3 nhóm nhà đầu tư có thể sẽ gia nhập thị trường bất động sản năm 2021

11:05 | 01/12/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Chuyên gia bất động sản dự đoán sẽ có 3 nhóm nhà đầu tư mới có thể tham gia vào thị trường bất động sản năm 2021 tới đây.
Theo khảo sát của Công ty bất động sản Việt An Hòa, hiện nay thị trường bất động sản tại TP.HCM đang bị bão hòa số lượng nhà đầu tư cũ do hạn chế dòng vốn hậu dịch COVID-19. Phần đông những nhà đầu tư này đều ôm hàng và có nhu cầu muốn thoát bới tới 70% danh mục tài sản (chốt lời hoặc cắt lỗ nhẹ). Đây có thể sẽ là nguồn hàng thứ cấp dồi dào hậu đại dịch, sẽ là nguồn cung thay thế tạm thời cho nguồn hàng sơ cấp.
 
3 nhóm nhà đầu tư gia nhập thị trường bất động sản năm 2021
 
Hơn nữa, nhóm nhà đầu tư mới có thể sẽ tham gia thị trường bất động sản cuối năm 2020 và các tháng đầu năm 2021 sau những ngày mặc cả về tâm lý cũng như "kìm cương" chờ đợi giảm giá sâu. TGĐ Công ty Việt An Hòa, ông Trần Khánh Quang nhận định, sẽ có ít nhất 3 nhóm nhà đầu tư mới gia nhập thị trường trong vài quý tới đây. Những người này sẽ có xu hướng chủ động về dòng vốn từ quy mô trung bình khá đến khá lớn và mang tâm thế thận trọng. Nhà đầu tư mới dự định sẽ chờ đợi giá nhà đất giảm sâu sau hai đợt dịch COVID-19, tuy nhiên việc giá bất động sản thị trường sơ cấp leo thang có thể khiến họ thay đổi quyết định trong mùa cao điểm bán hàng cuối năm 2020 hoặc 2 quý đầu năm 2021.
 
3 nhóm nhà đầu tư gia nhập thị trường bất động sản năm 2021
 
Dự kiến sẽ có 3 nhà đầu tư mới có thể tham gia vào thị trường bất động sản năm 2021. Đầu tiên là các chủ doanh nghiejp sản xuấ kinh doanh, vốn đã có khoản tiền mặt lớn dự phòng. Dù vậy, nền kinh tế bị ảnh hưởng hậu COVID-19 đã khiến dòng tiền của họ bị ngắt đột ngột như một cách để "kìm cương" chờ cơ hội phục hồi. Trước tình hình lãi suất ngân hàng giảm mạnh, hiện chưa có cơ hội tiếp tục kinh doanh, lại thêm việc bất động sản đang ở giai đoạn có thể mặc cả mua bằng tiền mặt sẽ là động lực thúc đẩy họ chuyển sang mua bất động sản có giá trị cao như nhà mặt tiền, đất đắc địa ở đường lớn, khu trung tâm,...
 
Nhóm đầu tư thứ hai theo ông Khánh Quang dự định sẽ là các nhân viên văn phòng từ cấp quản lý trở lên. Đây là những người có tiền nhàn rỗi trung bình khá, thu nhập lại ổn định. Họ sẽ quan tâm tới các dự án bất động sản có chính sách thanh toán hấp dẫn như ân hạn 2 năm, lãi suất thấp,... để đầu tư. Những người này sẽ có xu hướng so sánh tài sản vừa mua với sự mất giá đồng tiền cũng như tăng giá kỳ vọng.
 
Nhóm nhà đầu tư thứ 3 sẽ tham gia thị trường bất động sản trong năm 2021 có thể là những người dân ở tỉnh có nhu cầu mua nhà ở, đất đai ở TP.HCM để dịch chuyển dần về đô thị lớn. Những người này được coi là các vị khách tiềm năng, giúp các chủ đầu tư đẩy mạnh khai thác từ xa trước khi chính thức mở bán. Nếu mặt hàng có vị trí đắc địa, giá vừa túi tiền và hình thức thanh toán linh hoạt thì nhóm nhà đầu tư có thể sẽ sớm "dấn thân" vào thị trường bởi họ có nhu cầu thật và muốn mua sớm.
 
Trao đối với VnExpress, ông Quang cho rằng 3 nhóm nhà đầu tư trên sẽ cảnh giác với thị trường hơn, do đó họ sẽ chi tiền chậm hơn vài nhịp khi so với các nhà đầu tư giàu kinh nghiệm. Hơn nữa, do đại dịch COVID-19 mới cơ bản được kiểm soát, thị trường vẫn chưa ổn định hoàn toàn nên các nhà đầu tư mới dù có kế hoạch mua bất động sản vẫn chưa thể sẵn sàng ra quyết định thời điểm mua hàng.
 
 
 
Linh Chi (t/h)