Be Group bắt tay với VPBank ra mắt Ngân hàng số

20:30 | 14/01/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Với tên gọi 'Cake by VPBank', đây là ngân hàng số đầu tiên được kết nối để hiển thị trên một nền tảng ứng dụng gọi xe được kết hợp từ Be Group và ngân hàng VPBank.
Ngày 12/1, CTCP be Group, đơn vị sở hữu ứng dụng gọi xe Be đã hợp tác với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) để ra mắt Ngân hàng số Cake - hệ thống giải pháp ngân hàng điện tử. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một ngân hàng số được kết nối để hiển thị trên nền tảng ứng dụng gọi xe.
 
Đại diện be Group cho biết, Ngân hàng số Cake có thể cung cấp các sản phẩm, dịch vụ như một ngân hàng truyền thống: mở tài khoản, chuyển – nhận tiền, thanh toán hóa đơn, gửi tiết kiệm, phát hành thẻ ghi nợ (Mastercard)…

Điểm đặc biệt của Cake là ứng dụng định danh khách hàng điện tử (e.KYC); giao kết hợp đồng bằng phương thức điện tử và chữ ký số. Do vậy, người dùng có thể mở tài khoản trực tuyến nhanh chóng chỉ trong 2 phút mà không cần đến quầy giao dịch.

Bên cạnh đó, Cake cũng miễn phí dịch vụ suốt đời và phát hành thẻ ngân hàng tận nhà. Các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng được kết nối giao dịch qua Cake theo giấy phép của Ngân hàng Nhà Nước cấp cho VPBank.
 
Be Group bắt tay với VPBank ra mắt Ngân hàng số
 
Chia sẻ về lộ trình phát triển 5 năm tới, bà Nguyễn Hoàng Phương, CEO Be Group cho biết, trước mắt Cake tập trung cung cấp các sản phẩm cơ bản như mở tài khoản, phát hành thẻ debit, thanh toán hóa đơn, nạp tiền trực tuyến và dịch vụ tiền gửi không kỳ hạn.
 
Sang giai đoạn sau, ngân hàng số này sẽ phát triển thêm các dịch vụ cho vay tiêu dùng, vay ngắn hạn, kinh doanh bảo hiểm số. Và lâu dài sẽ định hướng cung cấp thêm các dịch vụ đầu tư vi mô cho khách hàng.
 
"Be Group thấy rằng ngân hàng số sẽ không chỉ dừng lại ở phương thức thanh toán mới mà còn là công nghệ có thể tích hợp vào các thiết bị thiết yếu, gần gũi với cuộc sống. Từ đó, có thể đưa ra các giải pháp tài chính phù hợp nhằm phục vụ cuộc sống con người tốt hơn", bà Nguyễn Hoàng Phương, nhận định.
 
Công ty beFinancial – Thành viên trực thuộc Be Group - sẽ tham gia vận hành Cake trên cơ sở thỏa thuận hợp tác chiến lược dài hạn giữa VPBank và Be Group. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ hợp tác chiến lược đã được hai bên ký kết vào tháng 5/2019.
 
Ông Bùi Hải Quân, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị VPBank cho biết, sau một thời gian tìm hiểu, nhà băng lựa chọn đồng hành với đối tác chiến lược Be Group vì đơn vị này đạt được những tiêu chí quan trọng. Chẳng hạn như năng lực công nghệ, hệ sinh thái số đủ lớn và có năng lực phân tích dữ liệu, hướng đến khả năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc phân tích hành vi khách hàng để cung cấp dịch vụ tài chính phù hợp.

Ông Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ đánh giá sự ra đời của Cake là bước đột phá trong việc triển khai kinh tế số của Việt Nam. Hoạt động của Cake là sự kết hợp của công ty công nghệ có hệ sinh thái số với nền tảng ngân hàng truyền thống để ra một sản phẩm mới của ngành ngân hàng.
 
"Mô hình này sẽ giảm được chi phí hoạt động của ngân hàng cũng như giúp các khách hàng tiện lợi hơn trong tiêu dùng. Đặc biệt, sự kết hợp giữa Be Group và VPBank giúp đảm bảo được dữ liệu của người Việt nằm trong biên giới quốc gia ở Việt Nam, không thất thoát ra nước ngoài. Đây là vấn đề rất quan trọng", ông Kiên nhận xét.
 

Nhiều tiềm năng khi tích hợp ngân hàng số trên nền tảng gọi xe

 

Ngân hàng số Cake by VPbank được tích hợp, hiển thị trên nền tảng ứng dụng gọi xe Be, với tệp khách hàng hơn 10 triệu người. Dữ liệu khách hàng phải đủ lớn, định danh, nhận diện khách hàng chính xác. Theo các chuyên gia ngân hàng, đây là 2 chìa khóa để có thể triển khai ngân hàng số đúng nghĩa.
 
Be Group bắt tay với VPBank ra mắt Ngân hàng số
 
Vì vậy, xây dựng hệ sinh thái là ưu tiên số một của những đơn vị bước đầu muốn triển khai ngân hàng số tại Việt Nam, như trường hợp TNEX thuộc MSB, hay Timo thuộc Bản Việt.
 
"TNEX sẽ tạo ra một platform cho các môi trường nhỏ và cùng phục vụ cho phân khúc mass như: sinh viên, công nhân, những người có thu nhập thấp dễ dàng tiếp cận các sản phẩm dịch vụ được cung cấp bởi các môi trường nhỏ", ông Nguyễn Hoàng Linh, Tổng Giám đốc MSB, cho hay.
 
Tuy nhiên, các đơn vị tiên phong phát triển ngân hàng số hiện nay, đều đang dựa vào giấy phép ngân hàng mẹ và mới chỉ có thể cung cấp một phần dịch vụ ngân hàng.
 
Theo số liệu mới nhất từ Google và Temasek, Việt Nam có tỷ lệ sử dụng Internet lên tới 70% và có 80% người sử dụng điện thoại thông minh. Tuy nhiên thanh toán trực tuyến mới chiếm khoảng 5%.
 
Những số liệu cho thấy, tiềm năng phát triển của ngân hàng số là rất lớn, nhưng có được hành lang pháp lý để phát triển đầy đủ các dịch vụ của ngân hàng số đúng nghĩa, dẫn dắt bởi fintech chứ không phải là lĩnh vực cộng thêm của ngân hàng truyền thống, vẫn là thách thức lớn nhất.

Nguyễn Dung