Cổ phiếu ngành vận tải biển được đánh giá có thể hưởng lợi đến năm 2023

Lê Thị Thu Hà 07:49 | 07/03/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
SSI Research cho rằng tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng có thể kéo dài đến năm 2023 do các ca nhiễm Omicron tăng lên và khả năng xuất hiện các biến thể mới; chính sách 'Zero COVID-19' của Trung Quốc và căng thẳng leo thang giữa Nga - Ukraine, sẽ gây thêm áp lực lên thương mại toàn cầu.

Trong báo cáo phân tích của SSI Research nhận định tình trạng tắc nghẽn vẫn diễn ra nghiêm trọng trên toàn cầu. Tình trạng ùn tắc ở Bờ Tây Hoa Kỳ giảm bớt sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, tình hình vẫn còn rất nghiêm trọng, với 66 tàu đang chờ cập cụm cảng Los Angeles / Long Beach vào ngày 22/2 - giảm so với mức kỷ lục 109 tàu vào ngày 9/1. 

Mặt khác, tình trạng tắc nghẽn ở Bờ Đông Hoa Kỳ trở nên tệ hơn, do nhiều tàu được chuyển hướng sang từ Bờ Tây để tránh tình trạng ùn tắc ở đó. 

Tại Trung Quốc, sự gia tăng ca nhiễm Omicron do chính sách "Zero COVID-19" đã dẫn đến tình trạng luân chuyển chậm trễ tại các cảng chính (Thượng Hải, Diên Điền, Thiên Tân và Ninh Ba). 

Các chuyên gia đánh giá chưa thấy có dấu hiệu cải thiện nào đối với tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu trong thời gian tới. Do đó, giá cước vận tải container (quan sát qua World Container Index) điều chỉnh nhẹ so với mức cao nhất từ tháng 10/2021 và vẫn ổn định ở mức cao. Điều này trái ngược với thị trường hàng rời có tính biến động cao (quan sát qua Baltic Dry Index), vốn phụ thuộc phần lớn vào việc giao thương quặng sắt, than và ngũ cốc.

Ảnh minh hoạ: Gemadept.

Căng thẳng Nga - Ukraine trầm trọng thêm tình trạng tắc chuỗi cung ứng

SSI Research cũng đánh giá ngành vận tải biển đang phải đối mặt với tác động từ xung đột Nga - Ukraine, vì Nga là nước xuất khẩu lớn dầu khí và nhiều nguyên liệu cơ bản trong khi cả Nga và Ukraine đều xuất khẩu lượng lớn ngũ cốc và dầu thực vật.

Tàu chở dầu và vận chuyển hàng rời đang bị ảnh hưởng khá lớn, trong khi tác động đối với vận chuyển container sẽ ở mức không đáng kể vì sản lượng container hàng năm của Nga chỉ ở mức 5 triệu TEU (tương đương 25% sản lượng của Việt Nam). 

Hiện tại, tất cả các cảng của Ukraine ở Biển Đen đều phải đóng cửa trong khi các cảng của Nga vẫn hoạt động, tuy nhiên một số hãng tàu bắt đầu cân nhắc việc tạm dừng tất cả các chuyến hàng đến Nga để tránh những hậu quả không mong muốn. 

Nếu tình hình tiếp tục diễn biến xấu, SSI Research cho rằng điều này sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng. Mặt khác, chi phí nhiên liệu tăng và giá cả tăng do lạm phát có thể sẽ ảnh hưởng xấu đến sức mua. 

Cập nhật mới nhất, ba hãng tàu biển lớn nhất thế giới MSC, Maersk, CMA CGM thông báo tạm ngừng vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Nga có thể đẩy giá cước vận tải biển lên cao hơn.

Phản ứng trước thông tin trên, trong phiên giao dịch 3/3, loạt cổ phiếu ngành cảng biển và vận tải biển ghi nhận bứt phá, thậm chí nhiều mã tăng trần như HAH, VOS, GMD, VSC,..

Theo quan điểm của SSI Research, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng có thể kéo dài đến năm 2023, lâu hơn kỳ vọng ban đầu do các ca nhiễm Omicron tăng lên và khả năng xuất hiện các biến thể mới; chính sách "Zero COVID-19" của Trung Quốc và căng thẳng leo thang giữa Nga - Ukraine, sẽ gây thêm áp lực lên thương mại toàn cầu. 

Ngoài ra, lượng tàu mới bàn giao trong năm 2022 chỉ giới hạn ở mức 3,1% trọng tải đội tàu hiện tại. Do đó, chuyên gia phân tích kỳ vọng ngành vận tải container quốc tế và nội địa sẽ tiếp tục hưởng lợi cho đến năm 2023.