Tỷ phú nghìn tỷ đầu tiên sẽ xuất hiện vào năm 2034

Hải Bân (Dịch từ RT) 09:54 | 19/01/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo báo cáo của Oxfam, khi tài sản ròng của những người giàu nhất thế giới tăng vọt, hàng tỷ người trở nên nghèo hơn.

 

 

Ảnh: Getty Images / Colin Anderson

Theo một báo cáo mới của tổ chức từ thiện Oxfam công bố hôm thứ Hai, tài sản của 5 người giàu nhất thế giới đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2020 trong khi gần 5 tỷ người trở nên nghèo hơn trong thời gian đó.

Nếu xu hướng hiện tại tiếp tục, thế giới sẽ có “tỷ phú nghìn tỷ đầu tiên” trong vòng một thập kỷ, trong khi tình trạng nghèo đói sẽ không được xóa bỏ trong 229 năm nữa, báo cáo cho biết.

Oxfam nhận thấy rằng tổng tài sản của những người giàu nhất thế giới – CEO Tesla Elon Musk, giám đốc điều hành LVMH Bernard Arnault và gia đình, người sáng lập Amazon Jeff Bezos, người sáng lập Oracle Larry Ellison và nhà đầu tư kỳ cựu Warren Buffett – đã tăng vọt từ 405 tỷ USD vào tháng 3 năm 2020 lên 869 tỷ USD vào tháng 11 năm 2023. Điều này khiến mức tăng ở mức khoảng 14 triệu USD mỗi giờ.

Báo cáo cũng tiết lộ rằng 7/10 tập đoàn lớn nhất thế giới đều có tỷ phú làm CEO hoặc cổ đông chính. Oxfam cho biết các tập đoàn này trị giá 10,2 nghìn tỷ USD, tương đương với nhiều hơn GDP của tất cả các quốc gia ở Châu Phi và Châu Mỹ Latinh cộng lại.

“Chúng ta đang chứng kiến ​​sự khởi đầu của một thập kỷ chia rẽ, với hàng tỷ người phải gánh chịu những cú sốc kinh tế do đại dịch, lạm phát và chiến tranh, trong khi tài sản của các tỷ phú bùng nổ. Sự bất bình đẳng này không phải ngẫu nhiên; tầng lớp tỷ phú đang đảm bảo các tập đoàn mang lại nhiều tài sản hơn cho họ với chi phí của những người khác,” Giám đốc điều hành tạm thời của Oxfam International, Amitabh Behar cho biết.

 

Theo báo cáo, lượng người giàu có tăng vọt trong ba năm qua đã xảy ra trong khi tình trạng nghèo đói trên toàn cầu vẫn ở mức trước đại dịch. Các tỷ phú trung bình giàu hơn 3,3 nghìn tỷ USD so với năm 2020 và tài sản của họ tăng nhanh gấp ba lần so với tỷ lệ lạm phát.

Behar nói thêm : “Quyền lực độc quyền và doanh nghiệp bỏ trốn là một cỗ máy tạo ra bất bình đẳng: thông qua việc ép công nhân, trốn thuế, tư nhân hóa nhà nước và thúc đẩy biến đổi khí hậu, các tập đoàn đang chuyển khối tài sản vô tận cho những người chủ siêu giàu của họ” .

Trong khi đó, mọi người trên toàn thế giới đang “làm việc chăm chỉ hơn và nhiều giờ hơn, thường với mức lương thấp trong những công việc bấp bênh và không an toàn”. Theo Oxfam, tiền lương của gần 800 triệu công nhân đã không theo kịp lạm phát và họ đã mất 1,5 nghìn tỷ USD trong hai năm qua, tương đương với 25 ngày lương bị mất đối với mỗi công nhân.

 

 

Từ khóa: #tỷ phú