Cục Hàng không “tuýt còi” vụ các hãng hàng không thay đổi giờ bay tới Côn Đảo

15:42 | 23/03/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các hãng hàng không bay tới Côn Đảo phải tuân thủ slot (lượt cất hạ cánh) và giờ bay được cấp.
Báo Giao Thông, thông tin từ Cục Hàng không VN cho biết, cơ quan này vừa tổ chức cuộc họp trực tuyến xem xét, đánh giá việc khai thác sân đỗ, tình hình hoạt động bay và bàn biện pháp nâng cao năng lực thông qua của vùng trời và sân bay tại cảng hàng không Côn Đảo.
 
Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không lưu ý việc khai thác các chuyến bay đi/đến cảng hàng không Côn Đảo (đặc biệt là các chuyến bay vào buổi chiều); duy trì, tuân thủ slot đã được cấp để tránh tình trạng thay đổi giờ bay dẫn đến việc xáo trộn hoặc thiếu các vị trí đỗ; thực hiện nghiêm huấn lệnh của cơ sở điều hành bay và đảm bảo khai thác bay theo đúng kế hoạch, đồng thời tăng cường áp dụng công nghệ làm thủ tục check-in tại cảng nhằm giảm thiểu thời gian và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách.
 
Cục Hàng không “tuýt còi” vụ các hãng hàng không thay đổi giờ bay tới Côn Đảo - ảnh 1
Cục Hàng không “tuýt còi” vụ các hãng thay đổi giờ bay tới Côn Đảo (ảnh minh họa)

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) có trách nhiệm tổ chức rà soát, đánh giá năng lực khai thác của sân đỗ, nhà ga hành khách; phối hợp với các hãng hàng không xem xét áp dụng các công nghệ làm thủ tục check-in (telephone check-in, kiosk check-in…) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách và nâng cao năng lực khai thác của nhà ga; tăng cường trang bị xe kéo đẩy; tổ chức nghiên cứu trang bị hệ thống đèn để khai thác ban đêm nhằm đáp ứng các nhu cầu hoạt động bay ngày một gia tăng tại cảng hàng không Côn Đảo.
 
Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) được giao chỉ đạo các cơ sở điều hành bay phối hợp chặt chẽ với cảng hàng không Côn Đảo, các hãng hàng không trong quá trình điều hành bay. Không cấp huấn lệnh khởi hành (tại các sân bay khởi hành) trong trường hợp cảng hàng không Côn Đảo không đáp ứng vị trí đỗ (trong trường hợp Tổ lái vẫn quyết định thực hiện cất cánh và phải bay chờ thì trách nhiệm thuộc về Tổ lái và nhà khai thác tàu bay); đồng thời nghiên cứu kéo dài thời gian hoạt động của cơ sở ANS phù hợp với việc cấp phép của Cục và tăng cường hỗ trợ các hãng hàng không nhất là trong giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19.

Tạp chí Tài chính doanh nghiệp cho biết sân bay Côn Đảo là sân bay nhỏ với đường băng ngắn, chưa có hệ thống đèn đêm nên năng lực tiếp nhận máy bay còn hạn chế. Theo điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn 2020, định hướng năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì Cảng hàng không Côn Đảo đạt cấp 4C, vai trò là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm, diện tích đất dự kiến 141ha, chi phí đầu tư khoảng 2.300 tỉ đồng. UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tháng 11-2020 đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng hàng không Côn Đảo để sớm triển khai đầu tư nâng cấp sân bay này.
 
Nguyễn Triệu