Thêm một 'ông lớn' cân nhắc thu hẹp hoạt động tại Trung Quốc
Tập đoàn bán lẻ đồ nội thất của Thụy Sĩ Ikea đã đóng một cửa hàng tại Trung Quốc đại lục trong năm nay, và có thể sẽ đóng thêm một cửa hàng nữa tại Thượng Hải vào đầu tháng Bảy.
Ikea ngày 13/6 cho biết đang cân nhắc đóng cửa hàng tại quận Dương Phố của thành phố Thượng Hải do hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi trong suốt đại dịch COVID-19.
Trong một thông báo được đăng trên mạng xã hội WeChat, Ikea cho biết: "Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng gia tăng của người tiêu dùng đối với các dịch vụ và hoạt động mua sắm trực tuyến, cũng như sự ưa chuộng hơn đối với hình thức giao hàng thuận tiện vốn được thúc đẩy trong thời kỳ đại dịch, Ikea Trung Quốc sẽ đưa ra những điểm chạm khách hàng (customer touchpoint) tại thị trường Thượng Hải.”
Điểm chạm khách hàng là điểm tương tác gián tiếp hoặc trực tiếp của khách hàng với doanh nghiệp mà mục tiêu là chuyển những đối tượng đang nhắm đến trở thành khách hàng trung thành.
Tuy nhiên, “ông lớn” này cho biết: “Ikea Trung Quốc đã tiến hành phân tích toàn diện tính khả thi trong dài hạn của cửa hàng ở Dương Phố, và đang cân nhắc không giữ lại cửa hàng này nữa.”
Ikea đã mở cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc đại lục vào năm 1998, bắt đầu với Thượng Hải, nơi nhà bán lẻ đồ nội thất này hiện đang có năm cửa hàng, bao gồm cả cửa hàng ở Dương Phố.
Ikea hiện có 37 cửa hàng tại Trung Quốc đại lục.
Sự mở rộng của Ikea đã gặp lực cản trong năm nay, khi hoạt động chi tiêu tiêu dùng của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề từ các đợt bùng phát dịch COVID-19 và các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt. Thượng Hải, đại đô thị đông dân nhất Trung Quốc với 25 triệu dân, đã thực hiện phong tỏa suốt hai tháng cho đến gần đây.
Hồi tháng Tư, Ikea đã đóng cửa hàng ở thành phố Quý Dương chỉ hai năm rưỡi sau khi khai trương. Thời điểm đó, Ikea cho biết việc bán hành ở khu vực này sẽ được thực hiện thông qua các kênh trực tuyến.
Động thái nói trên của Ikea là diễn biến mới nhất trong một loạt thay đổi của các công ty phương Tây đối với hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc đại lục trong những tháng gần đây.
Tuần trước, Nike đã đóng ứng dụng Run Club tại Trung Quốc và cho biết sẽ ra mắt một nền tảng “được địa phương hóa” cho những người dùng Nike tại nước này trong tương lai.
Trước đó trong tháng này, Amazon cũng tuyên bố đóng cửa hàng sách trực tuyến Kindle tại Trung Quốc và ngừng bán thiết bị Kindle cho các nhà bán lẻ.
Airbnb-nền tảng cộng đồng đặt và cho thuê phòng, căn hộ - cũng dự định sẽ ngừng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc vào cuối năm nay trước tình hình chi phí tăng cao do dịch COVID-19.