Vắng khách bởi Covid, sân bay Nội Bài thay đổi phương án khai thác

17:15 | 16/05/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Sân bay Nội Bài chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, số lượng khách đã sụt giảm tới 80% tính từ đầu tháng 5 và dự báo sẽ tiếp đà giảm trong những tháng kết tiếp.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài vừa thông tin về việc từ ngày 17/5 sắp tới sẽ tiến hành tạm điều chỉnh các chuyến bay đi và đến tại khu vực sảnh E chuyển sang khai thác tại sảnh A,B nhà ga T1 - sân bay Nội Bài

Hiện tại, dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ sau đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5 đã khiến sân bay Nội Bài chịu thiệt hại nặng nề. Theo báo Thanh Niên, từ khi làn dịch Covid-19 thứ tư bùng phát, sân bay này chỉ chứng kiến lượng khách bằng 1/3 ngày thường. 

Từ đỉnh cao có 540 lượt chuyến bay với 79 ngàn lượt khách/ngày hôm 29/4, đến nay có ngày Nội Bài chỉ có 90 chuyến bay nội địa với 9 ngàn lượt khách vào những hôm thấp điểm 12 và 13/5. Bình quân sản lượng cất cánh chỉ đạt 200 lượt chuyến/ngày, sản lượng hành khách đạt 15.000 lượt khách/ngày.

Do dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp và tác động đáng kể tới kế hoạch bay của các hãng hàng không. Theo đại diện của sân bay, để đảm bảo hiệu quả khai thác, Nội Bài tạm thời điều chỉnh phương án khai thác vận chuyển hành khách tại Nhà ga hành khách T1.

Vắng khách bởi Covid, sân bay Nội Bài thay đổi phương án khai thác - ảnh 1

Quang cảnh vắng vẻ tại sân bài Nội Bài trong thời gian gần đây

 Ngoài kế hoạch chuyển các chuyến bay đi và đến tại khu vực sảnh E sang khai thác tại Sảnh A, B - Nhà ga hành khách T1, Nội Bài sẽ tiến hành điều chỉnh kế hoạch khai thác quầy thủ tục tại Nhà ga T1. 

Tại sảnh A, Vietjet Air khai thác 14 quầy thủ tục từ A01 - A14, Bamboo Airways khai thác 15 quầy từ quầy A15 - A29; Viettravel Airlines được linh hoạt bố trí 3 quầy từ quầy A30 - A32 khi hãng có nhu cầu. Tại sảnh B, Pacific Airlines khai thác 4 quầy thủ tục từ B15 - B18. Vietnam Airlines và Vasco được phân bổ 28 quầy từ B1 - B14, B19 - B32.

Được biết, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng dịch như triển khai khai báo y tế bằng mã QR Code tại các tòa nhà, trụ sở đơn vị trực thuộc theo chỉ thị mới. Bên cạnh đó, ban hành phương án xử lý ban đầu cách ly tạm thời cán bộ, nhân viên làm việc tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19; bổ sung đủ vật tư y tế, bố trí lao động làm việc giãn cách, tổ chức hội họp bằng hình thức trực tuyến.

Dịch Covid-19 lại diễn ra khiến ngành hàng không tiếp tục chao đảo, chìm trong một loạt tình huống bất lợi như: Khách đi máy bay giảm mạnh, tình hình hủy chuyến gia tăng, việc hoàn/đổi vé diễn ra liên tục và các hãng bay liên tục phải điều chỉnh kế hoạch khai thác...

Đơn cử như Vietnam Airlines, từ ngày 11/5 đã điều chỉnh lịch khai thác của các chuyến bay nội địa và quốc tế. Bên cạnh đó phải nâng tiêu chuẩn phòng, chống dịch lên 2 cấp độ trong thang 4 cấp độ đối với tất cả chuyến bay nội địa. Thậm chí, hãng đã phải đề xuất việc tăng giá trần vé máy bay trong bối cảnh khó khăn bởi dịch bệnh.

H.S

Xem thêm: Cục Hàng Không Việt Nam nói gì về việc các hãng bay `cố tình quên` hoàn trả phí dịch vụ sân bay