Chủ tịch Thế giới di động Nguyễn Đức Tài: Lọt TOP 13 người giàu nhất TTCK Việt Nam
Doanh nhân Nguyễn Đức Tài là ai?
Ông Nguyễn Đức Tài sinh ngày 30/05/1969 tại TP. Hồ Chí Minh, quê gốc tại Nam Định. Về học vấn, ông là Cử nhân Tài chính – Kế toán tốt nghiệp từ Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và là Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh của Trung tâm đào tạo Pháp Việt CFVG.
Hiện nay, ông Tài chính là Chủ tịch HĐQT kiêm người sáng lập CTCP Đầu tư Thế giới Di động và thành viên HĐQT CTCP Thế giới số Trần Anh. Với giá trị cổ phiếu MWG (Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động) đang nắm giữ trên thị trường chứng khoán, ông sở hữu 8.472 tỷ VNĐ, đứng thứ 13 trong TOP những người giàu nhất TTCK Việt Nam.
Gia đình ông có vợ là bà Phan Thị Thu Hiền, người cũng nắm giữ trong tay 2,5 triệu cổ phiếu MWG, trị giá khoảng 290 tỷ VNĐ.
Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Tài còn giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT CTCP Thương mại Thế giới Điện tử và Thành viên HĐTV Công ty TNHH MTV Tư vấn Đầu tư Thế giới Bán lẻ.
Chân dung Chủ tịch kiêm người sáng lập TGDĐ Nguyễn Đức Tài
Được biết, công ty TNHH Thế Giới Di Động thành lập vào tháng 03/2004 bởi ông Nguyễn Đức Tài, sau này chuyển đổi thành công ty cổ phần vào năm 2007. Doanh nghiệp hoạt động chính trong các lĩnh vực mua bán sửa chữa các thiết bị liên quan đến thiết bị kỹ thuật số, điện thoại di động và các lĩnh vực liên quan đến thương mại điện tử.
Chính sự thành công của Thế giới di động đã giúp ông Tài nhanh chóng gia tăng khối tài sản của mình và trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.
Bài học khởi nghiệp của người đàn ông không sợ đương đầu với thách thức
Trăn trở đi tìm thách thức cho mình
Hơn 20 tuổi, ông Nguyễn Đức Tài tốt nghiệp Thạc sĩ tại Pháp và trở về Việt Nam. Ông được một tập đoàn Thụy Sĩ mời trở thành Giám đốc tài chính, được cấp xe riêng đưa đón hàng ngày. Đời sống ổn định như vậy lại khiến ông Tài nảy sinh trăn trở: “Chẳng lẽ mình làm công ăn lương suốt đời hay sao?”
Không muốn mọi thứ yên ổn quá, cuối cùng ông quyết định bắt tay khởi nghiệp bằng cách mở một số cửa hàng bán điện thoại di động.
Ngày đầu, không có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, lại ôm tâm lý chủ quan và kiêu ngạo của tuổi trẻ, cho rằng mình đã biết hết mọi thứ, ông không hợp tác cùng ai mà tự làm ăn riêng. Kết quả dẫn tới thất bại nặng nề, ông quay trở lại làm việc cho một công ty điện thoại để rèn luyện và học hỏi thêm.
Mãi đến năm 2004, khi đã 35 tuổi, ông Tài mới chính thức góp 700 triệu đồng và cùng 4 cộng sức khác thành lập CTCP Thế giới di động với số vốn ban đầu là 2 tỷ đồng.
Từ mô hình ban đầu là một trang web điện tử và ba cửa hàng nhỏ để giao dịch, ông quyết định thay đổi bằng cách quyết tâm đầu tư một cửa hàng Thegioididong.com duy nhất nhưng hoành tráng và chuyên nghiệp hơn, với đa dạng nhiều sản phẩm hơn.
Bước đầu thay đổi đạt được hiệu quả tốt, chẳng bao lâu sau, thương hiệu Thegioididong.com trở nên phổ biến, mở rộng trên khắp toàn quốc.
Thành công lớn trên thị trường đánh dấu đà tăng trưởng vượt trội của Thế Giới Di Động
Những làn sóng bùng nổ và mở rộng không ngừng
Do đón đầu xu thế công nghệ số bùng nổ, các cửa hàng Thegioididong.com được nhân bản theo cấp số nhân, nhanh chóng có mặt tại 63/63 tỉnh thành khắp Việt Nam, chiếm 50 % thị phần trong ngành hàng di động, đem lại doanh thu hàng nghìn tỷ đồng.
Sau đó, dưới sự chèo lái của ông Nguyễn Đức Tài, CTCP Thế giới di động quyết định mở rộng kinh doanh sang các lĩnh vực điện máy với thương hiệu Điện Máy Xanh và bán lẻ thực phẩm với thương hiệu Bách Hóa Xanh.
Nhờ có những bước chuyển mình kịp thời, khi thị trường di động đã bão hòa, Thế giới di động vẫn có thể tiếp tục phát triển mạnh mẽ với hai thị trường tiềm năng còn lại.
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm: “Luôn coi khách hàng là đối tác chứ không phải nhìn vào túi tiền của họ”, Thế giới di động đạt được những tiến bộ thần tốc.
Thegioididong.com có 2.173 cửa hàng, Điện Máy Xanh với 1.224 cửa hàng, Bách Hóa Xanh với 1.661 cửa hàng. Làn sóng mở rộng của doanh nghiệp đã đưa logo biểu tượng đi khắp Việt Nam.
Hiện nay, là quán quân trong Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2020, Thế giới di động đã đạt mức doanh thu thuần là 108.546 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 3.920 tỷ đồng.
Những thành công trước mắt là minh chứng rõ ràng nhất cho bản lĩnh của người thuyền trưởng Nguyễn Đức Tài khi chèo lái con thuyền Thế giới di động đạt tới vị thế hàng đầu trên thị trường bán lẻ như ngày hôm nay.
Rời ghế Tổng giám đốc Thế giới di động
Tại Đại hội cổ đông MWG diễn ra ngày 22/3/2019, ông Nguyễn Đức Tài đã chính thức rời khỏi vị trí Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động sau nhiều năm. Hiện tại, ông chỉ còn giữ vai trò là Chủ tịch công ty này.
Thay thế ông Tài ngồi vào chiếc ghế CEO mới của Thế Giới Di Động và Điện máy xanh là ông Đoàn Văn Hiểu Em (34 tuổi), một người đã gắn bó và cống hiến cho Thế Giới Di Động hơn 12 năm tại thời điểm đó.
Thông báo về quyết định chuyển đổi CEO lãnh đạo, ông Nguyễn Đức Tài cho rằng: “Mỗi người cần có một giai đoạn lịch sử của riêng mình. Nếu vượt qua giai đoạn đó mà vẫn tiếp tục ở vị trí đó thì sẽ trở thành rào cản cho sự phát triển. Do đó, đối với Thế Giới Di Động hiện nay, vai trò chủ yếu của tôi nằm ở giá trị tinh thần.”
Hình ảnh của ông Nguyễn Đức Tài trong cửa hàng kinh doanh Thegioididong.com
Quan điểm lãnh đạo xuyên suốt của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài
CEO giỏi phải có tầm, không sợ thất bại
Trong gần 2 thập kỷ đứng ở cương vị một người lãnh đạo, ông Nguyễn Đức Tài luôn đề cao quan niệm “CEO giỏi cần có chữ tín và sự thành tâm” và “Xem khách hàng là đối tác”. Ông cũng coi đây là nguyên do quan trọng để dẫn tới thành công của Thế Giới Di Động.
Phong cách lãnh đạo chuyên nghiệp, vừa có tâm, vừa có tầm đã giúp ông xây dựng được một đội ngũ nhân lực hùng mạnh. Những thành viên sáng lập ban đầu chính là “đội ngũ sẽ là tạo ra vốn, tạo ra tất cả chứ không phải vốn là thứ tạo nên đội ngũ” mà ông vô cùng tự hào.
Ông Tài từng khẳng định: “5 người sáng lập không ai trùng lắp lên ai, bù cho nhau nhiều hơn là trùng lắp.”
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đức Tài cũng là người liên tục vận dụng các phương thức kinh doanh một cách linh hoạt vào Thế Giới Di Động, giúp công ty phá bỏ những ranh giới thông thường để trở thành “ông lớn” trong ngành.
Giới kinh doanh gọi nguyên lý của ông là “Thử và sai”. Không ngừng thử, không ngừng sai thì mới có thể tính toán, tìm ra những con đường và phương hướng mới để dẫn tới thành công. Điều này thể hiện rõ nghị lực đương đầu với thách thức, dám đối mặt với thất bại của ông ngay từ ngày đầu khởi nghiệp.
Chủ tịch Nguyễn Đức Tài đã chia sẻ rằng: “Một người nếu quá sợ thất bại thì ngay cả đi làm công cũng không thể, chỉ lên núi gõ mõ là an toàn nhất. Với tôi, thất bại là một phần của cuộc chơi, muốn có được những điều mới mẻ, phải biết chấp nhận vài lần thất bại.”
CEO giỏi phải có tâm, xem nhân viên và khách hàng đều là đối tác cần trân trọng
Đối với khách hàng, ông Nguyễn Đức Tài quán triệt một quan điểm thống nhất: Luôn coi khách hàng là đối tác, chứ không chỉ nhìn chằm chằm vào ví tiền của họ.
Khi đưa ra thứ tự ưu tiên cho mọi hướng đi hay hành động của doanh nghiệp, phải luôn đặt khách hàng ở vị trí số 1, nhân viên của mình ở vị trí số 2, sau đó số 3 mới là các cổ đông bỏ ra hàng tỷ USD đầu tư cổ phiếu.
Ông Tài luôn nhiều lần khẳng định: Khách hàng là số 1
Sự hài lòng của khách hàng mới là thứ đem tới vị thế hàng đầu bền vững nhất cho Thế Giới Di Động, chứ không phải tiền mà khách hàng mang lại. Ông Tài quan niệm rằng, ngày nào mà bạn có thể can ngăn khách hàng mua một chiếc điện thoại quá đắt tiền, quá phức tạp, không phù hợp với nhu cầu sử dụng thì khách hàng mới không bao giờ bỏ bạn.
Những khoản đầu tư cho nhân viên và khách hàng là khoản đáng giá nhất của mỗi doanh nghiệp, giống như cách chi tiền cho con cái đi học vậy.
Đối với nhân viên của mình, ông Tài cho rằng, ông chủ và người lao động phải luôn giữ quan hệ đồng minh, cùng nhau đồng hành và cùng nhau chia sẻ khi đạt được thành quả. Làm CEO, hãy luôn suy nghĩ làm thế nào để nhân viên của mình có được nhiều quyền lợi và tiền bạc nhất có thể. Đó mới là cách giữ chân nhân tài tốt nhất.
Thế Giới Di Động mà ông xây dựng sẽ là môi trường để cá nước ngọt bơi tung tăng. Mỗi nhân tài đều có thể được đặt đúng vị trí để phát huy năng lực của mình.
Lời kết
Chính nhờ tầm nhìn chiến lược rộng mở, luôn theo đuổi phương hướng kinh doanh bền vững, cùng với quan điểm lãnh đạo sáng suốt đối với cả nhân viên và khách hàng, Thế Giới Di Động đang ngày một khẳng định vị thế dẫn đầu. Tốc độ phát triển của doanh nghiệp được ví như "một con báo gấm săn mồi", chiếm thị phần khủng trong ngành điện thoại và điện máy trên toàn quốc.
Thành công này không thể bỏ qua cái tên của vị Chủ tịch Nguyễn Đức Tài. Ở cương vị thuyền trưởng, ông đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét và những bài học kinh doanh ấn tượng, truyền cảm hứng cho mọi người.
Xem thêm: Ông Nguyễn Đức Tài lần đầu chia sẻ bí quyết chinh phục khách hàng bằng sự `tận tâm`
Phương Thúy