Tesla có thực sự từ bỏ truyền thông?

22:04 | 08/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo trang Electrek đã xác nhận rằng Tesla đã giải thể bộ phận PR, trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên không nói chuyện với báo chí.

Keely Sulprizio, người cuối cùng được biết chính thức phụ trách PR / truyền thông tại Tesla, đã rời nhà sản xuất ô tô vào tháng 12 năm ngoái.  

Không chỉ có bộ phần PR, bộ phận truyền thông của Tesla cũng không còn, người giữ chức vụ này cũng đã chuyển sang vị trí giám đốc quan hệ nội bộ và trải nghiệm nhân viên. Bất ngờ không kém, Tesla chưa từng có giám đốc Marketing (CMO).

Các chức vụ liên quan đến truyền thông cũng chuyển sang các bộ phận khác về sản phẩm, nội dung thiết kế. Tesla dường như vẫn có một vài giám đốc PR ở các thị trường châu Âu và châu Á, nhưng nhóm toàn cầu cốt lõi làm việc ở Mỹ đã giải thể.  

Trên thực tế, kể từ 2015, Tesla không chi bất cứ đồng nào để chạy quảng cáo. Cách đây không lâu, một nhà đầu tư kiến nghị Tesla nên chi ít nhất 50 USD trên mỗi một chiếc ô tô được sản xuất ra để quảng cáo nhưng CEO Elon Musk kiên quyết phản đối. Thậm chí ông còn chỉ trích những công ty khác chỉ biết bỏ tiền ra để chạy quảng cáo, thay vì cải thiện sản phẩm để trở nên tốt hơn.

 Tesla có thực sự từ bỏ truyền thông? - ảnh 1Gặp sự cố trong sự kiến ra mắt mẫu xe Cybertruck, Elon Musk vẫn khéo léo tạo ra 150.000 đơn hàng.

Cốt lõi marketing là việc tìm cơ hội thị trường để sinh lợi và tăng trưởng. Suy cho cùng là PR là cách để thương hiệu xây dựng hình ảnh của mình với những nhóm khác nhau.  

Theo chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh: "PR không đồng nghĩa với quan hệ báo chí. PR là nghệ thuật xây dựng mối quan hệ chủ động và tốt đẹp với các đối tượng nhằm xây dựng và bảo vệ hình ảnh đúng đắn và tích cực của một cá nhân, tổ chức".  

Việc Tesla không có phòng PR hay không có CMO chưa bao giờ đồng nghĩa với việc là họ sẽ không làm Marketing hay PR. Thậm chí ngược lại mới đúng!  

Bản thân Elon Musk đã có thương hiệu cá nhân và hầu hết các bài báo nhắc đến Tesla đều có hình ảnh của Elon Musk. Một dòng tweet trên twitter của Elon Musk cũng giúp Tesla được nhắc đến trong nhiều bài báo và earned media tự đến với hãng xe này.

Xe điện là một giải pháp bảo vệ môi trường, do đó từ lâu sản phẩm này luôn được công chúng quan tâm, danh cho nhiều cảm tình. Một phầnvì áp lực của chính phủ và công chúng lên các vấn đề về môi trường quá lớn.

Chưa từng có Giám đốc tiếp thị (CMO), không thuê đại lý truyền thông (agency) ngoài, không có hệ thống phân phối như một số tên tuổi khác. Sản phẩm của Tesla đang chỉ bán qua website và hệ thống 200 cửa hàng của họ.

Đến nay, thị trường xe điện vẫn chưa chứng minh được khả năng bán hàng có lãi. Tuy nhiên, Tesla có thể coi là một doanh nghiệp đã thấm nhuần và làm marketing một cách tự nhiên nên mới không cần bộ phận cơ hữu này nữa.

"Elon Musk có thể không có phòng PR và nhân viên chuyên trách quan hệ báo chí, nhưng không có nghĩa là ông không làm PR. Bằng chứng là báo chí vẫn đăng tải thông tin về Tesla, chỉ khác là họ tiếp nhận thông tin trực tiếp từ Musk hoặc thông qua các công cụ thông tin khác mà thôi", ông Vinh nhận định.
 
Cuối cùng, mục đích của truyền thông là kiến tạo, duy trì, phát triển bền vững mối quan với khách hàng, đối tác, cổ đông... mới là điều quan trọng.
 
Thuỳ Giang (T/h)