Xuất khẩu Mỹ sang Trung Quốc tăng trở lại đem lại hi vọng cho kinh tế hai nước

15:00 14/05/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Việc loại trừ thuế quan, cùng với nỗ lực của Trung Quốc nhằm mở cửa thị trường hơn nữa và nhu cầu thị trường tăng sau khi nước này phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, đã giúp thúc đẩy xuất khẩu của Mỹ.

Hôm thứ Tư tuần này, Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Trung cho biết xuất khẩu hàng hóa của Mỹ sang Trung Quốc đã phục hồi mạnh mẽ vào năm 2020, tăng gần 18% nhờ mở cửa thị trường, loại trừ thuế quan và phục hồi sớm sau đại dịch Covid-19.

Tuy vậy, xuất khẩu dịch vụ của Mỹ sang Trung Quốc, bao gồm du lịch, giáo dục và dịch vụ tài chính, đã giảm 3% trong năm 2019, lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ, danh mục này đã giảm, một dấu hiệu rõ ràng cho thấy mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước đã ảnh hưởng đến giao lưu xuyên biên giới.

Đáng chú ý, thương mại của Mỹ với phần còn lại của thế giới giảm 15%, theo USCBC, một hiệp hội thương mại đại diện cho hơn 200 công ty Mỹ kinh doanh tại Trung Quốc.

USCBC cho biết trong Báo cáo Xuất khẩu Nhà nước năm 2021: "Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ kết hợp sang Trung Quốc vẫn hỗ trợ gần 1 triệu việc làm của Mỹ trong năm 2019, năm gần đây nhất mà dữ liệu có sẵn".

"Những xuất khẩu này hỗ trợ cho các doanh nghiệp và gia đình Mỹ, điều không thể quan trọng hơn vào lúc này", Chủ tịch USCBC Craig Allen cho biết.

Xuất khẩu Mỹ sang Trung Quốc tăng trở lại đem lại hi vọng cho kinh tế hai nước - ảnh 1

Ảnh minh họa.

Ông Allen nhấn mạnh: "Cuối cùng, biện pháp tốt nhất để thúc đẩy thương mại và tạo thêm việc làm cho Mỹ là để cả Mỹ và Trung Quốc xóa bỏ thuế quan vĩnh viễn".

Người phát ngôn Bộ Thương mại Gao Feng cho biết, lập trường của Trung Quốc rất rõ ràng: Việc tăng thuế quan một cách đơn phương không phải vì lợi ích của Trung Quốc, Mỹ hay phần còn lại của thế giới. Bản chất của quan hệ kinh tế và thương mại Trung - Mỹ là hai bên cùng có lợi. Thêm vào đó, hai bên nên giải quyết các mối quan tâm chính đáng của nhau thông qua đối thoại và tham vấn trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và đối xử bình đẳng.

Gao bác bỏ những tuyên bố được đưa ra trong một báo cáo của Wall Street Journal rằng Trung Quốc đang xem xét thay đổi người đứng đầu của mình trong đối thoại kinh tế toàn diện Trung - Mỹ.

Báo cáo hàng năm, ghi lại thương mại từng bang của Mỹ với Trung Quốc trong thập kỷ qua đã nêu chi tiết số lượng việc làm mà xuất khẩu đã hỗ trợ, đưa ra manh mối rõ ràng về việc mối quan hệ đã trở nên tồi tệ, bao gồm cả cuộc chiến thương mại kéo dài, đã tác động đến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới với việc tạo việc làm ở Mỹ.

Ví dụ, mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước, sự chậm lại trong xử lý thị thực và sự sụt giảm số lượng sinh viên và du khách Trung Quốc ở Mỹ đã làm hạn chế xuất khẩu dịch vụ sang Trung Quốc ngay cả trước Covid-19 hoành hành, dẫn đến việc ngành du lịch phải tạm dừng.

Sinh viên Trung Quốc sinh sống và học tập tại Mỹ là một động lực đáng kể cho doanh thu của các trường đại học trên khắp quốc gia này. Đối với ba tiểu bang, California, New York và Massachusetts, những sinh viên Trung Quốc đóng góp hơn 1 tỷ đô la học phí, lệ phí và chi tiêu địa phương, theo báo cáo.

Nhưng trong năm 2019, chỉ riêng xuất khẩu du lịch liên quan đến giáo dục đã giảm khoảng 3%, tương đương 422 triệu đô la, ảnh hưởng tiêu cực đến ngân sách trường học trên khắp nước Mỹ.

Mặc dù hầu hết dữ liệu trong báo cáo được cập nhật đến năm 2020, nhưng dữ liệu dành cho các dịch vụ sẽ trễ hơn một năm và không bao gồm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Nhìn chung, Trung Quốc đã giảm từ thị trường xuất khẩu dịch vụ lớn thứ ba xuống thứ tư của Mỹ, nhưng nó vẫn là điểm đến phát triển nhanh nhất trong thập kỷ qua, giống như đối với xuất khẩu hàng hóa của Mỹ.

Báo cáo cho biết kể từ năm 2011, xuất khẩu dịch vụ của Mỹ sang Trung Quốc đã tăng hơn gấp đôi, đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm cao nhất là 11,6%.

Để so sánh, hai thị trường hàng đầu là Vương quốc Anh và Canada tăng trưởng trung bình dưới 4% trong 10 năm qua. Ireland hiện chiếm vị trí thứ ba về tăng trưởng xuất khẩu dịch vụ của Mỹ.

Về xuất khẩu hàng hóa, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ ba của Mỹ vào năm 2020, sau Canada và Mexico.

USCBC cho biết: "Sự tương phản hoàn toàn giữa tăng trưởng xuất khẩu sang Trung Quốc và các đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ vào năm 2020 phần lớn có thể là do việc loại trừ thuế quan của Trung Quốc và phục hồi kinh tế sớm sau Covid-19".

Quá trình loại trừ thuế quan của Trung Quốc, bắt đầu vào tháng 3/2020, đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho dòng hàng hóa từ Mỹ. Việc loại trừ thuế quan, cùng với nỗ lực của Trung Quốc nhằm mở cửa thị trường hơn nữa và nhu cầu thị trường tăng sau khi nước này phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, đã giúp thúc đẩy xuất khẩu của Mỹ.

Năm 2019, Mỹ chỉ xuất khẩu dưới 105 tỷ USD hàng hóa sang Trung Quốc. Năm ngoái, con số này đã tăng lên 123 tỷ USD, tổng số tiền cao thứ hai trong một thập kỷ.

USCBC cho biết xuất khẩu sang Trung Quốc mang lại lợi ích cho gần như tất cả các bang và ngành công nghiệp của Mỹ, với nhiều bang cũng tạo ra "giá trị kinh tế đáng kể" từ xuất khẩu dịch vụ.

Thỏa thuận thương mại giai đoạn một mà Bắc Kinh và Washington ký vào ngày 15/1/2020, không loại bỏ nhiều loại thuế mà cả hai bên đã áp dụng, bao gồm 25% thuế nhập khẩu đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bắt đầu vào năm 2018.

Ông Allen nói: "Chúng tôi tiếp tục thúc giục cả hai chính phủ thực hiện đầy đủ thỏa thuận, theo dõi nhanh các cuộc đàm phán trong tương lai, giải quyết các rào cản còn lại và cũng như loại bỏ hoặc giảm thuế quan càng nhiều càng tốt".

Ông cũng cho biết Trung Quốc đã đạt được "tiến bộ đáng kể" trong việc thực hiện thỏa thuận giai đoạn một về thương mại và thay đổi quy định, dẫn đến "lợi ích hữu hình" cho hoạt động kinh doanh của Mỹ.

Xem thêm: Xiaomi thoát lệnh trừng phạt của Mỹ, nhìn thấy tương lai tươi sáng hơn

Tùy Ý