ACV sẽ hưởng lợi lớn từ việc khách quốc tế hồi phục nhanh
Tại ĐHĐCĐ của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (Mã: ACV) tổ chức gần đây, ban lãnh đạo báo cáo lượng khách nội địa đã vượt so với trước dịch, khách quốc tế đang hồi phục rất nhanh.
Theo đó, kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm của ACV đã cho thấy sự tích cực với tổng sản lượng hành khách đạt 36,5 triệu, tăng 6% so với trước dịch. Trong đó, khách quốc tế đã hồi phục lên mức tương đương 77 - 78% của năm 2019. Khách quốc tế mang lại nguồn thu lớn và có biên lợi nhuận cao hơn nhiều so với khách nội địa. Công ty ước tính lượng hành khách quốc tế năm nay có thể đạt 80% so với mức trước COVID - 19.
“Trong dự báo của chúng tôi, dự kiến năm 2023 khách quốc tế sẽ đạt mức tương đương 80% của năm 2019, với sản lượng khoảng 30 triệu khách. Chúng tôi hy vọng từ quý II, khách Trung Quốc sẽ vào Việt Nam. Hiện đã có các chuyến bay charter (chuyến bay thuê bao dành riêng cho du khách của một hãng lữ hành) từ các thành phố Trung Quốc tới Cam Ranh, Đà Nẵng” - Tổng Giám đốc ACV cho biết.
Với sự hồi phục nhanh chóng của khách quốc tế, ngành hàng không được kỳ vọng sẽ khả quan hơn nhiều trong năm 2023. Trong năm nay, công ty nhận thấy các động lực chính cho sự phục hồi toàn cầu đến từ việc có nhiều khách du lịch Trung Quốc ghé thăm hơn, cũng như các tuyến bay mới của các hãng hàng không mang lại lượng hành khách mới trên toàn mạng lưới.
Trong báo cáo mới nhất (ngày 19/5) của CTCP Chứng khoán SSI, nhóm phân tích chung kỳ vọng sự phục hồi du lịch Trung Quốc sẽ mạnh hơn từ quý II trở đi, trùng với kỳ nghỉ hè, như đã nêu trong báo cáo chiến lược hồi đầu năm.
SSI nhận định, chất xúc tác chính cho sự phục hồi và tăng trưởng của du lịch quốc tế là chính sách thị thực sẽ sớm được nới lỏng như các nước trong khu vực. Như đã đề cập trong báo cáo trước đây, Việt Nam có chính sách miễn thị thực du lịch hạn chế so với các quốc gia khác (chỉ miễn thị thực 15 ngày cho 25 quốc gia). Thái Lan, đối thủ cạnh tranh sát với Việt Nam nhất, miễn thị thực 45 ngày cho hơn 65 quốc gia. Tuy nhiên, đề xuất tăng thời hạn miễn thị thực lên 30 ngày vẫn chưa được chấp thuận.
Trái lại, lượng hành khách trong nước sẽ tiếp tục đình trệ do nhu cầu yếu và khách chuyển sang du lịch quốc tế. Do đó, SSI kỳ vọng lượng hành khách đi máy bay nội địa sẽ duy trì ổn định trong năm 2023, trước khi tăng trở lại 5% trong hai năm tiếp theo.
Trước đó, phía CTCP Chứng khoán Vietcap (VCSC) trong báo cáo ngày 12/5 cũng đánh giá lượng hành khách quốc tế có lợi suất cao của ACV đang phục hồi dần.
Theo phân tích của các chuyên gia, lượng khách Trung Quốc trong quý I và 4 tháng đầu năm 2023 đạt 11% và 15% con số tương ứng trong quý I/2019 và 4 tháng đầu năm 2019. Trung Quốc là thị trường quan trọng đối với ngành hàng không quốc tế của Việt Nam và lượng khách Trung Quốc sẽ tăng trở lại trong tháng 5 do kỳ nghỉ lễ dài vừa qua.
Ngoài ra, dự án Sân bay Quốc tế Long Thành (LTA) Giai đoạn 1 gặp khó khăn trong đấu thầu nhà ga hành khách. Theo VCSC, ACV đã vài lần trì hoãn quá trình đấu thầu kể từ cuối năm 2022. Mặc dù công ty đã gia hạn thời gian thi công theo yêu cầu từ 33 tháng lên 39 tháng nhưng không có nhà thầu nào đủ điều kiện tham gia đấu thầu tính đến tháng 3 năm nay.
Ban lãnh đạo thừa nhận ngoài thời gian thi công dự kiến ngắn, đơn giá dự toán thấp khiến dự án trở nên kém hấp dẫn đối với các nhà thầu quốc tế tiềm năng. Đã có đề xuất nâng đơn giá ước tính, tuy nhiên, không có thay đổi cho đến nay. ACV dự kiến tìm được nhà thầu đủ năng lực vào tháng 6, tháng 7 sắp tới.
Nhìn chung, VCSC giả định dự án Sân bay Quốc tế Long Thành (LTA) Giai đoạn 1 sẽ đi vào hoạt động năm 2027, trễ hơn so với dự báo trước là năm 2026; bên cạnh duy trì dự báo về lượng hành khách quốc tế năm 2023 và 2024 lần lượt đạt 77% và 102% so với năm 2019. Theo đó, lãi ròng năm nay của ACV dự báo đạt 9.117 tỷ đồng, tăng 28,6% so với cùng kỳ.