Bộ GTVT ký hợp đồng BOT cao tốc Bắc-Nam trị giá 5.500 tỷ đồng với Tập đoàn Sơn Hải
Sáng ngày 6/5, Bộ GTVT và liên danh nhà đầu tư Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Sơn Hải, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang-Cam Lâm (doanh nghiệp dự án) đã ký hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT) dự án.
Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, nằm trọn trong địa phận tỉnh Khánh Hòa, có tổng chiều dài 50 km, điểm đầu của cao tốc bắt đầu ở huyện Diên Khánh, điểm cuối tại TP Cam Ranh. Dự án có tổng mức đầu tư là 5.524 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 2.967 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư và huy động tín dụng khoảng 2.556 tỷ đồng. Thời gian xây dựng 2 năm, thời gian thu phí hoàn vốn đầu tư khoảng 16 năm 4 tháng.
Dự án có quy mô 4 làn xe (bề rộng nền đường 17m) với vận tốc thiết kế là 80 km/h. Thời gian xây dựng tới năm 2023.
Lãnh đạo Bộ GTVT và đại diện nhà đầu tư ký kết hợp đồng dự án đầu tư xây dựng cao tốc Nha Trang-Cam Lâm
Ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Vụ PPP-Bộ GTVT) cho biết, đây là dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các Nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán Hợp đồng dự án.
Dự án triển khai khắc phục các tồn tại của các dự án BOT trước đây như đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng trong quá trình triển khai thực hiện dự án.
Phát biểu tại buổi ký kết, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho hay, ký hợp đồng BOT đầu tư cao tốc Nha Trang – Cam Lâm đánh dấu việc triển khai cao tốc đầu tiên theo hình thức này của Việt Nam.
Ông Thọ cho biết thêm, giai đoạn 2011-2020, ngành giao thông đã triển khai nhiều dự án PPP để huy động vốn xã hội cho đầu tư hạ tầng, trong bối cảnh ngân sách nhà nước khó khăn. Tuy nhiên, các dự án BOT vừa qua còn nhiều vấn đề, Bộ GTVT đã phân tích và rút ra nhiều bài học cho triển khai các dự án từ nay về sau.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, dự án đã được giải phóng mặt bằng tới 98%, đây là cơ sở để nhà đầu tư chắc chắn thực hiện đúng tiến độ đầu tư xây lắp so với trong hợp đồng.
Với các lợi thế trên, Thứ trưởng Bộ GTVT kỳ vọng các ngân hàng có thể yêu tâm cấp tín dụng cho nhà đầu tư, đảm bảo tính khả thi của dự án. Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể xem xét tới phương án phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động vốn cho dự án.
Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết, trong tuần tới sẽ ký tiếp 2 hợp đồng BOT còn lại đầu tư đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
H.A
Xem thêm: Chính thức điều chỉnh cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn
Hội thảo Khoa học ‘Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế’ do Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam chủ trì, Tạp chí Điện tử Doanh nhân Việt Nam tổ chức. Hội thảo khoa học sẽ diễn ra vào lúc 8h00 ngày 26/05/2025, tại Khách sạn Thắng Lợi, 200 Yên Phụ, TP Hà Nội.
Hội thảo có sự hiện diện và tham gia thảo luận của đại diện một số cơ quan Đảng, bộ, ngành, các chuyên gia kinh tế đầu ngành, đại diện Hội và hiệp hội, đại diện ngân hàng, doanh nhân tư nhân…
Bên cạnh các bài tham luận riêng từ đại diện cơ quan Đảng, các chuyên gia và đại diện hiệp hội, … Hội thảo cũng tập trung thảo luận các nhóm vấn đề chính như cơ hội, tiềm năng, thách thức của kinh tế tư nhân trong sứ mệnh một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, cũng như việc thể chế hóa đầy đủ và khoa học Nghị quyết 68/NQ-TW vào thực tiễn trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.