Từng là ‘gánh nặng’, mảng kinh doanh này của Masan bỗng chuyển mình nhờ biến động thương mại toàn cầu

Trang Mai 20:30 | 25/06/2025 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Điểm đặc biệt trong triển vọng lợi nhuận năm 2025 của Masan đến từ mảng khoáng sản. Cụ thể là Masan High-Tech Materials (mã: MSR), đơn vị vận hành mỏ vonfram Núi Pháo, đang có sự lột xác ngoạn mục nhờ các yếu tố thuận lợi từ chính biến động thị trường thương mại toàn cầu.

Giá kim loại chiến lược tăng mạnh do căng thẳng Mỹ-Trung

 

Theo chứng khoán Vietcap, giá bán APT, nguyên liệu chính trong sản phẩm vonfram, đã tăng 10% lên mức 450–470 USD/MTU, cao nhất trong vòng 13 năm.

APT là đầu vào thiết yếu cho sản phẩm vonfram và cũng chiếm khoảng 30–40% doanh thu của MSR, có biên lợi nhuận gộp từ 25–30%. Trong quý I/2025, biên lợi nhuận của MSR đã tăng 2,6 điểm phần trăm so với quý trước, và được dự kiến sẽ tiếp tục cải thiện trong quý II và III nhờ giá bán cao hơn.

Mảng khoáng sản của Masan còn được đánh giá là có tính chu kỳ thấp hơn so với nhiều ngành tài nguyên khác. Theo thông tin từ doanh nghiệp, mảng khoáng sản Masan High-Techs Materials đã thoát lỗ trong quý II/2025. 

Trong cập nhật mới nhất, Vietcap dự báo MSR sẽ đóng góp khoảng 6,5% tổng lợi nhuận hoạt động của Masan trong năm 2025, cải thiện rõ rệt so với giai đoạn thua lỗ kéo dài trước đây.

Còn theo Chứng khoán VCBS, giá vonfram, đồng và bitmut đều tăng mạnh do căng thẳng thương mại Mỹ – Trung khiến Trung Quốc siết chặt xuất khẩu các kim loại quan trọng, gây thiếu hụt nguồn cung toàn cầu. Giá APT tăng 15%, đồng tăng 5,7%, còn bitmut tăng gấp 6 lần so với đầu năm. Nhu cầu cao từ các ngành công nghiệp, đặc biệt là quốc phòng, bán dẫn và năng lượng chuyển đổi, tiếp tục hỗ trợ giá. Diễn biến này mang lại lợi thế cho MSR khi có thể đàm phán tăng giá bán và tối ưu hóa doanh thu từ các sản phẩm chiến lược.

 Dự phóng kết quả kinh doanh các mảng chính của MSN trong năm 2025. Ảnh: VCBS.

Kết quả kinh doanh tích cực từ hệ sinh thái tiêu dùng – bán lẻ

Theo ước tính từ doanh nghiệp, lợi nhuận trước phân bổ cổ đông thiểu số của Masan trong quý II ước đạt khoảng 1.500 tỷ đồng, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Theo đánh giá chung từ các công ty chứng khoán, sự tăng trưởng này được dẫn dắt bởi hai mảng kinh doanh cốt lõi , gồm mảng bán lẻ của WinCommerce (WCM) và hàng tiêu dùng của Masan Consumer Holdings (MCH).

WCM duy trì tốc độ mở rộng đáng kể với 257 cửa hàng mở mới trong 5 tháng đầu năm, đạt 40% kế hoạch cả năm. Doanh thu riêng tháng 5 tăng 17,6%, trong đó mô hình WinMart+ tại khu vực nông thôn tăng trưởng ấn tượng tới 36,6%, cho thấy dư địa phát triển còn rất lớn ở phân khúc này.

 

Với khoảng 84% thị phần vẫn thuộc về kênh truyền thống, các cửa hàng hiện đại như WinCommerce có nhiều dư địa để mở rộng. Hệ thống này dự kiến duy trì mở rộng 400-700 cửa hàng mỗi năm, tập trung vào hiệu quả chi phí và khả năng tiếp cận tại cả khu vực nông thôn và thành thị. Việc Winmart đã đạt điểm hòa vốn trong năm 2024 là cột mốc tạo nền tảng vững chắc để đẩy nhanh việc mở rộng mạng lưới cửa hàng, thúc đẩy tăng trưởng dài hạn .

Dự báo cho năm 2025, WinCommerce được kỳ vọng đạt tăng trưởng doanh thu 16%, với tốc độ tăng trưởng ngành bán lẻ duy trì ở mức 10-12%, nhờ kinh tế vĩ mô ổn định và sức mua cải thiện, đặc biệt tại khu vực nông thôn.

 

 Số lượng cửa hàng mở theo mô hình mới của WinCommerce. Ảnh: MSN, VCBS tổng hợp.

 

 

 

MCH đang tăng tốc chiến lược cao cấp hóa, nổi bật với dòng sản phẩm “Quán Xá Châu Á” thuộc thương hiệu Omachi. Trong Đại hội đồng cổ đông thường niên vừa qua, cổ đông đã thông qua việc tạm ứng cổ tức năm 2025 tối đa 60% (6.000 đồng/cp). Trước đó, cổ tức năm 2024 đã được MCH chi trả với tỷ lệ 95% (9.500 đồng/cp).

Masan MEATLife (MML), đơn vị chiếm hơn 50% thị phần đạm động vật trong hệ thống WCM, đã ghi nhận tăng trưởng hai chữ số trong quý I/2025 và tiếp tục mang về lợi nhuận. Riêng mảng thịt chế biến với các thương hiệu nổi bật như Ponnie, Heo Cao Bồi ghi nhận doanh thu trung bình 240 tỷ đồng/tháng. Sự chuyển dịch hành vi tiêu dùng sang sản phẩm tiện lợi, an toàn là cơ hội lớn cho MML trong thời gian tới.

VCBS dự báo kết quả kinh doanh năm 2025 của MSN. 

Theo số liệu của Cục thống kê (Bộ tài chính), trong 5 tháng đầu 2025, bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng tăng 9,8% so với cùng kỳ nhờ mùa cao điểm tết và các dịp lễ lớn ; Lạm phát duy trì ở mức thấp quanh mức 3% và tiếp tục duy trì chính sách tài khóa và tiền tệ nới lỏng.

Chứng khoán KBSV đánh giá, ở giai đoạn tới, tâm lý tiêu dùng và kỳ vọng thu nhập của người dân sẽ chịu ảnh hưởng đáng kể trước bối cảnh chính sách thuế quan từ Mỹ.

KBSV cho rằng tốc độ tăng trưởng nhiều khả năng sẽ chậm lại , đặc biệt là ở các mặt hàng không thiết yếu. Do vậy công ty chứng khoán này kỳ vọng Masan Group sẽ là một sự lựa chọn phòng thủ trong bối cảnh kinh tế khó khăn nhờ việc sở hữu hệ thống bán lẻ trực tiếp WCM, cùng với tính thiết yếu và đa dạng phân khúc sản phẩm của MCH, cho phép doanh nghiệp linh hoạt điều chỉnh danh mục.