Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải đặt an toàn lên hàng đầu
Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận cam kết của Bộ GTVT về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Nhưng Thủ tướng cũng yêu cầu phải đặt an toàn lên hàng đầu, nếu xảy ra sự cố thì tai họa rất lớn.
Chiều 28/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông. Đây là dự án được khởi công cách đây gần 10 năm.
Trong cuộc họp chiều nay, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải báo cáo, từ nay đến giữa tháng 11/2020, từ 8 đến 10 chuyên gia tư vấn của Pháp sẽ sang Việt Nam để đánh giá an toàn dự án. Phấn đầu trong tháng 12 hoàn thành nghiệm thu có điều kiện.
Ông Nguyễn Văn Thể cũng cam kết trong cuộc họp sẽ cố gắng giảm tối đa để đưa dự án vào vận hành thương mại trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
Sau khi nghe báo cáo của Bộ trưởng Thể, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu: Đây là dự án đường sắt trên cao đầu tiên của nước ta, được ký kết năm 2008. Việc dự án chậm trễ là khuyết điểm cần nhanh chóng khắc phục, đồng thời rút kinh nghiệm chung cho các công trình, dự án nói chung, trong đó có dự án của Bộ Giao thông vận tải.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp chiều 28/10
Hiện nay, khối lượng xây lắp và thiết bị cơ bản đã hoàn thành, đã nghiệm thu 5/5 hạng mục công trình và 9/11 chuyên ngành thiết bị. Công việc chính hiện nay là hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu để các công trình thành phần, thanh quyết toán, vận hành thử toàn bộ hệ thống, đồng thời tiếp tục thực hiện đánh giá an toàn của tư vấn trong quá trình vận hành thử hệ thống.
Có một số tồn tại mà bản thân chủ đầu tư, TP Hà Nội và các cơ quan liên quan không giải quyết được. Do đó, trong cuộc họp Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Chính phủ đã đưa ra các quyết sách để giải quyết theo đúng pháp luật và với tinh thần: Thủ tướng không làm thay các công việc thuộc thẩm quyền của chủ đầu tư hay Hà Nội với tư cách sử dụng công trình.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, ngành, TP Hà Nội có tinh thần hợp tác cao hơn nữ, liên tục hơn nữa, dành nhiều thời gian hơn nữa để xử lý các vấn đề đặt ra. Vấn đề sử dụng nhanh chóng, an toàn tuyến đường sắt này là nhiệm vụ chính trị đặc biệt mà chủ đầu tư, TP. Hà Nội phải tập trung sức lực. Các ngành phải xắn tay hợp tác tháo gỡ với trách nhiệm cao nhất.
Cũng theo Thủ tướng, an toàn phải đặt lên hàng đầu. Bởi nếu xảy ra sự cố thì tai họa rất lớn. Các chuyên gia, nhà tư tư vấn, các cuộc kiểm tra kỹ thuật cần làm đầy đủ để kết luận dự án hoàn toàn bảo đảm an toàn.
Thủ tướng nhất trí với kiến nghị của Bộ xây dựng và VPCP, việc nghiệm thu công trình sau khi Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước có ý kiến chính thức đưa vào sử dụng.
Còn về việc bàn giao tài sản, do thời điểm bàn giao dự án chưa quyết toán công trình, giá trị bàn giao chưa được xác định nên Thủ tướng giao cho Bộ Tài chính hướng dẫn Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội thủ tục bàn giao tài sản dự án đúng quy định pháp luật.
Hà Nội chuẩn bị các điều kiện cụ thể, nhất là nguồn nhân lực, quy trình, chế độ cho công nhân viên…, phối hợp với Bộ GTVT khẩn trương thực hiện các yêu cầu chính đáng của tổng thầu nói chung và bàn giao, sử dụng công trình thành thạo.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị có chiều dài 13,05 km gồm 12 ga và một khu Depot. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỷ đồng (gần 553 triệu USD), sau đó điều chỉnh lên 18.002 tỷ đồng (hơn 868 triệu USD). Trong số này, vốn vay ODA Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng, vốn đối ứng 4.134 tỷ.
Hương Quỳnh (t/h)