Thị trường ô tô tháng 4 chững lại do ảnh hưởng từ dịch Covid-19

17:44 | 13/05/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán hàng của một số thành viên là các hãng xe lớn.

Dưới ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường xe hơi Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại. Tuy doanh số trong 4 tháng đầu năm của một số hãng xe đều tăng so với cùng kỳ năm 2020 nhưng mức tăng được đánh giá là không đáng kể. Thậm chí, theo số liệu của VAMA thì doanh số của một số hãng xe có chiều hướng đi xuống tính riêng trong tháng 4.

Cụ thể, doanh số xe du lịch giảm 3% với 20.398 chiếc,  8.887 xe thương mại giảm 6% so với tháng trước đó. Các mẫu xe lắp ráp trong nước đạt 17.341 xe, giảm 1% so với tháng hồi tháng 3 và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.724 xe tiếp tục ghi nhận giảm 8% so với tháng trước.

Huyndai vẫn là thương hiệu bán được nhiều xe nhất tại thị trường Việt Nam với 6538 chiếc, tuy nhiên so với hồi tháng 3 đã giảm 269 xe. Tương tự cũng là một loạt các hãng xe nổi tiếng khác như đều chứng kiển sụt giảm doanh số như: Toyota doanh số giảm gần 1000 chiếc; Ford, Madza và Honda lần lượt giảm 664 xe, 72 xe và 557 xe. 

Thị trường ô tô tháng 4 chững lại do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 - ảnh 1

Tháng 4, thị trường chứng kiến sự sụt giảm từ nhiều hãng xe

VinFast thương hiệu xe Việt với 3 sản phẩm đều tăng trưởng dương 16.6% với  2.717 xe bán ra. Trong đó, dòng xe cỡ nhỏ Fadil chiếm hơn 50% doanh số với 1.559 xe, hai mẫu còn lại là Lux A2.0 đạt 627 xe và Lux SA2.0 đạt 531 xe.

Gộp chung lại doanh số của VinFast và các thành viên của VAMA thì trong tháng 4 toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 39.320 xe các loại, giảm 2% so với tháng trước.

Tổng kết lại trong 4 tháng đầu năm, doanh số của các hãng xe trên thị trường Việt Nam đều giảm mạnh. Trong đó, Toyota giảm mạnh nhất với hơn 4.200 chiếc, Mazda bán ít hơn 3.100 chiếc so với cùng kỳ, các hãng như Honda, Hyundai, Ford đều chứng kiến mức giảm trên mức 1.000 chiếc.

Theo các chuyên gia, việc thiếu hụt linh kiện, chất bán dẫn phục vụ cho quá trình lắp ráp xe trong nước. Nguồn cung từ nhà máy nước ngoài cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19 là những nguyên nhân khiến các hãng xe không thể duy trì ổn định lượng xe mới đến khách hàng. Doanh số thị trường vì vậy không duy trì được đà tăng. 

Cũng trong một diễn biến liên quan, thị trường xe nhập về Việt Nam ước tính đạt hơn 50.100 chiếc, kim ngạch 1.1 tỷ USD. Đây là số liệu được công bố bởi Tổng cục Hải quan

Lượng xe nhập tăng hơn 56% so với cùng kỳ, giá trị cũng tăng gần 60%. Các hãng xe Việt cũng tích cực nhập khẩu lượng lớn linh kiện ô tô để lắp ráp, sản xuất với kim ngạch hơn 1.6 tỷ USD, tăng gần 45% so với cùng thời điểm năm 2020.

Xe từ Thái Lan vẫn dẫn đầu về số lượng xe nhập về với hơn 25.700 chiếc, tiếp theo là Indonesia với khoảng 14.400 chiếc. Hai nước này vẫn chiếm 80% số xe du nhập vào thị trường Việt Nam. 

H.S

Xem thêm: Ngành ô tô Nhật Bản trông đợi cực lớn ở thị trường Trung Quốc

ĐỌC NHIỀU