Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến bao giờ hoàn thành?
Thiếu hơn 1 triệu m3 đất đắp
Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) cho biết, công tác thi công các gói thầu XL5, 6, 7 (Km 46+200 - Km 69+00) trên công trường dự án cao tốc Cam Lộ-La Sơn đang vào đợt cao điểm thi công nền đường.
Hầu hết các đơn vị thi công đều tăng ca để bù phụ khối lượng còn chậm do trước đây thiếu nguồn cung đất đắp. Tất cả công nhân, lái máy trên công trường được phổ biến tuân thủ quy định 5K, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, sát trùng… để bảo đảm tiến độ thi công và phòng chống dịch bệnh.
Đến nay, các gói xây lắp đạt sản lượng trung bình hơn 40%, riêng gói thầu XL7 đạt trên 50% giá trị hợp đồng.
Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho hay, kể từ khi khởi công, công trình gặp không ít bất lợi về thời tiết, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Đơn cử như vào mùa mưa bão năm 2020, toàn bộ công trường phải “đắp chiếu” không thể triển khai suốt 4 tháng trời. Thậm chí, nhiều hạng mục nền đất đã thi công bị lũ xói lở, hư hại, gây áp lực lớn đến tiến độ hoàn thành gói thầu.
Bên cạnh đó, quá trình triển khai phát sinh một số vị trí phải xử lý kỹ thuật do đất yếu hoặc gặp loại địa hình hang karst (những hang hốc trong lòng đá) là hiện tượng địa chất gây nguy hiểm cho nền móng công trình). Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng thực hiện bổ sung một số hạng mục (hầm chui; cống, mương dẫn dòng thoát nước…) theo ý kiến đề xuất của nhân dân, địa phương để phù hợp với điều kiện sản xuất, tập quán sinh hoạt của nhân dân…
Đáng kể, do đặc thù địa hình, quy hoạch, chất lượng nguồn vật liệu cao tốc yêu cầu khắt khe hơn khiến thời gian đầu triển khai các gói thầu XL 5, 6, 7 qua địa bàn Phong Điền, Hương Trà (Thừa Thiên Huế) gặp khó khăn vướng mắc lớn về nguồn đất đắp nền cho dự án, toàn bộ 3 gói thầu thiếu hơn 2.000.000 m3 đất đắp.
"Chúng tôi đã sử dụng những giải pháp kỹ thuật, sử dụng công nghệ thi công tận dụng tối đa nguồn đất lẫn đá đắp nền cùng sự vào cuộc tích cực của địa phương trong công tác rút ngắn thủ tục cấp mỏ mới, đến nay, gói thầu XL7 cơ bản bảo đảm nguồn vật liệu, còn lại 2 gói thầu (XL5, XL6) đang thiếu gần 1.000.000 m3 đất đắp. Trong đó, gói XL5 thiếu hơn 300.000 m3, XL6 thiếu hơn 600.000 m3, khiến nỗ lực “hợp long” nền đường đoạn tuyến này thêm áp lực", đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho hay.
Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng khẳng định, nếu được sớm tháo gỡ nguồn vật liệu, đơn vị sẽ khẩn trương tăng tốc tiến độ các gói thầu trong thời gian tới.
Trước đó, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã có văn bản báo cáo và kiến nghị Bộ TN&MT, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế quan tâm chỉ đạo các sở, ban, ngành ưu tiên giải quyết các thủ tục để sớm bổ sung nguồn vật liệu gần 1.000.000 m3 đất đắp cung cấp cho dự án nhằm bảo đảm tiến độ hoàn thành công trình.
Vừa qua, Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ trì buổi làm việc với các đơn vị, địa phương liên quan, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh để thống nhất đề xuất UBND tỉnh phương án xử lý tháo gỡ nguồn vật liệu.
Cụ thể, xin cấp phép khai thác đất tầng phủ tại mỏ đá vôi Phong Xuân (Công ty CP Xi măng Đồng Lâm); đất tầng phủ mỏ đất sét Huỳnh Trúc (xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền); đẩy nhanh giải phóng mặt bằng phần diện tích 1,6 ha tại mỏ đất đồi Vũng Nhựa (thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền) của Công ty Trường Thịnh; kiến nghị mở rộng mỏ Hiền Sỹ từ 5 ha lên 10 ha theo quy hoạch; tham mưu UBND tỉnh đấu giá đất dôi dư trong quá trình nạo vét hồ Khe Tăm (xã Phong Mỹ) để tăng cường nguồn cung vật liệu cho dự án cao tốc qua Huế.
Đề xuất ưu tiên nguồn Vaccine cho người lao động trên công trường
Ngày 11/9, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã đi kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Bắc – Nam, Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, đến nay dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao cho đơn vị thi công 66,4/66,4 km, đạt 100%. Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật hiện đang được tiến hành song song với thi công hiện trường.
Tuy nhiên, cũng có 2 gói thầu XL5, XL6 có sản lượng trung bình thấp, đang chậm so với tiến độ đề ra (ít hơn 40%). Nguyên nhân do hai gói thầu này có khối lượng đắp nền đường là chủ yếu và trước đây có khó khăn trong công tác tìm nguồn vật liệu đất đắp, hiện đã được Bộ GTVT và địa phương tháo gỡ cơ bản đảm bảo nguồn đất đắp.
Do còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh dự kiến lùi tiến độ hoàn thành của các gói thầu vào quý II/2022 và quý III/2022, riêng gói thầu XL8 hoàn thành vào 30/10/2022.
“Thời gian qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi khô ráo, hầu hết các đơn vị thi công đã nỗ lực, tăng ca để đảm bảo tiến độ thi công đã đề ra. Sản lượng xây lắp đến ngày 5/9/2021 đạt 61% giá trị xây lắp. Tất cả công nhân, lái máy trên công trường được phổ biến tuân thủ quy định "5K" để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19”, đại diện Ban Quản lý dự án cho biết.
Ngoài những nguyên nhân chủ quan do nhà thầu, dự án còn gặp nhiều khó khăn như: Một số gói thầu phải tạm dừng thi công do điều chỉnh thiết kế cơ sở; ảnh hưởng của thời tiết bất thường (từ tháng 9/2020 - tháng 1/2021 trời mưa liên tục) và đợt mưa lũ lịch sử tháng 10-11/2020, công trường dừng thi công khoảng 4 tháng; dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng tới việc huy động máy móc, thiết bị, nhân công.
Để chuẩn bị các phương án ứng phó mưa bão tại công trường, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã phối hợp với các đơn vị xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp cụ thể để đảm bảo an toàn các hạng mục trong mùa mưa lũ. Trong đó, các đơn vị thường xuyên cắt cử lực lượng, tổ chức kiểm tra để kịp thời phát hiện, khắc phục, xử lý và giải quyết tình huống, nhất là các điểm có nguy cơ sạt lở cao.
Bên cạnh đó, để đảm bảo nhân lực thi công dự án, Ban kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Bộ Y tế ưu tiên phân bổ nguồn vaccine cho lực lượng công nhân, lao động và chuyển về địa phương khu vực dự án để tiêm cho người lao động trên công trường.
Với khó khăn về nguồn vật liệu đá do các mỏ đá thuộc tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị đang khan hiếm vì phải cung cấp đá cho nhiều công trình lớn trên địa bàn, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao phương án “vượt khó” mà Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và nhà thầu thực hiện khi vận chuyển đá từ Hà Nam bằng đường thủy.
Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị kiểm soát chặt người ra vào công trường, nhất là lái xe, người giao nhận, nhân công thời vụ, việc giao nhận hàng hóa, thực phẩm, vật liệu, vật tư. Các đơn vị tham gia dự án tuyệt đối hạn chế tiếp xúc với người ngoài và có biện pháp hạn chế tại công trường như: Yêu cầu lái xe không xuống khỏi cabin, công tác bốc xếp vật liệu xem xét giao cho lực lượng tại chỗ thực hiện; thiết lập tổ chức khu vực riêng để tiếp nhận hàng hóa và thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn sau mỗi lần giao nhận.
Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, tất cả các Ban QLDA nói chung và Ban QLDA Hồ Chí Minh nói riêng, tuyệt đối không chủ quan vì "Bộ GTVT coi từng công trường là vùng xanh cần bảo vệ nghiêm ngặt 24/24h".