Yêu cầu không ngâm hồ sơ khai thuế chuyển nhượng bất động sản
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế vừa có Công điện số 08 gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chỉ đạo toàn ngành Thuế tiếp tục nâng cao hiệu quả xử lý hồ sơ khai thuế từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản.
Theo Công điện, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế đã có các công văn số 3849/BTC-TCT ngày 28/4/2022, công văn số 1381/TCT-DNNCN ngày 28/4/2022 chỉ đạo việc tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế trong việc kê khai theo đúng giá giao dịch chuyển nhượng bất động sản.
Theo đó, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế đã chỉ đạo Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến pháp luật tại bộ phận 1 cửa liên thông theo nguyên tắc “tiền phòng hậu kiểm” và đã mang lại hiệu quả tích cực, tổ chức, cá nhân hiểu và thực hiện đúng khi kê khai nghĩa vụ tài chính liên quan đến chuyển nhượng bất động sản.
Tuy nhiên, Tổng cục Thuế nhận được phản ảnh ở một số địa phương vẫn còn có hiện tượng cơ quan thuế trả lại hồ sơ kê khai thuế do nghi ngờ những trường hợp này có dấu hiệu kê khai thấp so với giá giao dịch thực tế.
Để đảm bảo đúng nguyên tắc chỉ đạo của Bộ Tài chính “tiền phòng, hậu kiểm”, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố quán triệt đến từng Chi cục Thuế, đối với trường hợp nêu trên không thực hiện trả lại hồ sơ, không được kéo dài thời hạn giải quyết hồ sơ theo quy định mà cần thực hiện tính thuế theo đúng quy định tại Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/02/2015, Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 và chỉ đạo tại công văn số 3849/BTC-TCT ngày 28/4/2022 nêu trên của Bộ Tài chính để đảm bảo thời gian theo quy định đối với các hồ sơ chuyển nhượng của người nộp thuế.
Trường hợp phát hiện rủi ro thì chuyển sang thực hiện thanh tra, kiểm tra sau theo đúng quy định tại Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế yêu cầu Cục trưởng Cục Thuế quán triệt và chỉ đạo khẩn trương tổ chức thực hiện.
5 tháng, cả nước có 85.000 bộ hồ sơ chuyển nhượng bất động sản phải kê khai lại
Theo báo cáo mới đây của Bộ Tài chính, 5 tháng đầu năm nay, thu từ thuế thu nhập cá nhân của hoạt động chuyển nhượng bất động sản ước đạt 16.000 tỷ đồng, tăng 6.600 tỷ đồng, tăng hơn 68% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, theo thống kê của Tổng cục Thuế, kể từ đầu năm đến nay, cả nước đã có khoảng 85.000 bộ hồ sơ chuyển nhượng bất động sản phải kê khai lại, số thuế thu thêm tăng thêm 222 tỷ đồng. Cá biệt, riêng tại TP HCM có tới khoảng 13.100 bộ, Vũng Tàu có hơn 12.000 bộ và Long An có hơn 500 bộ.
Trong tuần đầu tháng 6, trong phiên thảo luận của Quốc hội về kinh tế - xã hội kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng đã giải trình trước đại biểu về một số nội dung liên quan đến tính thuế chuyển nhượng bất động sản.
Cụ thể, góp ý về nội dung này, đại biểu Phan Thái Bình (đoàn Quảng Nam), cho rằng cơ quan thuế hiện nay không có cơ sở pháp lý rõ ràng để công nhận hoặc không công nhận mức giá kê khai trong hợp đồng công chứng là giá hợp đồng thực tế. Chính vì vậy, việc áp dụng biện pháp để chống thất thu thuế trong hợp đồng kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản ở địa phương là không thống nhất, mỗi nơi mỗi người áp dụng một kiểu.
“Theo phản ánh của cử tri, một số cơ quan thuế ở các huyện có biểu hiện tùy tiện trong việc áp dụng giá bất động sản tính thuế. Nhiều nơi yêu cầu phải áp dụng mức giá tính thuế cao hơn 1,2 đến 1,5 lần, thậm chí có nơi gấp 2 lần mới giải quyết hồ sơ. Nếu không thực hiện thì sẽ ngâm hồ sơ, mời lên làm việc nhiều lần hoặc trả hồ sơ vì cho rằng, giá trong hợp đồng chưa sát với giá thị trường theo khảo sát. Tuy nhiên, căn cứ nào xác định giá hợp đồng sát với giá thị trường và áp dụng giá tính thuế cao hơn giá nhà nước quy định thì cơ quan thuế không chỉ ra”, đại biểu Bình phản ánh.
Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc thông tin rằng hiện theo quy định của luật thuế và Nghị định 12, Nghị định 65 của Chính phủ và Thông tư 92 do Bộ Tài chính ban hành, người nộp thuế chuyển nhượng bất động sản phải kê khai thuế trên hợp đồng đúng với giá 2 bên thỏa thuận; nếu thấp hơn thì tính theo bảng giá đất tại thời điểm nộp thuế.
“Bộ Tài chính đánh giá vừa qua có sự trốn thuế, trục lợi thuế nên chúng tôi có 2 văn bản siết chặt thu thuế đúng giá trị mua bán, từ đây gián tiếp chống đầu cơ bất động sản", ông Phớc nói.
Theo Bộ trưởng Tài chính, đáng chú ý có trường hợp ban đầu kê khai 500 triệu đồng nhưng sau đó được cơ quan thuế giải thích kê lại thành 10 tỷ đồng, có nghĩa gấp 20 lần. Có trường hợp gấp 40 lần, song bình quân chung mức kê khai lại tăng gấp 6 lần.
“Đây là một vấn đề cần thực hiện đúng quy định của pháp luật. Chúng tôi có công điện nghiêm cấm cán bộ thuế nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân. Chúng ta làm trước vấn đề tiền phòng, hậu kiểm sẽ giải quyết được và không để các vụ án hình sự xảy ra. Tôi lấy ví dụ như người bán nhà trốn thuế, thông qua kê khai 2 hợp đồng, sau này phát hiện ra là mắc tội trốn thuế”, Bộ trưởng Phớc lưu ý, và khẳng định việc làm này là hoàn toàn đúng luật. Các cơ quan giám sát nếu thấy cán bộ thuế có lót tay, nhũng nhiễu, trục lợi, hối lộ cứ phản ánh, Bộ Tài chính sẽ xử lý nghiêm.
Liên quan đến vấn đề kê khai hồ sơ chuyển nhượng thuế bất động sản, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về chống thất thu thuế trong lĩnh vực bất động sản, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, việc thu thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản ở nước ta hiện vẫn còn gặp nhiều hạn chế, như các chính sách liên quan đến đất đai được quy định bởi nhiều cơ quan, ban ngành quản lý nhà nước nhưng thiếu đồng bộ. Do đó, việc xác định giá thị trường của bất động sản còn vướng phải rất nhiều khó khăn.
Trong đó, Luật đất đai quy định bảng giá đất ổn định 5 năm, trong khi thực tế giá thị trường bất động sản lại biến động liên tục, điều này dẫn tới việc giá đất do UBND cấp tỉnh quy định không sát với giá của thị trường, gây mâu thuẫn.
Để chấn chỉnh tình trạng này, thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính để đề xuất Chính phủ sửa đổi, bổ sung, đảm bảo thống nhất, đồng bộ.