Các doanh nghiệp nước ngoài độc chiếm thị phần đặt phòng trực tuyến khiến OTAS Việt báo lỗ nặng
Trong lĩnh vực đặt phòng trực tuyến này, các nhà cung cấp dịch vụ qua biên giới như Agoda.com, Booking.com, Trivago.com, Hotels.com hay Airbnb.com, Tripavisor, Traveloka đều ở thế thống lĩnh.
Thị trường khách sạn tại Việt Nam liên tục tăng trưởng tốt trong những năm gần đây nhưng không may phải hứng chịu hậu quả nặng nề khi gần như không có khách quốc tế do lệnh cấm vận biên giới nhằm hạn chế lây nhiễm COVID-19.
Sự đi xuống của ngành công nghiệp không khói kéo theo làn sóng sa sút của các dịch vụ phái sinh, trong đó có mảng đặt phòng nghỉ, đặt vé máy bay và các dịch vụ hỗ trợ du lịch… Và trong lĩnh vực này, các nhà cung cấp dịch vụ qua biên giới như Agoda.com, Booking.com (đều thuộc Booking Holdings), Trivago.com, Hotels.com (đều thuộc Expedia Group), hay Airbnb.com, Tripavisor, Traveloka (Indonesia)… đang ở vị thế thống lĩnh.
Các doanh nghiệp nước ngoài chiếm thế thượng phong trong mảng đặt phòng trực tuyến
Lý giải cho điều này là bởi theo báo cáo của Grant Thornton đưa ra con số gần 78% khách của các khách sạn cao cấp là người nước ngoài năm 2019, đây vẫn là con số rất lớn mặc dù tỷ lệ khách nội địa đang tăng lên. Hơn 30% lượng phòng đặt các khách sạn cao cấp đến từ công ty lữ hành và nhà điều hành tour nước ngoài. Xếp thứ hai là các đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agencies – OTAs) đóng góp gần 26%, nhưng tăng khá chậm trong những năm gần đây.
Số liệu của Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) công bố cuối năm 2017 cho biết, các nền tảng nước ngoài đang chiếm khoảng 80% thị phần OTAs. Số còn lại được các doanh nghiệp trong nước tranh giành, số lượng các tay chơi cũng ngày càng đông đảo. Những gương mặt doanh nghiệp OTAS Việt đáng chú ý đang tranh giành thị phần gồm có Chudu24, Ivivu, Tripi lần lượt xếp nhất, nhì và ba trong biểu đồ doanh thu OTAS nội địa.
Biểu đồ doanh thu của các OTA Việt
Nhóm các OTA nội địa tiếp theo có sự xuất hiện của Vntrip OTA, doanh thu 123 tỷ đồng và Gotadi, doanh thu 78 tỷ đồng. Nhưng cũng xin lưu ý, Vntrip lỗ nặng 58 tỷ đồng, trong khi Gotadi chỉ hòa vốn.
Chứng kiến sự tụt dốc thảm hại nhất phải kể đến Mytour, doanh thu của nền tảng này rơi từ 128 tỷ đồng năm 2017 xuống còn 28 tỷ đồng năm 2019. Công ty mẹ của Mytour lỗ nặng liên tục từ 2016, trong hai năm gần nhất lần lượt lỗ 67 tỷ đồng và 62 tỷ đồng.
Việc thua lỗ cũng là tình cảnh của một startup nổi tiếng những năm gần đây, nhất là sau thương vụ gọi vốn 6 triệu USD trên Shark Tank Việt Nam (một chương trình truyền hình thực tế). Doanh thu năm ngoái của Luxstay chỉ đạt 12 tỷ đồng, nhưng lỗ ròng tới 39 tỷ đồng.
Thanh Thùy (T/h)