Tesla bị yêu cầu thu hồi 158.716 xe cũ do lỗi màn hình cảm ứng
Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã yêu cầu Tesla thu hồi 158.716 xe Model S và Model X được sản xuất trước năm 2019, sau khi nhiều chủ sở hữu phàn nàn về sự cố màn hình cảm ứng dẫn đến việc mất một số tính năng liên quan đến an toàn.
Những chiếc xe bị yêu cầu thu hồi được sản xuất tại nhà máy ô tô Fremont tại California của Tesla, bao gồm xe sedan Tesla Model S được sản xuất từ năm 2012 đến 2018 và SUV Model X được sản xuất từ 2016 đến 2018.
Tesla có thể từ chối tiến hành thu hồi, nhưng sẽ phải trình bày giải thích đầy đủ về lý do với NHTSA, sau đó có thể đề xuất hành động tiếp theo. Việc thu hồi 158.716 xe sẽ chiếm khoảng 10% sản lượng sản xuất. Tesla đã sản xuất chiếc xe điện thứ 1 triệu vào tháng 3 năm 2020, và trong ba quý cuối năm 2020, Tesla sản xuất thêm được hơn 400.000 xe.
Chiếc SUV Model X của Tesla
Thiết bị bộ nhớ trong bộ phận điều khiển phương tiện (MCU) của Tesla có “chu kỳ ghi” giới hạn, do đó bộ phận điều khiển phương tiện sẽ không hoạt động tốt, sau khi chúng đạt một số chương trình nhất định hoặc chu kỳ xóa.
Chủ sở hữu của những chiếc xe Tesla bị ảnh hưởng đã nói rằng màn hình hiển thị trên các thiết bị điều khiển phương tiện của họ (hoặc MCU) đôi khi sẽ không hiển thị một phần hoặc toàn bộ màn hình. Các vấn đề về màn hình cảm ứng đã ảnh hưởng đến khả năng của người lái xe trong việc sử dụng hệ thống sưởi, điều hòa không khí, xả tuyết và làm tan sương trong ô tô hoặc sử dụng camera quan sát phía sau và các tính năng Tesla Autopilot khi đỗ xe và lái xe.
Trong bức thư gửi tới phó chủ tịch phụ trách pháp lý Al Prescott của Tesla, cơ quan an toàn xe liên bang đã viết rằng các vấn đề về MCU của Tesla có thể làm tăng nguy cơ tai nạn cho người lái xe do “có thể mất chuông âm thanh, cảm biến lái xe và cảnh báo”.
NHTSA cho biết tỷ lệ lỗi bộ phận điều khiển phương tiện cao tới 17% ở các xe Tesla Model S cũ (sản xuất từ năm 2012 đến năm 2015) và cao nhất là 4% đối với xe ô tô được Tesla sản xuất từ năm 2016 đến năm 2018. NHTSA cho biết, các lỗi MCU dự kiến sẽ gia tăng khi ô tô cũ đi.
Vấn đề trọng tâm của khiếm khuyết mà NHTSA muốn Tesla sửa chữa liên quan đến việc các chip nhớ flash bị mòn trong quá trình sử dụng màn hình.
NHTSA nói thêm rằng “trong quá trình xem xét dữ liệu của chúng tôi, Tesla đã cung cấp xác nhận rằng tất cả các đơn vị chắc chắn sẽ bị lỗi do dung lượng lưu trữ hữu hạn của thiết bị nhớ”.
H.A
Xem thêm: