Bộ Công Thương: Chưa thể bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu, thời gian tới chắc chắn sẽ giảm thuế
Tại họp báo thường kỳ ngày 16/6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải dành nhiều thời gian chia sẻ về thị trường xăng dầu trong thời gian và những biện pháp giúp hạ nhiệt giá mặt hàng này.
Thứ trưởng cho biết có 3 biện pháp giảm giá xăng dầu. Thứ nhất sử dụng quỹ bình ổn nhưng quỹ này có giới hạn, không thể lạm dụng vì sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp kinh doanh.
Thứ hai là giảm thuế. Về biện pháp này, theo ông Hải, Bộ Công Thương luôn có quan điểm giảm thuế, đặc biệt là giảm thuế bảo vệ môi trường và đầu tháng 4, sắc thuế này đã giảm 50%. "Thời gian tới chắc chắn sẽ giảm thêm thuế, Bộ đã họp bàn và đề xuất. Không chỉ thuế bảo vệ môi trường mà còn thuế nhập khẩu... và cần phải cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng", ông Hải nhấn mạnh.
Và cuối cùng, theo ông Hải là biện pháp giảm tác động của việc tăng giá xăng dầu, tức hỗ trợ các gói an sinh đối với người nghèo, yếu thế, doanh nghiệp bị ảnh hưởng...
Về đề xuất bỏ quỹ bình ổn giá, người phát ngôn Bộ Công Thương cho rằng cần phải tính toán nếu bỏ quỹ này thì phải có biện pháp khác thay thế. "Tôi đã nhiều lần muốn bỏ quỹ này nhưng vấn đề nếu bỏ thì giá xăng sẽ tăng sốc. Quan trọng là đưa ra chính sách phải đảm bảo tính khả thi và tác động thực sự đến người dân, doanh nghiệp và kinh tế vĩ mô", ông nhìn nhận.
Ông Hải cho biết gần đây, trong Nghị quyết của Chính phủ kỳ họp Quốc hội về vấn đề xăng dầu vẫn cho rằng phải sử dụng quỹ này một cách hợp lý, linh hoạt. Tức vẫn phải duy trì quỹ bình ổn này.
Về nguồn cung xăng dầu trong nước, theo Thứ trưởng, 6 tháng đầu năm Việt Nam vẫn đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.
"Thời gian tới, Bộ Công Thương vẫn tiếp tục ưu tiên nguồn cung sản xuất trong nước, nếu thiếu sẽ tăng nhập khẩu bên ngoài", ông nói.
Sau điều chỉnh, giá xăng dầu trong nước từ 15h00 ngày 13/6 là:
- Xăng E5RON92: không cao hơn 31.117 đồng/lít
- Xăng RON95-III: không cao hơn 32.375 đồng/lít
- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 29.020 đồng/lít
- Dầu hỏa: không cao hơn 27.839 đồng/lít
- Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 20.357 đồng/kg
Trước thông tin Malaysia muốn xuất khẩu 300 tấn xăng RON 95 sang Việt Nam, ông cho biết hiện nay tất cả quốc gia, vùng lãnh thổ đều tiếp cận mức giá xăng dầu như nhau trên thị trường quốc tế. Việt Nam đang chọn Singapore Platts để cập nhật giá xăng và làm cơ sở để tính giá bán cơ sở xăng dầu.
"Đối với Malaysia, một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang nhập khẩu từ thị trường này với mức giá tương đương như các thị trường châu Á khác", ông nói.
Theo ông Hải, nhiều người thường nhận xét giá xăng cao hay thấp. Nhưng hiện nay giá xăng dầu nước ta đang đứng thứ 85/170 quốc gia, ở mức trung bình của các nước. "Muốn đánh giá xăng cao hay thấp phải đánh giá một cách toàn diện, tổng thể như tính mức thu nhập bình quân, nhu cầu, đối tượng...", ông nói và lưu ý các nước chung biên giới như Lào, Campuchia, Trung Quốc vẫn cao hơn Việt Nam.
Bà Lê Việt Nga, Vụ phó Vụ thị trường trong nước cũng cho biết thời gian qua nhờ các chính sách của Chính phủ và các cơ quan chức năng, giá xăng Việt Nam đã tăng thấp hơn so với đà tăng thế giới.
"Giá bình quân trên thị trường Singapore ngày 13/6 so với đầu năm tăng 41,36-84,35%, nhưng trong nước chỉ tăng 24,42-62,44%. Ngoài ra, còn nhờ vai trò quan trọng của quỹ bình ổn xăng dầu giúp kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội", bà nói và cho rằng cần tiếp tục nghiên cứu, góp ý với Bộ Tài chính về đề xuất bỏ quỹ bình ổn.
Về vấn đề dự trữ xăng dầu, bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch cho biết hiện nay cơ cấu dự trữ xăng dầu của Việt Nam có 3 nguồn, gồm dự trữ trong sản xuất, dự trữ thương mại và dự trữ quốc gia. Quy định này đã được nêu rõ tại Quyết định 1030 của Chính phủ.
"Hiện nay, dự trữ sản xuất có dự trữ tại hai nhà máy lọc dầu. Dự trữ thương mại tại các thương nhân kinh doanh phân phối xăng dầu, gồm thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối với thời gian 30 ngày", bà nói.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết mục đích của dự trữ là để sử dụng khi nguồn cung xăng dầu thiếu hụt và đây là dự trữ lưu chuyển. "Thời gian qua, vai trò dự trữ của doanh nghiệp có đóng góp rất lớn vào việc bảo đảm nguồn cung trong bối cảnh thế giới và việc sản xuất trong nước bị ảnh hưởng", ông nói.
Hiện, một số nước như Australia, Mỹ, Nhật Bản... đều có mức dự trữ quốc gia ở mức 90 ngày. "Việt Nam cần tăng dự trữ quốc gia đảm bảo hài hòa phù hợp cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu", ông nhấn mạnh.
Trước đó, trong phiên chất vấn, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết Việt Nam có dự trữ, nhưng lượng dự trữ của chúng ta là rất ít, chỉ đáp ứng được nhu cầu trong khoảng 5-7 ngày. Quỹ dự trữ này chỉ được sử dụng trong những tình huống đặc biệt chứ không phải là tung ra trong hoàn cảnh như hiện nay.
Đề xuất giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường để hạ nhiệt giá xăng dầu
Liên quan đến đề xuất giảm thuế để hạ nhiệt giá xăng dầu, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn thời gian qua, giá xăng dầu thế giới tiếp tục có biến động và hiện nay Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành để báo cáo Chính phủ, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để giảm thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn xuống bằng mức sàn trong Khung mức thuế bảo vệ môi trường.
Cụ thể, xăng giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít, nhiên liệu bay từ 1.500 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít, dầu diesel từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít, dầu mazut, dầu nhờn từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít, mỡ nhờn từ 1.000 đồng/kg xuống mức sàn 300 đồng/kg, dầu hỏa giữ mức 300 đồng/lít vì đây là mức sàn trong khung mức thuế
"Nếu giữ nguyên các yếu tố khác trong giá cơ sở, việc điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường góp phần giảm giá xăng dầu trong nước từ 550 đồng/lít đến 1.100 đồng/lít tùy từng mặt hàng; xăng khoảng giảm 1.100 đồng/lít; dầu diesel giảm 550 đồng/lít; dầu mazut giảm 770 đồng/kg", ông Tuấn cho biết.
Theo tính toán của Bộ Tài chính thì giảm thuế bảo vệ môi trường sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 7.000 tỷ đồng nhưng cùng với sự phục hồi của nền kinh tế, khi chúng ta kiểm soát được đại dịch, tổng thể thu ngân sách nhà nước năm 2022 đến nay đã đạt hơn 60% so với dự toán được giao. Vì vậy trong cân đối chung, ngân sách nhà nước sẽ đảm bảo, bù đắp được các khoản giảm cho giảm thuế bảo vệ môi trường.
Trước mắt Chính phủ sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để giảm trong năm 2022. Đến cuối năm 2022, chúng ta sẽ đánh giá lại tổng thể tình hình giá xăng dầu.