Bộ GTVT cảnh báo loạt nhà thầu làm chậm tiến độ cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam, dài khoảng 98km, đi qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.
Được biết, đoạn cao tốc này có tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Trong đó, vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỷ đồng, còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 434 tỷ đồng.
Được khởi công từ 9/2019 với 11 gói thầu xây lắp, theo kế hoạch dự án đã phải hoàn thành ngay trong năm nay. Thế nhưng dự án Cam Lộ - La Sơn mới chỉ thi công chỉ đạt khoảng 44% so với tiến độ yêu cầu.
Do vậy, Bộ GTVT đã phát công văn, đề nghị Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh chấn chỉnh thái độ làm việc của các nhà thầu chậm tiến độ.
Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu ban quản lý phải tăng cường kiểm soát chất lượng thi công của dự án này bằng cách chỉ đạo các nhà thầu trình lại kế hoạch tiến độ thi công chi tiết với riêng từng gói thầu. Đồng thời, yêu cầu các nhà thầu huy động năng lực thi công đáp ứng tiến độ sau khi cập nhật.
Bộ GTVT có những động thái mạnh mẽ trước thái độ thi công bê trễ của nhiều nhà thầu
Trong công văn đã nêu rõ, Bộ GTVT yêu cầu ban quản lý dự án tiến hành xử lý các nhà thầu vi phạm tiến độ bằng những chế tài cụ thể, cảnh báo bằng các mức độ cụ thể. Bộ này cũng chỉ đạo ban quản lý dự án lập danh sách theo dõi, giám sát đặc biệt đối với các nhà thầu vi phạm tiến độ.
Các nhà thầu vi phạm lần 1 gồm các đơn vị: Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát và Công ty TNHH Nhạc Sơn (gói thầu XL06), Công ty TNHH Đại Hiệp, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 và Công ty TNHH Xây dựng Bảo Sơn (gói thầu XL11)…, sẽ bị cảnh báo lần 2. Yêu cầu trước 5/6/2021 phải tập trung hoàn thành xong những phần việc bị chậm tiến độ. Sau thời hạn trên, nếu không có chuyển biến sẽ bị cảnh báo lần 3 và xử lý theo quy định hợp đồng đã ký kết.
Nhà thầu vi phạm lần 2 bị nêu tên là Công ty cổ phần Vật tư thiết bị và xây dựng công trình giao thông 624 (gói thầu XL07). Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phải nhanh chóng gửi cảnh báo lần 3 và tiến hành xử phạt theo quy định trong hợp đồng.
Đặc biệt, nhà thầu vi phạm lần 3 là Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên. Khối lượng thi công của đơn vị này sẽ được chuyển sang cho đơn vị khác là thi công tuân thủ theo quy định tại Điều 7 của Hợp đồng số 03/2020/HĐTC-ĐCT ngày 14/4/2020.
Ngoài ra, nhà thầu này sẽ bị Bộ gắn tên lên thông báo được đăng tải tại trang thông tin điện tử để các đơn vị trực thuộc biết được thông tin, để có thể đánh giá năng lực khi nhà thầu này khi tham gia các dự án do Bộ GTVT quản lý thuộc quy định của Luật Đấu thầu.
Hiện tại, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) đã đánh giá chi tiết về tình hình thực hiện Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Theo đó, 3 gói thầu xây lắp là XL01, XL02, XL10 có thể hoàn thành trong năm 2021; 6 gói thầu gồm XL03, XL04, XL05, XL06, XL07, XL11 có thể thi công xong đến quý 1/2022. Còn các gói thầu XL08, XL09 phải chờ đến quý 2/2022 mới hoàn thành xong.
Trong một diễn biến liên quan, lý do mà các nhà thầu gặp khó trong thi công dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn là bởi các đơn vị này đang trong tình trạng thiếu nguồn đất san lấp, giá đất san lấp tăng mạnh hơn nhiều so với dự toán nên đã ảnh hưởng đến tiến thi công dự án. Được biết, thông tin trên từ ông ông Nguyễn Vũ Quý - quyền giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh trả lời Báo Tuổi trẻ.
H.S
Xem thêm: Thủ tướng muốn thêm nhiều cao tốc ở Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, nhưng Nhà nước chỉ lo `vốn mồi`