Đề xuất áp giá sàn bất thành, Vietnam Airlines nhập cuộc đua vé siêu rẻ
Nhập cuộc đua vé siêu rẻ
Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa phát đi thông cáo báo chí cho biết chính thức mở bán vé chỉ từ 39.000 đồng trên hầu hết đường bay nội địa.
Theo đó, từ nay đến ngày 16/6/2021, Vietnam Airlines mở bán vé ưu đãi trên hầu hết đường bay nội địa với mức giá thấp chưa từng có. Cụ thể chỉ từ 39.000 đồng (tương đương 613.000 đồng bao gồm thuế, phí) cho chặng bay ngắn và 99.000 đồng (tương đương 679.000 đồng bao gồm thuế, phí) cho chặng bay dài.
Tại các chặng bay nội địa, Vietnam Airlines bất ngờ tung hàng loạt vé siêu rẻ từ 39 - 99 nghìn đồng.
Các chặng bay ngắn bao gồm giữa TP. HCM và Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang, Huế, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Đồng Hới, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng; giữa Hà Nội và Huế, Quy Nhơn, Đồng Hới, Pleiku, Chu Lai, Đà Nẵng.
Các chặng bay dài bao gồm giữa TP.HCM và Hà Nội, Thanh Hóa, Hải Phòng; giữa Hà Nội và Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột.
Theo Vietnam Airlines, chương trình sẽ có hiệu lực ngay lập tức tới hết ngày 16/6, khách hàng có thể dễ dàng đặt mua vé trên website, app hoặc đại lý, chi nhánh chính thức để hưởng ưu đãi.
Song hàng với đó, hãng hàng không Pacific Airlines - đơn vị thành viên của Vietnam Airlines Group - mới đây cũng công bố mở bán vé máy bay chỉ từ 9.000 đồng/chặng (tương đương 580.000 đồng bao gồm thuế, phí) trên toàn mạng bay nội địa của Hãng. Chương trình áp dụng cho vé mua và khởi hành từ nay đến ngày 30/6/2021.
Hãng hàng không này cũng cho biết, vẫn áp dụng chặt chẽ các biện pháp phòng chống dịch như đo thân nhiệt, kiểm tra khai báo y tế, thường xuyên khử khuẩn tàu bay và trang thiết bị phục vụ. Riêng Vietnam Airlines có thêm các biện pháp đặc biệt như thảm phun dung dịch khử khuẩn tại cửa lên tàu bay, khăn tẩm cồn Isopropyl 65% có tác dụng kháng khuẩn trên chuyến bay...
Trước đó, ngày 24/5, hãng hàng không Bamboo Airways (Tập đoàn FLC) cũng thông báo chương trình chào tháng 6 đồng giá vé 6.000 đồng, chưa bao gồm thuế, phí và phụ thu.
Thời gian bán áp dụng từ 11 giờ 1 phút ngày 22/5 đến 23 giờ 59 phút ngày 6/6. Thời gian bay áp dụng từ 22/5 đến 30/10. Thời gian bay loại trừ từ 1/7 đến 15/8 và từ 1/9 đến 6/9. Hạng giá vé áp dụng là Economy Saver Max.
Chương trình áp dụng cho tất cả các đường bay nội địa Bamboo Airways đang mở bán (loại trừ các đường bay Hải Phòng/Hà Nội/TP Hồ Chí Minh/Thanh Hóa – Côn Đảo), trong đó bao gồm các chặng bay: Hà Nội đi Đà Nẵng, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh, Phú Quốc; TP Hồ Chí Minh đi Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Thanh Hóa.
Sự kiện bất ngờ, chưa từng có
Trong thông cáo báo chí phát đi, Vietnam Airlines xác, việc bán vé siêu rẻ là “chưa từng có” trong lịch sử hoạt động của hãng. Đây là động thái được cho nhằm kích cầu nhu cầu đi lại của khách hàng trong khi nhiều ngành kinh tế gặp khó khăn do dịch COVID-19.
Lưu ý là, trước đó một tháng, Vietnam Airlines đã đề xuất với Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) về tăng giá trần, áp giá sàn vé máy bay.
Việc Vietnam Airlines "bẻ lái", nhập cuộc đua vé máy bay giá rẻ khiến người tiêu dùng bất ngờ.
Cụ thể, Vietnam Airlines đã đề xuất giá trần tăng 50.000 – 250.000 đồng/khách, giá sàn từ 414.000 đồng – 1,4 triệu đồng/chặng. Theo đó, giá sàn được áp dụng theo 2 cách tính: Cách 1 đề xuất áp bằng chi phí biến đổi của hàng không giá rẻ căn cứ theo chi phí của Pacific Airlines (thuộc Vietnam Airlines Group) giai đoạn 2019; và cách 2 là giá sàn bằng 35% giá trần.
Giá sàn sẽ áp theo từng chặng cụ thể, với các chặng bay dưới 500 km, giá trần hiện tại là 1,6 triệu đồng, hãng này đề xuất giữ nguyên với nhóm đường bay phát triển KT-XH, tăng 100.000 đồng, lên 1,7 triệu đồng/chặng với nhóm đường bay khác, đồng thời áp giá sàn 414.000 đồng/chặng.
Tại đây, đại diện Vietnam Airlines cho rằng, cơ sở tăng giá trần và áp giá sàn là bài toán để hãng hàng không vượt qua khó khăn trong giai đoạn COVID-19, giảm bớt cạnh tranh giữa các hãng!?
Hãng hàng không này khẳng định, chưa bao giờ bán vé giá 0 đồng và không ủng hộ cạnh tranh bằng cách phá giá, mà cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, bằng sản phẩm ưu việt nhằm mang đến khách hàng sản phẩm dịch vụ tốt nhất...
Cục Hàng không Việt Nam chưa đưa ra ý kiến với đề xuất này, mặc dù sau đó , nhưng dư luận cho rằng, đây là đề xuất không “đẹp” của Vietnam Airlines.
Thứ nhất, hiện Bộ GTVT chỉ quy định khung giá trần vé máy bay nội địa, song không quy định giá sàn. Do đó, đề xuất của Vietnam Airlines không phù hợp với các quy định hiện hành.
Thứ hai, dư luận cũng cho rằng, việc Vietnam Airlines nhận định, giảm bớt sức cạnh tranh giữa các hãng bay để cùng nhau vượt qua khó khăn là bao biện cho phương thức cạnh tranh kém lành mạnh.
Thậm chí, ngay sau khi đề xuất này được truyền thông đưa tin, nhiều khách hàng cũng như giới chuyên gia cho rằng, đây là kiểu kinh doanh “bóp chết cạnh tranh”.
Nói về đề xuất này, chuyên gia kinh tế Bùi Trinh nhận định: “Thị trường đang cạnh tranh, có nhiều sự lựa chọn cho nhiều đối tượng người dân, tự nhiên lại áp giá sàn để cắt dòng cạnh tranh, cắt cơ hội đi máy bay giá rẻ của người tiêu dùng, là quá vô lý”.
Chỉ sau đề xuất này một tháng, Vietnam Airlines bất ngờ tham gia cuộc đua bán vé máy bay siêu rẻ. Dù trước đó, nói về cuộc đua này, đại diện Vietnam Airlines quả quyết không ủng hộ và cho rằng bán vé siêu rẻ là phá giá.
Chưa rõ, vì sao trong một thời gian ngắn, hãng Hàng không Quốc gia này lại có thay đổi bất ngờ như vậy. Động thái này đã thổi thêm sức nóng cạnh tranh vào thị trường hàng không. Và rõ ràng, khách hàng sẽ là người hưởng lợi nhất khi có nhiều lựa chọn hơn khi sử dụng dịch vụ.
THU QUỲNH
Xem thêm: Èo uột cấp, đổi GPLX trực tuyến: Vì sao người dân chưa mặn mà?