Giá nhiên liệu 'kìm' đà phục hồi của hàng không

Phan Trang/VGP 09:08 | 29/06/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Các hãng hàng không dù đã khôi phục được nhiều đường bay, giải quyết được dòng tiền nhưng do giá nhiên liệu (xăng, dầu) tăng phi mã trong suốt thời gian qua, doanh thu vẫn chưa bù đắp được chi phí. Ước tính, các hãng vẫn lỗ gần 100 tỷ/tháng.

Các hãng hàng không lỗ gần 100 tỷ/tháng do giá xăng, dầu tăng cao.

Thông tin được ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) đưa ra tại Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 của Bộ GTVT sáng 28/6. 

Về vận chuyển hành khách qua các cảng hàng không, ông Đinh Việt Thắng cho biết, 6 tháng đầu năm 2022, sản lượng chuyến bay tại các cảng hàng không Việt Nam đạt 205.000 chuyến. Trong đó, bay quá cảnh đạt khoảng 66.700 chuyến, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2021.

Riêng trong quý II/2022, sản lượng vận chuyển khách nội địa liên tục tăng từ 10-15% qua từng tháng cũng như tăng gần 30% so với cùng thời điểm các tháng Hè 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19).

Sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 43,4 triệu khách, tăng 65,5%.

 

Riêng sản lượng khách do các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển đạt khoảng 21,4 triệu hành khách, tăng 62,4%. Trong đó, sản lượng khách nội địa là 20,8 triệu khách, tăng 57,3%.

Khôi phục bay quốc tế vẫn khó khăn

Bộ Công Thương trả lời về các giải pháp kéo giảm giá xăng, dầu.

Mặc dù thị trường ghi nhận sự khởi sắc, song, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vẫn bày tỏ sự lo lắng khi việc khôi phục đường bay quốc tế tại các thị trường trọng điểm hiện vẫn gặp khó.

Đặc biệt, tại thị trường đắt khách "số 1" của hàng không Việt Nam là Hàn Quốc vẫn bị khống chế chuyến bay ở số lượng thấp, điều kiện nhập cảnh phức tạp.

Thị trường Trung Quốc hiện chỉ được tăng thêm 1 chuyến/tuần, lên 2 chuyến/tuần do Trung Quốc duy trì chính sách Zero COVID. Còn các thị trường khác như: Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản đang trong quá trình từng bước mở cửa.

“Mục tiêu đặt ra trong 6 tháng cuối năm là khôi phục tối đa các đường bay đến Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và tăng đường bay sang thị trường Trung Quốc đạt khoảng 30% so với thời điểm trước dịch COVID-19”, ông Thắng chia sẻ.

Ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết: Mặc dù Việt Nam được đánh giá là 1 trong 9 thị trường phục hồi thị trường nội địa tốt và nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, tốc độ phục hồi đường bay quốc tế lại không được như kỳ vọng. Thống kê cho thấy, số khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt gần 2,4 triệu lượt khách. Con số này chỉ bằng 11% so với cùng kỳ năm 2019.

Nhiên liệu 'phi mã', hãng bay lỗ gần 100 tỷ đồng/tháng

Bên cạnh những khó khăn trong việc mở lại các đường bay quốc tế do chính sách của các quốc gia thì các hãng hàng không đang gặp phải vấn đề vô cùng khó khăn đó là giá nguyên liệu bay đang tăng 'chóng mặt'.

“Các hãng hàng không dù đã khôi phục được nhiều đường bay, giải quyết được dòng tiền nhưng do giá xăng, dầu tăng phi mã trong suốt thời gian qua, doanh thu vẫn chưa bù đắp được chi phí, ước tính, các hãng vẫn lỗ gần 100 tỷ/tháng”, ông Đinh Việt Thắng thông tin.

Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT xem xét, đề xuất giảm thuế môi trường, xăng dầu hỗ trợ chi phí hoạt động cho các hãng và từng bước nới lỏng giá trần để các hãng linh hoạt giá vé hơn trong thời gian tới.

Dẫn chứng cụ thể hơn, đại diện Vietnam Ailines cho biết, theo tính toán, xăng, dầu tăng lên 1 USD, Vietnam Ailines lại phát sinh chi phí nhiên liệu thêm 12 tỷ. Nếu thời điểm năm 2019, cơ cấu chi phí xăng dầu chiếm 28-29% tổng chi phí của Vietnam Airlines thì hiện tại, tỉ lệ này đã tăng lên 38-40%.