Tối đa hiệu quả xây dựng sân bay Long Thành, ACV muốn vay và trả lãi bằng USD
Dự án thành phần 3 trong dự án sân bay Long Thành của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) bao gồm các công trình thiết yếu, như nhà ga hành khách, đường băng, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hàng hóa số 1, hệ thống giao thông kết nối. Dự án thành phần 3 này do ACV làm chủ đầu tư, đã khởi công ngày 5/1/2021.
Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề nhất đến hàng không nên tình hình sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của ACV từ năm 2020 đến nay, dù Việt Nam vẫn được đánh là quốc gia kiểm soát dịch bệnh tốt.
Nhiều đợt bùng phát dịch bệnh khiến toàn bộ các chuyến bay thương mại quốc tế bị dừng, ảnh hưởng đến nguồn thu ngoại tệ chính của ACV. Các đợt bùng phát dịch bệnh ở một số địa phương cũng làm giảm đáng kể sản lượng hành khách nội địa.
Cùng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, công tác triển khai dự án sân bay Long Thành cũng gặp khó khăn trong việc thương thảo, ký kết hợp đồng với các đơn vị đối tác có chuyên gia nước ngoài. Một số cán bộ, nhân viên, người lao động phải cách ly, không tham gia làm việc trực tiếp tại các dự án...
Phối cảnh nhà ga hành khách và hạ tầng khu bay của sân bay Long Thành. Ảnh: ACV
Hiện tại, ACV đã chủ động rà soát, cân đối dự toán, xây dựng kế hoạch giải ngân một cách phù hợp, giảm thiểu tối đa tác động của đại dịch và giá nguyên vật liệu tới chi phí đầu tư xây dựng dự án.
Tổng công ty cũng chủ động nghiên cứu các giải pháp triển khai dự án, phương án huy động vốn tối ưu như báo cáo Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về phương án chia cổ tức, phân phối lợi nhuận sau thuế của ACV năm 2019, 2020 và các năm tiếp theo đến 2025.
Cụ thể, ACV kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép ACV tích lũy nguồn tiền tối đa từ hoạt động sản xuất, kinh doanh để đầu tư trên cơ sở phương án bổ sung vốn điều lệ hàng năm từ lợi nhuận sau thuế, không sử dụng ngân sách nhà nước.
Đồng thời ACV cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận phương án cho phép ACV vay và trả các ngân hàng quốc doanh trong nước bằng USD, nhằm tiết kiệm chi phí lãi vay, đảm bảo lợi ích cho nhà nước, nâng cao hiệu quả của dự án và bảo toàn, phát triển vốn nhà nước tại tổng công ty.
Lý do ưu tiên lựa chọn phương án này, theo Chủ tịch HĐQT của ACV, ông Lại Xuân Thanh, là do lãi suất cho vay bằng USD thấp hơn đáng kể so với VND, trong khi đó ACV có nguồn thu USD trực tiếp và gián tiếp từ hoạt động kinh doanh, khai thác các cảng hàng không quốc tế như sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc... để trả lãi vay ngoại tệ.
Tiệp Nguyễn