Thu nghìn tỷ trong quý III nhờ bán heo và trái cây, HAGL của bầu Đức lãi gấp 17 lần cùng kỳ
CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - mã CK: HAG) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2022 với doanh thu thuần đạt 1.441 tỷ đồng, tăng 160% so với cùng kỳ năm trước là 554 tỷ đồng.
Trong cơ cấu doanh thu, thu từ trái cây chiếm tỷ trọng lớn nhất, mang lại 577 tỷ đồng, tăng 162% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu bán heo tăng gần 200% lên mức 540 tỷ đồng; ngoài ra, doanh thu bán sản phẩm, hàng hóa cũng đem lại 241 tỷ đồng, tăng 184% so với quý III/2021.
Tuy vậy, giá vốn lại tăng nhanh hơn mức tăng của doanh thu nên HAGL báo lãi gộp trong kỳ chỉ tăng 59% đạt 281 tỷ đồng; biên lợi nhuận gộp đi lùi về mức hơn 19% trong quý III/2022.
Trong kỳ, chi phí bán hàng tăng 20 tỷ đồng lên gần 59 tỷ đồng, do sản lượng bán trái cây và hàng hóa tăng nên chi phí vận chuyển và dịch vụ mua ngoài cũng tăng tương ứng. Ngược lại, chi phí quản lý doanh nghiệp lại giảm mạnh 276 tỷ đồng so với cùng kỳ, nguyên nhân được HAGL giải trình do Tập đoàn đã giảm hoàn nhập dự phòng các khoản phải thu.
Về hoạt động tài chính, doanh thu tài chính quý III giảm 11% còn 118 tỷ đồng. Đồng thời, chi phí tài chính cũng sụt giảm 76%, nguyên nhân do Tập đoàn đã hoàn nhập dự phòng khoản đầu tư vào Nhóm Công ty HNG trong quý III.
Về hoạt động khác, chi phí hoạt động khác trong kỳ giảm 10 tỷ đồng còn 7 tỷ đồng do đánh giá lại một số tài sản không hiệu quả.
Kết quả, doanh nghiệp của bầu Đức báo lãi sau thuế quý III/2022 đạt gần 370 tỷ đồng, gấp 17 lần so với cùng kỳ năm trước . Lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 361 tỷ đồng, gấp 15 lần so với kết quả quý III/2021.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần HAGL đạt 3.471 tỷ đồng, tăng 154% và lợi nhuận sau thuế đạt 892 tỷ đồng, gấp 30 lần so với cùng kỳ năm trước. Lãi ròng công ty mẹ đạt 890 tỷ đồng.
Năm 2022, cổ đông HAGL đề ra mục tiêu doanh thu thuần 4.820 tỷ và có lãi 1.120 tỷ đồng. Như vậy, công ty đã thực hiện được 72% tiến độ doanh thu và gần 80% kế hoạch lợi nhuận.
Tính đến cuối quý III, quy mô tài sản của HAG đạt hơn 19.300 tỷ đồng, tăng ròng 900 tỷ so với đầu năm. Phần lớn tài sản nằm ở các khoản phải thu ngắn hạn (7.175 tỷ) và chi phí xây dựng cơ bản dở dang (4.576 tỷ đồng).
Trong khi chất lượng vốn chủ sở hữu của HAG vẫn đang cải thiện nhờ giảm dần lỗ lũy kế, tổng nợ phải trả của doanh nghiệp này vẫn còn hơn 14.400 tỷ đồng tính đến cuối quý III, tức gấp gần 3 lần vốn chủ.
Trên thị trường, HAG vừa ra mắt thương hiệu thịt Bapi - heo ăn chuối - với kế hoạch mở khoảng 200 cửa hàng trong năm nay. Mục tiêu đến năm 2023, doanh nghiệp có 1.000 cửa hàng kinh doanh mặt hàng thịt heo ăn chuối, bao gồm cả mô hình nhượng quyền trên cả nước.
Bên cạnh nuôi heo, tập đoàn của bầu Đức cũng đang nuôi thí điểm 100.000 con gà trên diện tích 2 ha tại huyện Mang Yang, Gia Lai và dự kiến đưa sản phẩm ra thị trường vào tháng 11 tới.