Ảnh hưởng bởi COVID-19, Habeco dự kiến lợi nhuận xuống thấp kỷ lục

16:24 | 10/04/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Habeco đánh giá COVID-19 sẽ vẫn còn ảnh hưởng đến thị trường trong nước năm nay và làm giảm nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm bia, rượu, nước giải khát, qua đó ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả kinh doanh của công ty.
CTCP Bia Hà Nội (Habeco, mã chứng khoán: BHN) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2021 với mục tiêu doanh thu sản phẩm chính đạt 5.391 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 255 tỷ đồng, giảm lần lượt 8% và 59% so với kết quả năm trước. Đây là mức kế hoạch thấp kỷ lục mà Habeco đặt ra.
 
Giải thích về kế hoạch giảm lãi, theo ban lãnh đạo Habeco, dịch COVID-19 sẽ vẫn còn ảnh hưởng đến thị trường trong nước năm nay và làm giảm nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm bia, rượu, nước giải khát, qua đó ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả kinh doanh của công ty.
 
Habeco dự kiến lợi nhuận xuống thấp kỷ lục
Habeco đang chịu áp lực cạnh tranh đến từ các hãng bia đối thủ
 
Theo đánh giá của ban điều hành, kết quả kinh doanh thấp của năm 2021 ngoài khó khăn về thị trường chung do ảnh hưởng của dịch bệnh, còn có nguyên nhân tới từ sự cạnh tranh gay gắt của các hãng bia đối thủ.
 
Trước đó, năm ngoái, Habeco ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 7.514 tỷ đồng, giảm 20% so với 2019, trong khi lợi nhuận sau thuế tăng 24% lên 660 tỷ đồng.
 
Trong ĐHĐCĐ lần này, Habeco cũng dự kiến trình kế hoạch chia cổ tức năm 2021. Theo đó, doanh nghiệp dự kiến chia cổ tức năm 2021 với tỷ lệ 6,5%. Hiện chưa rõ bao nhiêu phần trăm tiền mặt và bao nhiêu là cổ phiếu.
 
Trong đó, các đối thủ của Habeco đã tập trung rất nhiều nguồn lực vào việc thực hiện chương trình khuyến mại, đầu tư hệ thống phân phối, đồng thời đưa ra thị trường các sản phẩm mới cạnh tranh trực tiếp vào phân khúc phổ thông, vốn là thế mạnh của công ty.
 
Trong kế hoạch kinh doanh năm 2021, Habeco cho biết sẽ tiếp tục duy trì thị phần số một tại thị trường miền Bắc và Bắc miền Trung, tăng cường độ phủ hàng hóa, hệ thống E-commerce và kênh siêu thị cũng được công ty triển lên kế hoạch triển khai.
 
Đồng thời Habeco dự định tập trung nguồn lực vào các chương trình khuyến mại, cạnh tranh trực tiếp vào phân khúc phổ thông, vốn là thế mạnh của công ty nhưng hiện đang có sự tham gia mới của rất nhiều thương hiệu bao gồm Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã: SAB) hay Bia HUDA của Huế,...
 
Về công tác đầu tư 2021, Habeco triển khai dự án đầu tư hệ thống quản trị doanh nghiệp tổng thể tại Công ty TNHH MTV Thương mại Habeco, đồng thời hoàn thiện hệ thống SAP ERP HABECO.
 
H.A