Chợ truyền thống ảm đạm mùa COVID-19

18:19 | 13/03/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Theo thông tin từ Bộ Công Thương, doanh thu 2 tháng đầu năm 2020 của các siêu thị tăng trên 10% so với cùng kỳ năm trước, khi người dân chọn mua hàng tại các hệ thống mua sắm lớn, thay vì chợ truyền thống trong dịch COVID-19.

Theo Bộ Công Thương, trong 2 tháng đầu năm, một số doanh nghiệp thương mại trên địa bàn thành phố Hà Nội có doanh thu tăng trên 10% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhu cầu mua sắm các mặt hàng thiết yếu của người dân tăng, nhất là tại các điểm bán hàng của các doanh nghiệp bán lẻ hiện đại. Lượng khách hàng đến mua sắm tại các siêu thị tăng hơn so với cùng kỳ với hàng hóa mua sắm chủ yếu là lương thực, thực phẩm thiết yếu như: thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm, mỳ tôm, rau củ.

Hiện các hệ thống phân phối trên địa bàn Thành phố đã tăng cường dự trữ hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Theo báo cáo của các doanh nghiệp lượng hàng hóa dự trữ phòng chống dịch tăng 30-40%, các doanh nghiệp đã có phương án triển khai ngay từ đêm ngày 6/3 và sáng sớm ngày 7/3/2020.

Chợ truyền thống ảm đạm mùa COVID-19 - ảnh 1
 Lượng hàng hóa kinh doanh tại các chợ truyền thống giảm 50 - 70%, doanh thu giảm 50 - 80% so với thời điểm không có dịch.
Theo báo cáo nhanh của doanh nghiệp, lượng hàng dự trữ  tăng gấp 4-5 lần ngày bình, các nhà cung cấp đã lên kế hoạch phân bổ hàng hóa chuyển từ các tỉnh về cho hệ thống phân phối tại Hà Nội…; hệ thống siêu thị coopmart tăng lượng dự trữ ngay tại các kho của Hà Nội, Bắc Ninh, lượng hàng tăng 30%, huy động tăng các cán bộ đi phục vụ 100%; hệ thống BigC lượng hàng tăng từ 30-40%, bố trí cán bộ liên tục phục vụ hàng trong siêu thị, vận chuyển hàng hóa từ các kho về hệ thống phân phối...; Hàng hóa từ các nơi đã được chuyển về kho dự trữ và các điểm bán của các doanh nghiệp, hàng hóa trên các quầy kệ được bổ sung liên tục, đáp ứng nhu cầu của người dân. Các siêu thị cũng đẩy mạnh kênh bán hàng TMĐT để phục nhu cầu nhân dân khi phòng chống dịch.
Trên các ứng dụng bán hàng online, theo báo cáo của Công ty An Việt, hiện nay lượng đặt hàng qua sàn thương mại thực phẩm online (ubofood.com) tăng đột biến, công ty cam kết tăng lượng hàng cung cấp đủ lượng hàng hóa đảm bảo nhu cầu của khách hàng.
Tuy nhiên, tình hình ngược lại tại các chợ truyền thông, do giá cả thực phẩm sau Tết tại các siêu thị ổn định và thấp hơn tại các chợ, nhu cầu mua sắm giảm nên lượng hàng hóa kinh doanh tại các chợ giảm 50-70%, doanh thu giảm 50-80% so với thời điểm không có dịch. Đơn cử như ở chợ Đồng Xuân doanh thu giảm 60-80%, nhiều ki ốt đóng cửa, nguồn hàng về chợ gặp khó khăn.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh, hiện nay các hệ thống bán lẻ đều vắng khách hơn trước do khách hàng ngại đến nơi đông người, thương mại truyền thống (chợ truyền thống) chuyển sang hình thức thương mại hiện đại và mua sắm trực tuyến (bán hàng online, giao hàng tận nơi cho khách hàng), doanh thu từ thương mại điện tử của một số doanh nghiệp tăng từ 20 -30%.