ở kênh Suez
Một bức ảnh phát tay do Cơ quan Kênh đào Suez phát hành vào ngày 24/3/2021 cho thấy một phần của tàu Ever Given (Evergreen) do Đài Loan sở hữu, một con tàu dài 400 mét (1.300 foot) và rộng 59 mét, nằm nghiêng và cản trở tất cả giao thông qua kênh đào Suez của Ai Cập. Ảnh: AFP
 
Hiện vẫn chưa rõ tình trạng của con tàu mắc cạn và khi nào con kênh sẽ được thông xe. Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết giao thông hàng hải sẽ trở lại sau khi tàu được thả nổi hoàn toàn và hướng đến khu vực hồ - một phần rộng hơn của kênh - để kiểm tra kỹ thuật.
 
Tuyên bố sau một tweet trước đó của công ty dịch vụ hàng hải Inchcape, cho biết Ever Given đã được tái trang bị và được bảo mật.

Nỗ lực giải phóng con tàu khổng lồ đã kéo dài gần một tuần. Con tàu bị mắc kẹt theo đường chéo vào thứ Ba (23/3) tuần trước sau khi mắc cạn khi đi vào Kênh đào Suez từ Biển Đỏ.
 
Ever Given là một trong những tàu container lớn nhất thế giới. Nó là một con tàu lớn trọng tải 220.000 tấn dài gần 1/4 dặm với sức chứa 20.000 container.
 
Con tàu đã phong tỏa hoàn toàn con kênh, nơi có tới 12% hoạt động thương mại bằng đường biển của thế giới và gây ra tắc nghẽn giao thông với hàng trăm tàu ​​đang chờ để vào Suez.

Dữ liệu hàng hải cho thấy ít nhất mười tàu chở dầu và tàu container đang chuyển hướng để tránh tắc nghẽn tại Kênh đào Suez. Trong số đó có ít nhất hai tàu của Mỹ chở khí đốt tự nhiên cho Cheniere và Shell/BG Group.
 
Cuộc khủng hoảng hiện đã bước sang ngày thứ sáu, đã làm tăng thêm sự lo lắng đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Theo Lloyd’s List, mỗi ngày tắc nghẽn làm gián đoạn lượng hàng hóa trị giá hơn 9 tỷ USD, tương đương khoảng 400 triệu USD mỗi giờ.
 
Tuy nhiên, vấn đề vẫn chưa hoàn toàn được giải quyết.
 
Tàu Ever Given được giải cứu sau 6 ngày mắc kẹt ở kênh Suez
Một trong số các tàu cứu hộ tới giải cứu tàu container khổng lồ Ever Given

Các chuyên gia nói với CNBC rằng các vấn đề gây ra bởi sự tắc nghẽn Suez sẽ không ngay lập tức giảm bớt khi Ever Given được giải phóng.

Tim Huxley, giám đốc của Mandarin Shipping, cho biết sẽ mất “một thời gian” để giao thông tăng cường vượt qua con kênh hẹp. Và khi những con tàu và tàu chở dầu đó đến đích, các cảng có thể sẽ gặp phải tình trạng tắc nghẽn, đồng thời cũng sẽ mất thời gian để giải phóng.
 
Điều này sẽ mất khá nhiều thời gian để toàn bộ chuỗi cung ứng trở lại bình thường và điều đó sẽ có tác động đến các nhà sản xuất, các nhà bán lẻ ngay trên diện rộng.

“Bạn thường có khoảng 50 tàu mỗi ngày đi qua kênh đào, rõ ràng là hiện tại có khoảng 300 tàu được hỗ trợ... đây là một sự tắc nghẽn giao thông rất lớn, ở cả hai đầu của con kênh,” ông nói với CNBC.
 
Huxley cho biết: “Điều này sẽ mất khá nhiều thời gian để toàn bộ chuỗi cung ứng trở lại bình thường và điều đó sẽ có tác động đến các nhà sản xuất, nhà bán lẻ”.
 
Hải Yến (Theo CNBC)