Đề xuất kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến sân bay Long Thành

Núi Thành 12:01 | 08/12/2025 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản kiến nghị việc kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên tới Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai và Cảng hàng không quốc tế Long Thành được áp dụng các cơ chế đặc thù. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 63km.

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản kiến nghị Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội, UBND TP HCM về việc xin bổ sung nội dung trong nghị quyết sửa đổi Nghị quyết số 98/2023/QH15 cho phép kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên tới Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai và Cảng hàng không quốc tế Long Thành được áp dụng các cơ chế đặc thù.

Theo đó, phương án đang được nghiên cứu, hành khách từ nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ di chuyển bằng tuyến metro số 6 đến ga Thủ Đức, sau đó tiếp tục đi tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) kéo dài đến Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai rồi tiếp tục kết nối đến sân bay Long Thành. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 63km.

Hai địa phương cũng tính toán tổ chức một số chuyến tàu chạy thẳng, chỉ dừng tại hai ga lớn là ga Thủ Đức và ga Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai sân bay xuống còn khoảng 40 phút.

 Đồng Nai kiến nghị kéo dài metro đến sân bay Long Thành

Tại cuộc làm việc giữa Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai, lãnh đạo hai địa phương đã thống nhất giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền đối với dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, qua đó hình thành tuyến đường sắt đô thị liên vùng kết nối TP HCM - Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai - sân bay Long Thành.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, nếu được bổ sung vào danh mục dự án áp dụng Nghị quyết 188/2025/QH15, dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ có tác động tích cực trên nhiều phương diện.

Cụ thể, như những thuận lợi về mặt phát lý, dự án phù hợp với Luật Đường sắt năm 2025, trong đó xác lập rõ mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD) và trao quyền cho chính quyền địa phương trong việc quản lý, khai thác quỹ đất quanh nhà ga để tái đầu tư hạ tầng.

Còn đối với quy hoạch và không gian đô thị, tuyến metro sẽ hình thành trục giao thông công cộng chất lượng cao kết nối trung tâm TP HCM - Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai - sân bay Long Thành, thúc đẩy phát triển đô thị, sử dụng hiệu quả quỹ đất và hạ tầng hiện hữu.

Riên về kinh tế - xã hội, dự án góp phần giảm áp lực giao thông đường bộ khu vực cửa ngõ phía Đông, nâng cao chất lượng vận tải công cộng, giảm chi phí logistics, thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ - logistics dọc tuyến, đóng góp vào tăng trưởng GRDP toàn vùng.

Về tài chính - đầu tư, cơ chế giữ lại 100% nguồn thu từ quỹ đất TOD, áp dụng PPP, BT, rút gọn thủ tục đầu tư sẽ giúp tăng khả năng huy động vốn xã hội hóa, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, đồng thời tạo nguồn lực bền vững cho phát triển hệ thống metro.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, đề nghị việc kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) về Đồng Nai mang ý nghĩa chiến lược trong tổ chức không gian phát triển vùng.