Tháng 6 có hơn 5.600 chuyến bay chậm chuyến
Cụ thể, số liệu tổng hợp tình hình khai thác chuyến bay của 6 hãng hàng không trong nước (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Vasco, Bamboo Airways, Vietravel Airlines) trong tháng 6 (từ ngày 19/5 - 18/6), các hãng hàng không khai thác 30.808 chuyến bay, tăng 528,7% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 18 % so với tháng 5.
Trong đó, Vietnam Airlines khai thác 11.106 chuyến, Vietjet Air 12.008 chuyến, Pacific Airlines 1.837 chuyến, Vasco 776 chuyến, Bamboo Airways 4.565 chuyến, Vietravel Airlines 516 chuyến.
Đáng chú ý, số chuyến bay bị chậm chuyến trong tháng 6 lên tới 5.602 chuyến, chiếm tỷ lệ 18,2%, tăng hơn 15,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 9,4 điểm phần trăm so với tháng 5.
Vietjet Air là hãng có tỷ lệ số chuyến bay cất cánh chậm giờ cao nhất với 2.885 chuyến, chiếm 24% tổng số chuyến bay của hãng trong tháng 6. Tiếp đến là Vietnam Airlines có 2.230 chuyến chậm giờ, chiếm 20,1%. Vasco có 90 chuyến chậm, chiếm 11,6%. Pacific Airlines có 166 chuyến chậm, chiếm 9%. Bamboo Airways có 217 chuyến chậm, chiếm 4,8%. Vietravel Airlins có 14 chuyến chậm, chiếm 2,7%.
Nguyên nhân chậm chuyến theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam thứ nhất do máy bay về muộn chiếm tới 13,4% trong số tổng số 18,2%. Lý do thứ 2 xuất phát từ chính các hãng hàng không chiếm 2,5%. Lý do tiếp theo đến từ trang thiết bị và dịch vụ tại cảng chiếm 1%, thời tiết, quản lý, điều hành bay và lý do khác…
Bên cạnh đó, trong tháng 6, các hãng hàng không Việt Nam có 65 chuyến bay bị hủy, chiếm 0,2% tổng số chuyến bay.
Với tình trạng chuyến bay chậm chuyến tăng cao, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu chấn chỉnh tình trạng chậm, huỷ chuyến bay.
Theo đó, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho rằng bên cạnh việc dần hồi phục hoạt động vận tải hàng không nội địa, tình trạng nhiều chuyến bay bị hủy hoặc chậm chuyến lại có xu hướng tăng gây ra bức xúc cho hành khách, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành hàng không.
Để khắc phục tình trạng nói trên, đặc biệt trong dịp cao điểm hè, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các hãng hàng không để kịp thời chấn chỉnh, xử lý. Cùng với đó, xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý.
Cục Hàng không Việt Nam cũng có trách nhiệm chỉ đạo các hãng hàng không tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn hàng không, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến.
Đánh giá về tình hình thị trường hàng không 6 tháng đầu năm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đánh giá, hoạt động vận tải hàng không đang có những tín hiệu đáng mừng về sự hồi phục sau khi đại dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát.
Từ đầu năm 2022 đến nay, nhu cầu đi lại của người dân nói chung tăng nhanh, giúp sản lượng hành khách và hàng hóa qua các cảng hàng không cũng có sự khởi sắc.
Đối với các chuyến bay khai thác nội địa, lượng hành khách và sản lượng hàng hóa trong 6 tháng đầu năm 2022 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2021. Lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 40,7 triệu khách, tăng 56,8% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,8 triệu khách, tăng 904,6%. Khách nội địa đạt 38,9 triệu khách, tăng 52,6%.
Các hãng hàng không nội địa đã vận chuyển 20,1 triệu khách, tăng 56,1% so với cùng kỳ 2021 (số lượng khách quốc tế đạt 667.000 khách, tăng 1.033%, khách nội địa đạt 19,5 triệu khách, tăng 51,8%), đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành hàng không.
Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) đánh giá Việt Nam đứng đầu trong danh sách 25 quốc gia có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới, vượt qua Mexico, Brazil, Nga, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ. Các quốc gia Đông Nam Á như Indonesia đứng thứ 8, Malaysia đứng thứ 9, Thái Lan đứng thứ 24.