Tiến độ dự án sân bay Long Thành: Đúng thủ tục để ‘không được phép sai sót’

21:32 | 30/10/2018 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể khi giải trình trước Quốc hội, sáng 29/10.

Giải trình trước Quốc hội về tiến độ thực hiện cũng như giải ngân cho hai dự án trọng điểm là cao tốc Bắc – Nam phía Đông và Sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, các công việc đang được tiến hành theo trình tự thủ tục để “không được phép sai sót”.

Tiến độ dự án sân bay Long Thành: Đúng thủ tục để ‘không được phép sai sót’ - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể   
Theo ông Thể, sau khi Quốc hội thống nhất tách dự án giải phóng mặt bằng thành sân bay Long Thành và dự án xây dựng công trình thì Bộ GTVT tiến hành đồng thời hai việc.

Đầu tiên, Bộ phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện dự án giải phóng mặt bằng để trình Chính phủ phê duyệt; đồng thời, Bộ chủ trì đấu thầu quốc tế để lập dự án khả thi tổng thể giai đoạn một cho sân bay Long Thành.

Tháng 3/2018, UBND tỉnh Đồng Nai trình Chính phủ dự án giải phóng mặt bằng, đến tháng 7 trình lại lần 2. Hiện 25 thành viên Hội đồng thẩm định quốc gia đã thống nhất ý kiến, hồ sơ có thể được phê duyệt trong tháng 11/2018. Sau đó, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ kiểm đếm và sử dụng tiền được bố trí để giải phóng mặt bằng.

Bộ GTVT cũng tổ chức đấu thầu quốc tế, lập dự án tổng thể giai đoạn một và dự kiến từ tháng 1 đến tháng 6/2019 đấu thầu quốc tế, tháng 6/2019 ký hợp đồng. Hiện liên doanh 5 nhà thầu, trong đó có 3 nhà thầu của Nhật Bản và 2 nhà thầu trong nước đang khẩn trương lập dự án. Dự án sẽ hoàn thành trong tháng 7/2019 theo đúng kế hoạch.

Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, hiện hai dự án sân bay Long Thành và đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông đang tập trung vào khâu khảo sát, thiết kế, lập dự án, do đó kinh phí tuy đã bố trí nhưng chưa sử dụng được.

Sau khi Quốc hội có chủ trương vào ngày 22/11/2017, Chủ tịch Quốc hội đã ký ban hành Nghị quyết 52 cho phép triển khai dự án. Sau đó Chính phủ giao các bộ ngành nghiên cứu thực hiện và sau khi có ý kiến của Chính phủ, Bộ GTVT đã tiến hành đấu thầu chọn tư vấn lập dự án và mất 2 tháng để lựa chọn nhà tư vấn phù hợp.

Dự án gồm 11 dự án thành phần và phải thực hiện đánh giá tác động, thống nhất  với các địa phương nơi có dự án đi qua về khung chính sách đền bù giải phóng mặt bằng, quy mô. 

Công việc này được tư vấn làm hết sức khẩn trương. Đến thời điểm này đã phê duyệt 5 dự án và đang trình Chính phủ 5 dự án khác, dự kiến đầu tháng 11/2018 sẽ phê duyệt. Riêng cầu Mỹ Thuận 2 là dự án lớn và lập dự án lâu cũng sẽ được phê duyệt trong năm nay.

Đến năm 2019 sẽ tiến hành kiểm đếm, bố trí kinh phí giải phóng mặt bằng và công tác thi công sẽ thực hiện từ 2020 -2021.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, nếu tháng 11 này Chính phủ phê duyệt dự án giải phóng mặt bằng của dự án Long Thành thì UBND tỉnh Đồng Nai sẽ bắt đầu sử dụng số tiền 23.000 tỷ đồng. Riêng 55.000 tỷ của cao tốc Bắc Nam phía đông thì tháng 1/2019, sau khi bàn giao cho địa phương, các địa phương sẽ chọn từng đoạn đơn giản nhất để làm trước và tiền giải phóng mặt bằng mới bắt đầu chi trả. Còn hơn 27.000 tỷ đồng mà Nhà nước đầu tư vào hơn 600 km đường cao tốc thì phải đến tháng 9/2019 sau khi chọn được nhà thầu tham gia 8 dự án đối tác công tư mới bắt đầu chi trả để thực hiện.

Bộ GTVT đang cùng với các địa phương cố gắng thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ của mình đối với hai dự án trọng điểm này.