Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị Bộ GTVT làm cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu

Quang Hải - 07:05 24/10/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho rằng, Bộ GTVT là đơn vị quản lý chuyên ngành có đủ năng lực, kinh nghiệm và đã thực hiện đầu tư nhiều dự án đường cao tốc trong cả nước nên đề nghị bộ thực hiện dự án.

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa có văn bản gửi Bộ GTVT ý kiến về việc giao cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu theo phương thức đối tác công tư (phương thức PPP).

Theo UBND tỉnh, đây là dự án đường cao tốc đầu tiên được triển khai trên địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu. Việc triển khai thực hiện đòi hỏi rất cao về yêu cầu kỹ thuật, công nghệ, phương án thiết kế, tổ chức giao thông cũng như trình độ chuyên môn, kinh nghiệm quản lý chuyên ngành trong quá trình thực hiện.

Do đó, tỉnh đề nghị Bộ GTVT tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được Chính phủ giao.

ự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 53,7 km.
ự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 53,7 km.

Thời gian qua, tỉnh đã phối hợp với Bộ GTVT, tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan tổ chức lập, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án (giai đoạn 1).

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.

Dự án đã được Quốc hội và Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 cho Bộ GTVT.

Bộ GTVT cũng đã giao cho Ban Quản lý Dự án 85 tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án (giai đoạn 1) theo phương thức PPP. Bộ là đơn vị quản lý chuyên ngành có đủ năng lực, kinh nghiệm và đã thực hiện đầu tư nhiều dự án đường cao tốc trong cả nước.

Mặt khác, hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi cũng đang được Ban Quản lý Dự án 85 tổ chức lập theo quy định.

Do đó, việc giao cho Bộ GTVT làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án sẽ thuận lợi hơn so với giao cho địa phương.

Từ thực tế đó, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị Bộ GTVT tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án. Tỉnh cam kết chỉ đạo các địa phương là thị xã Phú Mỹ, TP Bà Rịa và các cơ quan liên quan tích cực thực hiện tốt công tác đền bù giải phóng mặt bằng dự án trên địa bàn của tỉnh để sớm đưa dự án vào khai thác, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và nhu cầu đi lại của người dân.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 53,7 km, điểm đầu kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP Biên Hòa (Đồng Nai), điểm cuối giao với quốc lộ 56 thuộc TP Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu). Trong đó, cao tốc qua địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khoảng 19,5km và đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2 km.

Dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4-6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Trong đó, đoạn từ điểm đầu dự án đến nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đoạn từ nút giao Tân Hiệp đến điểm cuối dự án (giao với quốc lộ 56) đều có quy mô 4 làn xe.

Riêng nút giao Long Thành đến nút giao Tân Hiệp (giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành) đầu tư 6 làn xe.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là hơn 19.600 tỉ đồng. Trong đó, 6.720 tỷ đồng là vốn nhà nước và 12.987 tỷ đồng vốn do nhà đầu tư chịu trách nhiệm thu xếp. Với mức thu phí dự kiến là 1.700 đồng/km/xe con.

Nhu cầu sử dụng đất của dự án được tính toán sơ bộ khoảng 519,64 ha với 3.130 hộ dân bị ảnh hưởng, 2.589 hộ tái định cư.

Một điểm đáng chú ý là việc Thủ tướng cho phép dự án này áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu theo Điều 82 Luật PPP.

Mục tiêu của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 51; phát huy tối đa tiềm năng của cảng Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung…

Về tiến độ dự án, đại diện Bộ GTVT cho biết sau khi được Thủ tướng chấp thuận chủ trương, thời gian chuẩn bị dự án sẽ diễn ra trong năm 2021-2022. Lựa chọn nhà đầu tư trong giai đoạn 2022-2023; giải phóng mặt bằng, tái định cư trong giai đoạn 2022-2024; thi công xây dựng công trình trong giai đoạn 2024-2026.

 

Liên quan đến công trình giao thông trên địa bàn, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng vừa có công văn gửi một số đơn vị về việc triển khai Dự án Đầu tư đường vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Sở GTVT chủ động, khẩn trương thực hiện các thủ tục liên quan để sớm triển khai nghiên cứu, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án thành phần của đường vành đai 4 TP.HCM đoạn quan địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bảo đảm khi sắp xếp được nguồn vốn thì tiến hành thủ tục triển khai ngay.

Ngoài ra, UBND tỉnh yêu cầu Sở này xác định tim tuyến đường và các nút giao kết nối theo quy hoạch, giải pháp khai thác quỹ đất… Đồng thời chủ động hình thành bộ máy điều hành, quản lý dự án.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh về sắp xếp nguồn vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khắc để triển khai dự án.

Sở Xây dựng phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất tính chất phát triển của khu vực dọc tuyến đường Vành đai 4 trong quy hoạch tỉnh nhằm bảo đảm sự phát triển hài hòa, hiệu quả và bền vững.

Chủ trì, phối hợp, hướng dẫn UBND thị xã Phú Mỹ, UBND huyện Châu Đức và các cơ quan đơn vị có liên quan bổ sung, lập, điều chỉnh quy hoạch xây dựng đô thị, nông thôn và khu chức năng cho phù hợp với định hướng của quy hoạch tỉnh.

Sau khi quy hoạch tỉnh được duyệt, giao UBND thị xã Phú Mỹ, UBND huyện Châu Đức chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị có liên quan bổ sung, điều chỉnh quy hoạch xây dựng các khu vực liên quan đến đường Vành đai 4.