Thaco thực hiện chiến lược mới, vẫn là công ty đại chúng cho đến năm 2022

13:08 | 01/06/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Thaco vừa công bố công bố các chiến lược mới tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên vừa diễn ra.

Ngày 31/5, Công ty Cổ phần Trường Hải (Thaco) đã tổ chức ĐHĐHCĐ thường niên năm 2021 dưới hình thức trực tuyến. 

Đại hội cổ đông thường niên 2021 của Thaco tập trung vào hai vấn đề chính. Đó là tái cấu trúc và công bố một loạt các kế hoạch, dự án tương lai sắp tới. 

Cụ thể, Thaco sẽ không tách thành Thaco Auto và Thaco Group như kế hoạch năm 2020, mà sẽ "thay da đổi thịt" thành Tập đoàn Thaco (Thaco Group) cùng việc thành lập một doanh nghiệp mới có tên TNHH MTV Thaco Auto - sẽ quản lý các mảng sản xuất phân phối và bán xe. 

Thaco Group sẽ tái cấu trúc lại theo mô hình Holding Company kinh doanh ở hai lĩnh vực chính ôtô và cơ khí (Thaco Auto), nông nghiệp (Thagrico) cùng ba lĩnh vực hỗ trợ là logistics (Thilogi), đầu tư - xây dựng (Thadico) và thương mại dịch vụ (Thiso).

Thaco thực hiện chiến lược mới, vẫn là công ty đại chúng cho đến năm 2022 - ảnh 1

Thaco sẽ tái cấu trúc để trở thành doanh nghiệp đa ngành, nghề. Ảnh: Dân Việt

Cũng trong đại hội, ban lãnh đạo Thaco cũng đề cập tới việc trở thành công ty đại chúng. Hiện doanh nghiệp này không thể trở thành công ty đại chúng bởi không đáp ứng đủ yêu cầu theo quy định: Có 4 cổ đông lớn nắm nắm giữ 97,56% cổ phần, các cổ đông còn lại chỉ nắm hơn 2%. 

Vào ngày 18/3/2021, Thaco đã có văn bản gửi lên Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước để huỷ đăng ký công ty đại chúng. Theo quy định, công ty này vẫn là công ty đại chúng cho đến đầu năm 2022. 

Thời gian sắp tới, Thaco sẽ vẫn tiến hành thực hiện đăng ký công ty đại chúng cho các công ty con và tổng công ty. Dự kiến, Thaco Auto sẽ được định hướng trở thành công ty đại chúng trong năm 2021. Để thực hiện điều này, Thaco sẽ nâng vốn điều lệ lên 11.500 tỷ đồng bằng cách phát hành cổ phiếu ra bên ngoài. 

Về kế hoạch đầu tư, Thaco dự kiến sẽ chi 17.247 tỷ đồng cho 4 lĩnh vực ô tô - cơ khí, nông nghiệp, bất động sản - hạ tầng và logistics. Tăng gần 10.000 tỷ so với con số đã thực hiện 7.586 tỷ đồng của năm ngoái. 

Kế hoạch đầu tư này chưa bao gồm mảng thương mại dịch vụ, khi Thaco vừa lấn sân sang lĩnh vực này bằng thương vụ mua lại 100% vốn của E-Mart Việt Nam từ E-Mart Hàn Quốc. 

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco Group cũng đã tiết lộ thêm những thông tin hậu trường liên quan tới vụ sáp nhập này. Theo đó, Thaco sẽ chính thức tiếp quản đại siêu thị Emart Gò Vấp (TPHCM) hiện hữu và các dự án đang phát triển khác của thương hiệu Hàn Quốc này sau khi giao dịch được chính hoàn tất trong tháng 6. 

Doanh nghiệp của ông Dương vẫn được sử dụng thương hiệu Emart đến năm 2030 theo thỏa thuận, phía Tập đoàn Hàn Quốc sẽ cử người sang để trợ giúp Thaco vận hành hệ thống siêu thị trong thời gian hợp đồng nhượng quyền ban đầu có hiệu lực. 

Về mục tiêu, dự kiến Thaco sẽ mở thêm 3 đại siêu thị Emart trong năm 2022, tiến hành kế hoạch nâng lên thành chuỗi 11 vào năm 2025. Kế hoạch doanh thu năm đầu tiên sau khi sáp nhập sẽ dự kiến đạt 1.800 tỷ đồng.

H.S

Xem thêm: Nhà bán lẻ Hàn Quốc chuyển nhượng siêu thị cho Thaco, rời bỏ thị trường Việt Nam