Thu thuế từ hoạt động kinh doanh online lên tới 1.000 tỷ đồng trong năm 2020

17:07 | 04/01/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo ông Đặng Ngọc MinhPhó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, trong năm 2020 số thu từ hoạt động kinh doanh, bán hàng qua mạng của các tổ chức, cá nhân (Facebook, YouTube, Google…) khoảng hơn 1.000 tỷ đồng.
Cụ thể, theo ông Đặng Ngọc Minh, thống kê cho thấy, trong năm 2019 số thu từ hoạt động kinh doanh online, bán hàng qua mạng của các tổ chức, cá nhân (Facebook, YouTube, Google…) khoảng hơn 1.000 tỷ đồng. Năm 2020 mặc dù chưa có số liệu thống kê chính thức, nhưng số thu cũng khoảng trên 1.000 tỷ đồng.
 
Cũng theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, trong số tiền thuế thu được, có trường hợp cá nhân tự giác kê khai và nộp thuế, nhưng cũng có trường hợp khi thanh tra, kiểm tra cơ quan thuế phát hiện và truy thu theo quy định của pháp luật.

Thu thuế từ hoạt động kinh doanh online lên tới 1.000 tỷ
Việc mua bán qua mạng ngày càng phổ biến hiện nay. Ảnh: Nhật Minh

Theo đánh giá của đại diện Tổng cục Thuế, số thu từ hoạt động này trong những năm tới sẽ tiếp tục tăng lên, khi hoạt động thương mại điện tử ngày càng phát triển, việc mua bán trực tuyến, cũng như kinh doanh qua mạng ngày càng trở nên quen thuộc với người dân.
 
Trước đó, theo báo cáo của Tổng cục Thuế, năm 2018 các doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam ký hợp đồng quảng cáo, sử dụng dịch vụ trên mạng với tổ chức nước ngoài và đã khấu trừ nộp thay cho các tổ chức nước ngoài với tổng số thuế hơn 770,6 tỷ đồng (trong đó thuế giá trị gia tăng là hơn 353,4 tỷ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp là hơn 417,1 tỷ đồng).
 
Năm 2019, các doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam ký hợp đồng quảng cáo, sử dụng dịch vụ trên mạng với tổ chức nước ngoài và đã khấu trừ nộp thay cho các tổ chức nước ngoài với tổng số thuế gần 1.168 tỷ đồng (trong đó thuế giá trị gia tăng là là hơn 539 tỷ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp là hơn 628,7 tỷ đồng).
 
Theo Thời báo Tài chính Việt Nam