Vinamilk: Kỳ vọng nhiều hơn vào thị trường xuất khẩu trong quý IV
Doanh thu ghi nhận tín hiệu trái chiều trong quý III
VNM công bố doanh thu thuần và lợi nhuận ròng quý III lần lượt đạt 15.600 tỷ đồng, giảm 2,8% so với cùng kỳ và 2.500 tỷ đồng, tăng 9,1%. Biên lợi nhuận gộp cao hơn dự kiến đạt 41,9% do giá nguyên liệu đầu vào thấp hơn. Mức biên này cũng cao nhất kể từ quý IV/2021. Biên lợi nhuận gộp tăng cùng với mức giảm của giá sữa bột nguyên liệu nhập khẩu.
Vào tháng 10, VNM đã ký hợp đồng mới chốt giá sữa bột nguyên liệu đến hết quý I/2024. Ban lãnh đạo dự kiến biên lợi nhuận gộp sẽ duy trì mức này trong ít nhất hai quý tới.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, tổng doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt đạt 44.800 tỷ đồng, giảm 0,3% và 6.700 tỷ đồng, giảm 0,6%, hoàn thành 71% và 77% kế hoạch năm của công ty. Theo chia sẻ của ban lãnh đạo, doanh thu có khả năng đạt kế hoạch đặt ra nhưng lợi nhuận ròng dự kiến tăng trưởng 3% nhờ biên lợi nhuận cải thiện trong quý IV.
Thị trường trong nước giảm 4% so với cùng kỳ nhưng đã tăng tới 11% so với quý trước. Theo phân tích doanh nghiệp mới công bố của SSI Research, VNM giành lại 2% thị phần trong nước so với đầu năm nay, nhờ sự tăng trưởng ở mảng thế mạnh như sữa đặc, sữa nước, sữa chua uống, các chương trình quảng cáo mới và nỗ lực thay đổi nhận diện thương hiệu.
Ban lãnh đạo cho biết kết quả tốt ở mảng sữa đặc và các sản phẩm sữa công thức dành cho người lớn trong 9 tháng đầu năm 2023 là nhờ các chiến dịch truyền thông.
Doanh thu của Giống bò sữa Mộc Châu (mã: MCM) (công ty con của VNM) giảm 2% do sức mua yếu ở khu vực Tây Nguyên và quý III/2022 có mức nền doanh thu cao.
Mảng xuất khẩu tăng 5% và các công ty con ở nước ngoài tăng 2% do thị trường Châu Phi, Trung Đông và ASEAN đều phục hồi. Công ty con AngkorMilk ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 10%, trong khi doanh thu của Driftwood (Mỹ) đi ngang do mức nền doanh thu cao trong quý III năm ngoái. Doanh thu từ thị trường nước ngoài hiện chiếm 16% tổng doanh thu của VNM.
Kỳ vọng nhiều hơn vào thị trường xuất khẩu trong quý IV
Sữa được coi là thực phẩm thiết yếu tại Việt Nam, đặc biệt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tuy nhiên với thu nhập bị suy giảm do lạm phát và kinh tế suy giảm, người tiêu dùng ngày càng trở nên nhạy cảm về giá hơn. Lạm phát và chi phí tăng cao cũng đang làm tăng áp lực trong chi tiêu củangười tiêu dùng. Phân khúc phổ thông sẽ bị áp lực giảm doanh số, phân khúc cao cấp ít bị nhạy cảm về giá hơn, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng của sản phẩm cao cấp có thể chậm hơn trước vì số lượng khách hàng ít hơn.
Ban lãnh đạo VNM cho biết, quý IV thường là quý thấp điểm của VNM, cộng với bất lợi về thời tiết có thể làm giảm doanh thu ở miền Bắc và miền Trung, nhưng công ty cũng có thể làm nhiều hoạt động khuyến mãi hơn để thúc đẩy doanh số.
Cùng nhận định vớiSSI Research, VCBS cũng cho rằngVNM dù tiếp tục dẫn đầu thị trường sữa uống tại Việt Nam, tuy nhiên đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng và có vẻ như đang dần mất thị phần trong năm qua. Việc phải đổi mới và cải thiện cũng như mở rộng phạm vi phân phối và nhận diện thương hiệu sẽ tăng chi phí marketing và quảng cáo.
Nhiều nhận định cho rằng 2023 sẽ là năm tiếp tục thách thức đới với VNM khi mảng nội địa suy giảm. Do đó, mảng xuất khẩu được kỳ vọng sẽ bù đắp lại phần nào sự thiếu hụt. Công ty đặt kỳ vọng vào tăng trưởng của sữa đặc và sữa chua tại thị trường Trung Quốc thông qua hợp tác với hai nhà phân phối hàng đầu tại đây. Ban lãnh đạo cũng chia sẻ lợi nhuận sau thuế năm 2023 dự kiến đạt tăng trưởng khoảng 3% so với cùng kỳ, cao hơn so với kế hoạch đặt ra đầu năm (tăng trưởng 0,5%)
Cho năm 2023, SSI Research điều chỉnh giảm ước tính doanh thu thuần và lợi nhuận ròng xuống lần lượt là 60.400 tỷ đồng và 8.900 nghìn tỷ, tăng 0,7% và 4% so với cùng kỳ.
Cho năm 2024, doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 64.900 tỷ đồng, tăng 7,5% và 10.500 tỷ đồng, tăng 7,5% và 17% so với dự phóng kết quả 2023.