Các nhà sản xuất thép điêu đứng trước mục tiêu khí hậu của Bắc Kinh
Vào tháng 12 năm ngoái, HBIS Group, nhà sản xuất thép số 2 của Trung Quốc, đã đóng cửa các nhà máy của mình ở thành phố Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, nơi có tới 4.000 công nhân và vận hành ba lò cao. Các nhà chức trách cho biết họ thiếu các biện pháp thích hợp để hạn chế ô nhiễm.
"Tất cả chúng tôi đều mất việc và không biết phải làm gì", một công nhân bị cho thôi việc tạm thời lên tiếng. Các kế hoạch đều cho biết sẽ kêu gọi xây dựng một nhà máy hiện đại với các tính năng thân thiện với môi trường trong thành phố, nhưng không có ngày mở cửa cụ thể nào được tiết lộ.
HBIS là một trong số nhiều nhà sản xuất thép buộc phải giảm công suất dưới áp lực từ chính quyền địa phương, vốn đang mong muốn cắt giảm lượng khí thải CO2 theo đúng mục tiêu của chính quyền. Xu hướng này đang đẩy giá thép lên cao với chi phí cao hơn đổ dồn sang các nhà sản xuất hạ nguồn.
Ảnh minh họa.
Với sản lượng 140 triệu tấn thép thô vào năm 2020, Đường Sơn chịu trách nhiệm sản xuất hơn 10% tổng sản lượng quốc gia thế nhưng vào tháng trước, Đường Sơn đã yêu cầu hầu hết các nhà sản xuất thép trong thành phố cắt giảm sản lượng từ 30% đến 50% vào cuối năm.
Mức giảm là rất lớn, nếu các nhà sản xuất thép trong thành phố tuân theo mức cắt giảm 40%, thì mức giảm tổng hợp sẽ gần tương đương với sản lượng năm 2019 của Nippon Steel, nhà sản xuất thép lớn nhất Nhật Bản.
Chưa hết, trong tháng này, chính quyền thành phố Đường Sơn đã công bố hướng dẫn mới, yêu cầu các nhà sản xuất thép thực hiện các biện pháp kiểm soát môi trường nghiêm ngặt, bao gồm cả cả việc đặt camera giám sát, quay video tại tất cả các công trình và giám sát trực tuyến mức khí thải.
Đây là những biện pháp nghiêm ngặt đáng ngạc nhiên đối với một thành phố phụ thuộc nhiều vào ngành thép. Thành phố cũng yêu cầu các công ty thép hàng đầu khác đóng cửa các cơ sở đã cũ. Điều này làm gia tăng tỷ lệ thất nghiệp.
Việc thúc đẩy khử carbon trong ngành thép bắt đầu sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố trước Đại hội đồng LHQ rằng Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia trung hòa carbon vào năm 2060, một phần trong nỗ lực thu hút sự quan tâm của các nước châu Âu có ý thức về môi trường.
Ngành công nghiệp thép chiếm 10% đến 20% lượng khí thải carbon dioxide hàng năm của Trung Quốc và được cho là ngành gây ô nhiễm lớn thứ hai sau điện lực. Cắt giảm lượng khí thải trong ngành thép đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực đạt được mức độ trung tính của carbon.
Ảnh minh họa.
Tập đoàn thép Baowu của Trung Quốc, nhà sản xuất thép hàng đầu của đất nước, vào tháng 1 năm nay đã tuyên bố sẽ giảm lượng khí thải CO2 từ năm 2024 và đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. HBIS đã làm theo tháng trước, đặt mục tiêu năm 2050 sẽ hoàn thành. Hai công ty sẽ tập trung phát triển công nghệ sử dụng hydro để giảm quặng sắt và loại bỏ việc sử dụng than.
Nhưng thiết lập công nghệ sạch như vậy rất tốn kém. Không chỉ chi phí nghiên cứu và phát triển cao mà chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng cũng vậy. Đây là lý do tại sao Bắc Kinh đang thúc đẩy giảm sản lượng - được cho là biện pháp có hiệu quả nhanh hơn - trong nhiệm vụ cắt giảm khí thải.
Sản lượng thép thô của Trung Quốc tăng 5,2%, lên mức kỷ lục 1,05 tỷ tấn vào năm 2020 do các biện pháp kích thích nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch, điều này đã thúc đẩy sự phục hồi nhanh chóng của kinh tế Trung Quốc. Năm nay, tại một cuộc họp báo vào tháng 1, một quan chức chính phủ nhấn mạnh sản lượng thép thô sẽ giảm.
Thứ Sáu vừa qua, một công ty con cốt lõi của HBIS Group, HBIS Ltd., nói với các nhà đầu tư rằng họ đang thực hiện các giới hạn sản xuất nghiêm ngặt theo yêu cầu của thành phố Đường Sơn. Điều này sẽ tác động đến thu nhập. Thực tế, lợi nhuận ròng của đơn vị đã giảm 33% so với năm 2020 và dự kiến sẽ bị ảnh hưởng thêm.
Giá thép nguyên liệu đã tăng mạnh kể từ khi Đường Sơn thông báo cắt giảm sản lượng vào tháng trước. Giá thép cuộn cán nóng, được sử dụng cho ô tô và điện tử, đã tăng khoảng 10% trong tháng qua.
Thị trường nguyên liệu thép lớn nhất Đường Sơn cũng đã bất ngờ bị chính quyền đóng cửa vào cuối năm ngoái, một người bán hàng gần đó cho biết. Tuy nhiên, một số cửa hàng vẫn tiếp tục bán các sản phẩm thép do công nhân bị sa thải sản xuất mà không có bất kỳ giấy phép nào.
Các nhà chức trách tuyên bố rằng họ đã quét sạch phế liệu thép được sản xuất trái phép - thứ được cho là phá vỡ giá cả thị trường và không được đưa vào thống kê. Nhưng nguồn cung có thể tạm thời quay trở lại khi nhu cầu phục hồi.
Khi Trung Quốc thúc đẩy giảm lượng khí thải CO2, việc cắt giảm sản lượng thép có thể sẽ khiến các nhà sản xuất thép điêu đứng, hậu quả sẽ lan sang các ngành công nghiệp ô tô và thiết bị gia dụng.
Xem thêm: Ông Trần Đình Long nói gì về việc Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng kiến nghị kiểm tra giá thép tăng?
Tùy Ý