Bamboo Airways bị tố lừa dối khách hàng, hủy chuyến bất ngờ vì bán vé vượt slot
Nhiều khách hàng của Bamboo Airways đã bức xúc cho rằng, hãng bay này đã lừa dối khách hàng, liên tục hủy chuyến vì bán vé vượt quá slot được cấp phép.
Đổ lỗi cho việc sửa chữa sân bay
Câu chuyện kể trên ồn ào tới mức, vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) đã phải có văn bản chấn chỉnh Bamboo Airways.
Theo đó, khoảng cuối tháng 3/2021, nhiều hành khách và đại lý bán vé máy bay phản ánh tình trạng mua vé máy bay của Hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) và bị huỷ chuyến liên tục, nhất là chặng bay đi Đà Nẵng vào các giờ bay đẹp.
Bamboo Airways liên tục bị khách hàng tố bất ngờ hủy chuyến, không một lời xin lỗi.
Chị T.D, một khách hàng của Bamboo Airways bức xúc cho rằng, hãng bay bán vé giờ, đẹp giá cao xong dồn khách bay vào sáng sớm với mức chênh cả hơn 1 triệu/ vé. Đây là điều không thể chấp nhận được. Chị D cho hay, mới đây đã đặt vé của Bamboo Airways để bay vào giờ vàng 11h30 phút trưa với giá khá “chát”.
Tuy nhiên, đến gần ngày bay, hãng thông báo hủy chuyến, chuyển sang bay lúc 5h40 phút sáng. Để kịp chuyến bay, chị D đã phải dậy từ 4h sáng ra sây bay. Điều khiến chị D bức xúc nhất là không nhận được một lời xin lỗi nào từ phía Bamboo Airways. “Dậy sớm để đi du lịch mà ai nấy đều phờ phạc, như đi hành xác. Chắc đây là lần cuối cùng chúng tôi lựa chọn bay Bamboo Airways”, chị D bực dọc nói.
Ngoài chị D, rất nhiều người đã sử dụng dịch vụ bay của Bamboo Airways cũng phản ánh những trải nghiệm tồi tệ khi liên tục bị hủy chuyến, đổi giờ bay hay hủy vé nhưng không hoàn tiền trong một thời gian dài.
Giải thích cho tình trạng này, trên Fanpage của Bamboo Airways đã đăng thông tin, do ảnh hưởng của việc sửa chữa đường băng tại sân bay Nội Bài, nên trong thời gian đầu tháng 4, hãng phát sinh một số thay đổi trong lịch bay. Bamboo Airways bày tỏ sự cáo lỗi và mong nhận được sự thông cảm.
Trái lại với giải thích nghe có vẻ hợp tình, hợp lý kể trên, đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài lại khẳng định, việc sửa chữa sân bay Nội Bài không ảnh hưởng đến các sự cố chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không trong giai đoạn này.
Bởi lẽ, các slot (số lượt cất, hạ cánh) bay của các hãng đều đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép và có tính toán với hạ tầng sân bay hiện tại. Hơn nữa, báo cáo về sự cố chậm, hủy chuyến bay của hãng gửi đến Cảng hàng không Nội Bài cũng không nêu lý do ảnh hưởng từ hạ tầng sân bay.
“Sân bay Nội Bài đã hoàn thành sửa chữa, nâng cấp đường băng giai đoạn 1”, đại diện Cảng Hàng không Nội Bài thông tin.
Bamboo Airways cố tình nhờn Luật?
Theo một nguồn tin, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản số 1364/CHK-VTHK gửi tới “chấn chỉnh” Bamboo Airways.
Theo đó, qua công tác kiểm tra, giám sát việc mở bán của các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam thấy Bamboo Airways có hiện tượng mở bán không đúng với slot được xác nhận.
Trụ sở chính của Bamboo Airways tại Hà Nội.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Bamboo Airways thực hiện nghiêm việc mở bán theo yêu cầu tại văn bản số 3507/CHK-VTHK ngày 29/8/2020 và số 279/CHK-VTHK ngày 22/1/2021 của Cục Hàng không Việt Nam.
Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu, Bamboo Airways phải dừng ngay việc mở bán không đúng với slot được xác nhận.
Đơn vị này cho biết, sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát việc mở bán của Bamboo Airways và sẽ không cấp slot tăng chuyến trong vòng 6 tháng kể từ ngày phát hiện tái phạm.
Trước đó, ngày 25/1, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có văn bản cảnh báo Bamboo Airways và một số hãng bay về tình trạng mở bán vé vượt quá số lượng slot đã được xác nhận trong dịp Tết Nguyên đán 2021.
Cục này đã yêu cầu các hãng bay, trong đó có Bamboo Airways khẩn trương dừng ngay việc mở bán vé vượt quá slot đã được xác nhận trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Tuy nhiên, như thông tin đã nêu trên, việc vi phạm của Bamboo Airways vẫn tiếp diễn, đổ lỗi cho việc sửa chữa Nội Bài. Phải chăng, việc chấn chỉnh ở mức văn bản nhắc nhở từ phía Cục Hàng không Việt Nam chưa đủ cảnh tỉnh Bamboo Airways?
Câu hỏi đặt ra, phải chăng, vì lợi nhuận Bamboo Airways có thể bất chấp tạo ra những trải nghiệm tồi tệ cho khách hàng không phải một mà làn vô số lần. Điều này có đúng với khẩu hiệu “Hơn cả một chuyến bay” của hãng hàng không này hay không?
Bamboo Airways chính thức hoạt động từ năm 2017, rụ sở chính tại Hà Nội, là thành viên của Tập đoàn FLC do ông Trịnh Văn Quyết làm Chủ tịch. Vốn điều lệ ban đầu của hãng bay này là 700 tỷ đồng, sau đó tăng lên 10.500 tỷ đồng vào tháng 2/2021 vừa qua. Không chỉ Bamboo Airways, Cty mẹ là Tập đoàn FLC của ông Trịnh Văn Quyết cũng vướng không ít lùm xùm, tai tiếng trong lĩnh vực bất động sản. |
(Còn nữa…)
THU QUỲNH