Vụ sai phạm cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Kỹ sư người Nhật Bản gây thiệt hại hơn 567 tỷ đồng
Trong số 36 bị can bị đề nghị truy tố vụ sai phạm cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, có duy nhất bị can người Nhật Bản. Kỹ sư 64 tuổi bị cáo buộc ký hàng loạt báo cáo, bản nghiệm thu, gây thiệt hại hơn 567 tỷ đồng.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa kết luận điều tra, đề nghị truy tố 36 bị can liên quan sai phạm xảy ra tại Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và một số đơn vị.
Trong đó, ông Takao Inami (64 tuổi, quốc tịch Nhật Bản) là Kỹ sư trưởng, Giám đốc Văn phòng tư vấn giám sát dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đây là người nước ngoài duy nhất liên quan vụ án đồng thời cũng lớn tuổi nhất trong số 36 bị can.
Qua điều tra, công an xác định ông Takao Inami được bổ nhiệm chức vụ trên từ ngày 1/1/2017. Đồng thời ông cũng là đại diện của Liên danh các nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc đặt tại Đà Nẵng.
Một điểm hư hỏng trên cao tốc ngay sau khi dự án đưa vào hoạt động
Cơ quan điều tra đã thu thập chứng cứ xác định từ ngày cuối năm 2016 đến giữa năm 2017, ông Takao Inami đã ký hàng loạt văn bản chấp thuận vật liệu, báo cáo thi công thử, biên bản nghiệm thu và hồ sơ thanh toán liên quan các gói thầu của dự án.
Riêng ngày 20/7/2017, bị can khai đã ký 7 báo cáo gửi chủ đầu tư dự án, đánh giá 7 gói thầu trong giai đoạn một của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (dài 65 km) đảm bảo chất lượng, đề nghị đưa vào khai thác sử dụng. Theo điều tra, khi đó, 5 trong số 7 gói thầu chưa hoàn thành thi công.
Ngoài ra, bị can người Nhật Bản còn bị cáo buộc ký biên bản đánh giá, hồ sơ nghiệm thu công trình giai đoạn một của dự án đảm bảo chất lượng, đề nghị đưa vào khai thác sử dụng.
Theo kết luận điều tra, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài 139,2 km với kinh phí được phê duyệt là hơn 34.500 tỷ đồng và chia làm 2 giai đoạn. VEC là chủ đầu tư dự án.
Dự án là công trình trọng điểm quốc gia, có chi phí đầu tư rất lớn (34.516 tỷ đồng được phê duyệt, gồm cả 2 giai đoạn).
Tuy nhiên khi vừa hoàn thành và được sử dụng, đoạn cao tốc dài 65 km từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ, Quảng Nam đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng (trái) và một số bị can là cán bộ VEC
Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng xác định nhiều sai phạm của chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan. Khi giám định, đoạn có chiều dài 65 km thuộc giai đoạn một của dự án đã xuất hiện 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính, trung bình 6 điểm hư hỏng trên mỗi km.
Qua xem xét đánh giá vai trò của từng bị can, cơ quan điều tra nhận định hành vi của ông Takao Inami gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm về số tiền hơn 567 tỷ đồng. Số thiệt hại này bao gồm tiền đã thanh toán cho các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng liên quan đến việc giám sát, ký nghiệm thu của bị can.
Ngoài ra, vụ án còn 35 bị can khác bị đề nghị truy tố. Các bị can hầu hết là cán bộ, lãnh đạo của Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), các đơn vị tư vấn, giám sát dự án.
Cũng theo kết quả điều tra, các hạng mục thi công công trình dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thanh toán, nghiệm thu hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công.
Hà Ly