Cuộc tháo chạy khỏi các ngân hàng Nga, nỗi đau sẽ còn tiếp diễn

Trịnh Huyền Trang 08:45 | 02/03/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Một cuộc tháo chạy tại các ngân hàng của Nga đang diễn ra khi đồng ruble của Nga đã giảm đáng kể trong giao dịch đầu tuần sau thông tin về các biện pháp trừng phạt chưa từng có của EU và Mỹ đối với Nga.

Theo CNBC, người dân gửi tiền đổ xô đi rút tiền mặt, những hàng dài xuất hiện tại các máy ATM, trên vỉa hè và xung quanh các toà nhà ở Moscow và tại các ngân hàng Nga ở châu Âu.

Sberbank Europe, thuộc sở hữu của Sberbank (Nga), cho biết ngân hàng họ đã có một lượng lớn tiền gửi bị rút ra trong một khoảng thời gian ngắn.

Trước bối cảnh đó, Ngân hàng trung ương Nga thông báo sẽ tăng lãi suất cơ bản từ 9,5% lên 20% nhằm ổn định đồng rúp, vốn đã giảm tới 30% so với đồng USD, mức thấp nhất mọi thời đại, giao dịch ở mức 119 RUB/USD.

Đồng tiền này cũng đã phục hồi trở lại sau đó  nhưng vẫn giao dịch thấp hơn 20% so với thị trường trước đó.

NHTW Nga đồng thời cũng cũng đưa ra một số biện pháp kiểm soát vốn để hạn chế lượng tiền có thể bị rút ra khỏi đất nước.

"Chính sách được công bố vào lúc nửa đêm, ngân hàng trung ương Nga cũng đã đưa ra các biện pháp kiểm soát vốn", Maximilian Hess, một chuyên gia kinh tế Nga và là thành viên của Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại, nói với CNBC.

Điều này có nghĩa là quỹ hưu trí khổng lồ của Na Uy, tổ chức đã cho biết họ sẽ thoái vốn khỏi các khoản nắm giữ của Nga, sẽ không thể bán vốn để lấy ngoại tệ. Tuy nhiên, họ sẽ tìm ra cách khác để thực hiện nó.

Các biện pháp kiểm soát có thể sẽ vẫn được duy trì, "nhưng tất cả những gì họ làm là tạm thời trì hoãn cơn đau," ông Hess nói thêm.

Các biện pháp trừng phạt được các nhà lãnh đạo Mỹ và EU công bố vào cuối tuần qua khắc nghiệt hơn đáng kể so với các biện pháp trừng phạt trước đó. Trong đó, bao gồm việc cắt một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán SWIFT toàn cầu, đóng cửa không phận EU đối với máy bay Nga và đáng kể nhất là đóng băng các giao dịch của NHTW Nga. 

Thụy Sĩ hôm thứ Hai tuyên bố sẽ tham gia các lệnh trừng phạt của EU nhắm vào tài sản của Nga, một sự thay đổi mang tính bước ngoặt trong quan điểm trung lập lịch sử của nước này.

"Chúng tôi sẽ làm tê liệt tài sản của ngân hàng trung ương Nga," Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết trong một tuyên bố vào Chủ nhật. Điều này sẽ khiến NHTW không thể thanh lý tài sản của mình.

Điều này có ý nghĩa quan trọng vì việc tích lũy dự trữ ngoại hối khổng lồ của ngân hàng trung ương Nga, lên tới khoảng 630 tỷ USD - mức cao nhất từ trước đến nay, được coi là vùng đệm chống lại các lệnh trừng phạt và hậu quả là tổn thất doanh thu xuất khẩu. 

Với việc đóng băng những tài sản đó, Nga không thể bán chúng để lấy euro hoặc dollar để nâng đỡ giá trị đồng ruble.

Với những người Nga, họ sẽ thấy giá trị của khoản tiết kiệm và tiền lương của họ giảm mạnh chỉ trong vài ngày. Đồng ruble giảm giá mạnh so với đồng USD kể từ thời điểm này năm ngoái và các nhà phân tích cho rằng sẽ có nhiều nỗi đau xảy ra.

Kamakshya Trivedi, đồng Trưởng bộ phận ngoại hối toàn cầu, tỷ giá và chiến lược EM tại Goldman Sachs, cho rằng việc nhắm mục tiêu vào dự trữ của NHTW là tin tức quan trọng nhất ở đây vì nguồn dự trữ ngoại hối lớn được xem "là tuyến phòng thủ chính và đầu tiên chống lại (các lệnh trừng phạt đối với) tài sản của Nga.

"Tôi nghĩ rằng với việc nhắm mục tiêu đó, việc đóng băng các tài sản dự trữ, về cơ bản, Nga sẽ rất khó bảo vệ đồng ruble khỏi loại áp lực mà bạn đang thấy. Vì vậy, tôi nghĩ rằng chúng ta nên kỳ vọng đồng ruble sẽ giao dịch khá yếu và không có gì ngạc nhiên khi loại biến động mà chúng ta đang thấy trên các thị trường", ông nói.