Xu hướng “vận chuyển xanh” của các hãng gọi xe công nghệ

Lê Thị Xuân Phương 07:00 | 09/06/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Khi các chính phủ và nhà đầu tư đang thúc đẩy nền “kinh tế xanh”, các hãng gọi xe công nghệ ở Đông Nam Á cũng đang dịch chuyển theo hướng thân thiện môi trường, với mục tiêu triển khai nhiều hơn phương tiện chạy bằng điện phát thải thấp hơn.

Grab gần đây đã cam kết chuyển đổi sang các phương tiện phát thải thấp để đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2040. Bước đầu tiên của gã khổng lồ gọi xe Singapore là thay thế đội xe của mình bằng xe điện vào năm 2030.

Động thái này của Grab theo sau đối thủ lớn nhất - GoTo, tập đoàn được thành lập thông qua sự hợp nhất giữa Gojek của Indonesia và nền tảng thương mại điện tử Tokopedia. Gojek là một trong những công ty khởi nghiệp đầu tiên trong khu vực công khai các mục tiêu của mình về tính bền vững môi trường. Vào tháng 4 năm ngoái, Gojek cam kết sẽ đổi hoàn toàn sang phương tiện chạy bằng điện vào năm 2030.

Trong một bản cập nhật các mục tiêu môi trường, xã hội và quản trị của mình, GoTo cho biết đang đi đúng hướng nhằm đạt được mục tiêu không phát thải. Công ty nói thêm rằng việc chuyển đổi toàn bộ đội xe sang xe điện vào năm 2030 đang đạt được "tiến bộ rõ ràng" thông qua các chương trình thử nghiệm với công ty năng lượng địa phương TBS Energi Utama và việc hợp tác với các đối tác như nhà sản xuất xe điện Đài Loan Gogoro và Mitsubishi Motors.

Những nỗ lực này được đưa ra khi các chính phủ đặt các mốc thời gian cụ thể để từ bỏ các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Trong đó, Singapore có kế hoạch loại bỏ dần các loại xe đốt trong vào năm 2040. Tại Indonesia, chỉ xe máy điện sẽ được bán từ năm 2040, trong khi tất cả ô tô mới sẽ là xe điện từ năm 2050.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn đặt câu hỏi về tính hiệu quả của các biện pháp này và lợi ích nó mang lại đối với người tiêu dùng, bởi giá xe điện rất cao và cơ sở hạ tầng sạc hầu hết chưa phát triển ở hầu hết các thành phố châu Á.

Walter Theseira, phó giáo sư kinh tế tại Đại học Khoa học Xã hội Singapore (SUSS ) nhận định: "Các biện pháp này có thể không mang lại ý nghĩa ở một số nơi". 

Grab hiện hoạt động tại 8 quốc gia Đông Nam Á với khoảng 2,8 triệu tài xế, 96% lượng khí thải carbon của Grab năm ngoái đến từ các phương tiện của các tài xế độc lập.

"Một phần cốt lõi trong chiến lược của Grab là xây dựng một hệ sinh thái xe điện toàn diện phục vụ cho tầng lớp trung lưu", công ty cho biết trong báo cáo mới nhất về môi trường, xã hội và quản trị được công bố vào tháng 5.

Grab đã điều hành đội 8.500 xe điện tại Indonesia, và có kế hoạch tăng con số này lên 26.000 xe vào năm 2025. Grab đã hợp tác với Tập đoàn ô tô Hyundai để triển khai các chương trình ở Singapore, Indonesia và Việt Nam nhằm khuyến khích các tài xế sử dụng xe điện.

Tại Thái Lan, Grab gần đây đã hợp tác với chi nhánh của ngân hàng Kasikornbank trong một chương trình vay vốn cho phép tài xế mua xe điện với mức giá chiết khấu. Grab hy vọng sẽ có 10% tài xế sử dụng xe điện vào năm 2026.

Dịch vụ gọi xe và giao hàng công nghệ đang bùng nổ ở Đông Nam Á. Theo Statista, thị trường này đạt tổng trị giá khoảng 13 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến ​​sẽ tăng lên mức 42 tỷ USD vào năm 2025. Và khi lĩnh vực này phát triển, nhiều nhà đầu tư muốn nhìn thấy các công ty nâng cao tiêu chuẩn liên quan đến hoạt động môi trường và xã hội cũng như quản trị.

Những nỗ lực về môi trường của Grab và GoJek đang được các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ, đặc biệt là khi cả hai đã niêm yết trên sàn chứng khoán.

Hai hãng này đang đối mặt một số thách thức vì hoạt động kinh doanh của họ phụ thuộc đáng kể vào các phương tiện chạy bằng xăng. Việc chuyển đổi sang các phương tiện thân thiện với môi trường hơn có thể ngăn cản nỗ lực đáp ứng nhu cầu thị trường hiện tại và tương lai. Ở Indonesia, xe máy truyền thống vẫn chiếm ưu thế trên đường phố.Theo ngân hàng DBS, năm 2020, có 136 triệu phương tiện giao thông tại nước này, khoảng 85% trong số đó là xe máy,

Bên ngoài Đông Nam Á, những hãng gọi xe Trung Quốc và Mỹ cũng đang tiến hành kế hoạch chuyển đổi của họ. Tại Trung Quốc, các nhà sản xuất xe điện như BYD đã cung cấp xe cho Didi nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ. Uber và Lyft đã thông báo rằng tất cả các phương tiện trên nền tảng của họ sẽ chạy bằng điện vào năm 2030, vì thủ phủ của các hãng xe công nghệ này - bang California có kế hoạch cấm bán xe chạy xăng mới vào năm 2035.

Giá dầu toàn cầu tăng gần đây có thể đẩy nhanh sự chuyển dịch của Grab và Gojek sang phương tiện thân thiện môi trường hơn. Giám đốc điều hành Grab Anthony Tan chia sẻ rằng ảnh hưởng của giá nhiên liệu cao hơn đã dẫn đến việc tăng nhẹ giá của hãng ở Singapore và Việt Nam, mặc dù công ty vẫn chưa nhận thấy tác động đáng kể đến nhu cầu di chuyển của khách hàng.

Nhà điều hành taxi lớn nhất Singapore ComfortDelGro đang thử nghiệm dịch vụ gọi xe của riêng mình. Hãng đã tăng giá vé lần đầu tiên sau một thập kỷ vào tháng 3, vì chi phí nhiên liệu tăng 10%.

ComfortDelGro điều hành khoảng 10.000 xe taxi, sẽ tung ra 400 xe taxi chạy điện hoàn toàn trong năm nay và đến năm sau sẽ có 1.000 xe điện và 7.000 chiếc hybrid (năng lượng kết hợp).

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, việc sử dụng xe điện sẽ hạn chế lợi ích cho người dùng vì giá vé cao hơn hoặc ít khả năng hoạt động trong giờ cao điểm. lợi ích cho người dùng có thể bị hạn chế, với giá vé cao hơn hoặc ít khả dụng hơn trong giờ cao điểm.