Tổ công tác từ ba Bộ làm rõ vấn đề cạnh tranh giá vé máy bay nội địa
Theo đó, Quyết định 1118/QĐ - BGTVT thành lập tổ công tác được Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký, thành phần gồm những cơ quan thuộc Bộ liên quan như: Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Vận tải - Bộ GTVT; các đơn vị chuyên ngành của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, gồm: Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Phòng Điều tra và xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh - Bộ Công Thương; Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính.
Nhiệm vụ của tổ công tác là xây dựng kế hoạch, nội dung và làm việc với các hãng hàng không Việt Nam về việc chấp hành quy định của pháp luật về luật Cạnh tranh, luật Giá, đối với giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa. Kịp thời chấn chỉnh, xử lý vi phạm hoặc đề xuất xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
Tổ công tác sẽ báo cáo trực tiếp với Bộ GTVT về vấn đề chấp hành các quy định trên của các hãng hàng không. Đồng thời đưa ra kiến nghị, đề xuất với các cấp có thẩm quyền về phương án giải quyết những vướng mắc, bất cập.
Ảnh minh họa
Ông Phạm Văn Hảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam giữ nhiệm vụ Tổ trưởng Tổ công tác, có trách nhiệm mời họp các thành viên và làm việc với với các hãng hàng không. Đưa ra nhiệm vụ cho từng thành viên của Tổ công tác và tổng hợp, làm báo cáo gửi Bộ GTVT trong quý 3/2021.
Quyết định 1118 không nêu rõ lý thành lập tổ công tác. Trong nội dung chỉ ghi rằng đề nghị đề nghị các bộ, ngành cử cán bộ tham gia theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái tại Thông báo số 48/TB-VPCP ngày 24/5/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).
Bao gồm chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Tài chính làm việc với các hãng hàng không tại Việt Nam về việc chấp hành các quy định của Luật Cạnh tranh, Luật Giá về giá bán vé máy bay.
Hiện tại, khung giá vé trần máy bay nội địa hạng phổ thông cơ bản đã được ban hành từ năm 2015. Trong đó, đặt ra quy tắc giá trần theo cự ly của từng đường bay, mức giá vé 1,6 - 3,75 triệu đồng/vé/chiều (tùy cự ly), chưa tính các khoản phí và phụ thu khác.
Cục Hàng không Việt Nam từng đề xuất loại bỏ trần giá vé trên đối với những đường bay nội bay có tính cạnh tranh cao trong dự thảo báo cáo tổng kết thi hành luật Hàng không dân dụng, lấy ý kiến sửa đổi điều 116 về giá dịch vụ vận chuyển hàng không. Nhấn mạnh sự tham gia nhiều hơn của hãng bay trong việc quyết định giá vé.
Cụ thể, các hãng không được quyền tham gia quyết định giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa với đường bay trong nước có từ 3 đơn vị khai thác.
Trường hợp đường bay nội địa có dưới 3 hãng khai thác, hãng hàng không sẽ được quyết định giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản không vượt mức tối đa (trần giá vé) và thực hiện kê khai giá theo quy định của Bộ GTVT.
H.S
Xem thêm: Giá vé máy bay năm 2021 giảm mạnh, chỉ còn bằng 1/3 so với năm 2019