"Thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon": Cơ hội lớn về xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt

15:49 | 04/11/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Ngày 3/11, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức vừa tổ chức hội thảo "Thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon - Cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt”.
Tại hội thảo, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng việc xuất khẩu qua hình thức thương mại điện tử đang là "cửa sáng" trong bối cảnh đại dịch đang phức tạp, nhiều quốc gia vẫn tiếp tục "ngăn sông, cấm chợ".
 
Thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon: Cơ hội lớn về xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt - ảnh 1Hội thảo “Thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon” đang mở ra cơ hội đưa doanh nghiệp xuất khẩu Việt tiến gần hơn thị trường thế giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới theo hình thức B2C (business to customer - doanh nghiệp đến khách hàng) đã đạt 1.300 tỷ USD trong năm 2020, vượt qua kỳ vọng trước đó là 1.000 tỷ USD.

Tỷ trọng của hình thức này cũng có thể chiếm 41% trong năm nay, tăng 27 điểm % so với năm 2014. Còn quy mô của thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới được dự báo sẽ vượt qua 3.300 tỷ USD trong 2 năm tới.

Phát biểu tại hội thảo, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Công Thương Hà Nội cho biết, thương mại điện tử xuyên biên giới là kênh hữu hiệu cho các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu ra thị trường thế giới đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19.

Tuy nhiên, còn rất nhiều việc mà các doanh nghiệp phải tìm hiểu, áp dụng để có thể xuất khẩu thành công. Bà cũng nhấn mạnh, do dịch bệnh COVID-19 diễn ra phức tạp trong những tháng đầu năm 2020, nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đang gặp khó khăn.

Hiện nhiều đối tác nhập khẩu của Việt Nam thông báo hủy, trì hoãn đơn hàng hoặc đặt với số lượng chỉ trong 1-2 tháng, do tăng cường kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh ở cả hai đầu xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa.
 
Thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon: Cơ hội lớn về xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt - ảnh 2
Bà Trần Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội

Trong 10 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn Hà Nội ước đạt 13.194 triệu USD, tăng 0,1% so với cùng kỳ, thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. Do vậy, bà Lan nhận định, các kênh bán hàng trực tuyến đang đóng vai trò ngày càng quan trọng, không chỉ để mua sắm mà còn để xuất khẩu.

Đồng quan điểm, Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) nhận xét, qua nền tảng thương mại điện tử, doanh nghiệp có thể nhanh chóng tiếp cận khách hàng ở khối thị trường lớn, khó tính như Bắc Mỹ, Nhật Bản, châu Âu. Tuy nhiên, để đẩy mạnh bán hàng, doanh nghiệp cần hiểu rõ sàn thương mại đã lựa chọn.

Theo ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc Amazon Global Selling Việt Nam nhận định, Amazon là tập đoàn công nghệ và là thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới, có hơn 100 triệu người đăng ký trên toàn cầu. Do vậy, qua nền tảng này, doanh nghiệp có thể ngồi tại Việt Nam nhưng kinh doanh tại Mỹ, châu Âu...

Một số khảo sát gần đây cũng cho thấy, tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản... tỷ lệ lớn người tiêu dùng khẳng định sẽ mua hàng trực tuyến ngay cả khi đại dịch kết thúc. Ông Thủy cũng thông tin, tại Mỹ tần suất mua sắm trực tuyến tăng 14% đối với mọi danh mục hàng hóa, dịch vụ. 
 
Thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon: Cơ hội lớn về xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt - ảnh 3
Ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc Amazon Việt Nam
 
Ông Đỗ Quang Vinh, CEO chi nhánh Tập đoàn T&T Group tại Mỹ cho biết, với dân số, thói quen mua sắm của người Mỹ, sử dụng thương mại điện tử, đặc biệt là Amazon, sẽ giúp doanh nghiệp Việt thuận tiện nhất trong tiếp cận thị trường. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, để thành công, doanh nghiệp cần chú trọng sản phẩm, chiến lược phù hợp.

Ông Vinh nói thêm, các doanh nghiệp cần tìm hiểu nhu cầu thực tế của thị trường, các chính sách ưu đãi của nước bạn với nhà xuất khẩu để được hỗ trợ về thuế, lường trước được chi phí. Mặt khác, doanh nghiệp cũng phải quan tâm đến các loại giấy phép, đặc biệt là tính toán kỹ về việc mua bản quyền thương hiệu.
 
Thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon: Cơ hội lớn về xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt - ảnh 4
Ông Đỗ Quang Vinh, CEO T&T Hoa Kỳ chia sẻ góc nhìn từ thị trường Mỹ và những nỗ lực của T&T Group cho doanh nghiệp xuất khẩu trên nền tảng Amazon

Là ngân hàng đầu tiên hợp tác cùng Amazon Global Selling tại Việt Nam, SHB cam kết sẽ cùng Amazon Global Selling, Tập đoàn T&T Group xây dựng chiến lược hợp tác lâu dài, qua đó góp phần hiện thực hóa giấc mơ xuất khẩu ra thế giới của doanh nghiệp Việt.

Cụ thể, theo ông Vũ Tuấn Anh – GĐ Khối KHDN Ngân hàng SHB, SHB sẽ hỗ trợ gói tín dụng 3000 tỷ cho khách hàng vay vốn để bán hàng trên Amazon. Việc đào tạo và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong hoạt động xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử là hành động bước đầu trong lộ trình hợp tác với Amazon.
 
Thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon: Cơ hội lớn về xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt - ảnh 5Ông Vũ Tuấn Anh - GĐ Khối KHDN Ngân hàng SHB chp biết SHB sẽ hỗ trợ gói tín dụng 3000 tỷ cho khách hàng vay vốn để bán hàng trên Amazon

Bên cạnh đó, SHB cũng sẽ cung cấp các sản phẩm phù hợp và cạnh tranh khác biệt cho các khách hàng tham gia qua hệ thống Amazon. Các khách hàng sẽ được tận hưởng các dịch vụ chăm sóc đặc biệt từ sự hỗ trợ trực tiếp của đội ngũ Amazon Global Selling Việt Nam, doanh nghiệp được tận hưởng các SPDV ưu đãi do SHB thiết kế đặc biệt dành cho Doanh nghiệp…
 
 
Hải Yến