Do ảnh hưởng của COVID-19, các hãng hàng không ra chính sách hỗ trợ hoàn, đổi vé máy bay miễn phí

15:23 07/05/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các hãng hàng không đã thông báo áp dụng chính sách hỗ trợ hành khách đổi, hoàn vé mua tại thị trường Việt Nam và có hành trình nội địa hoàn toàn.

Từ ngày 10/5, VietNam Airlines triển khai chính sách hỗ trợ hành khách đổi, hoàn vé mua tại thị trường Việt Nam và có hành trình nội địa hoàn toàn.

Cụ thể, các vé bay từ ngày 1/5 đến 31/5  (trừ vé có hạng đặt chỗ thuộc nhóm phổ thông tiết kiệm) khách hàng được phép thay đổi ngày bay 1 lần miễn phí trong hiệu lực sử dụng của vé. Chính sách này được áp dụng nếu hành khách không thực hiện chuyến bay đã đặt chỗ và thông báo hủy chỗ ít nhất 3 tiếng trước giờ khởi hành.

Nếu hành khách hủy chỗ không đúng quy định, Vietnam Airlines sẽ áp dụng phí đổi vé và phí bỏ chỗ theo điều kiện giá vé. Trong trường hợp đổi sang chuyến bay hết hạng đặt chỗ tương ứng, hành khách có thể phải trả thêm chênh lệch giá vé và thuế, phí, phụ thu phát sinh.

Đối với khách hàng có nhu cầu hoàn vé, VietNam Airlines miễn phí hoàn cho hành khách lựa chọn hình thức hoàn sang voucher với 100% giá trị hoàn vé. Chính sách này áp dụng cho khách có chuyến bay hoãn hủy o yêu cầu của Chính phủ hoặc do nguyên nhân bất khả kháng của dịch bệnh, hoặc cho vé có điều kiện được phép chi hoàn và hành khách có nhu cầu hoàn tự nguyện.

Trường hợp khách hoàn vé nhưng không hủy chỗ trên chuyến bay đã đặt theo quy định, VietNam Airlines sẽ áp dụng phí bỏ chỗ khi làm thủ tục hoàn vé.

Hành khách có thể sử dụng Voucher 5 ngày kể từ khi được hoàn vé để mua vé máy bay mới, hành ký ký gửi và các dịch vụ hỗ trợ khác của VietNam Airlines. Voucher có hiệu lực sử dụng trong vòng 1 năm tính từ ngày được hoàn.

Đối với người muốn hoàn vé về hình thức thanh toán ban đầu, VietNam Airlines sẽ chi hoàn sau 3 tháng kể từ ngày bay cuối cùng ghi trên vé nếu vé đủ điều kiện được phép chi hoàn.

Hãng hàng không ra chính sách hỗ trợ hoàn, đổi vé máy bay

Hãng hàng không hỗ trợ hoàn, đổi vé máy bay do ảnh hưởng của dịch COVID-19

Ngày 6/5 hãng hàng không Vietravel Airlines cho biết đã triển khai phương án hỗ trợ cho hành khách do dịch COVID-19.

Đối tượng áp dụng là khách lẻ đã mua vé trên các chuyến bay có lịch khởi hành từ ngày 5/5 đến 20/5 và hành trình bay đi/đến các vùng dịch hoặc đang bị cách ly, đang được xét nghiệm chờ kết quả, khách có kết quả dương tính, khách đang được điều trị COVID-19, bị ảnh hưởng do phong tỏa, do lệnh cấm đi lại của chính quyền địa phương có thẩm quyền. Các đối tượng khách trên sẽ được thay đổi ngày/hành trình bay miễn phí 1 lần...

Khách được hoàn vé miễn phí đối với các vé có điều kiện được hoàn theo quy định, tiền sẽ được hoàn về tài khoản đại lý, khách hàng sau 30 ngày. Đối với hành khách có nhu cầu thay đổi ngày/hành trình bay, việc thay đổi phải thực hiện trước ít nhất 4 giờ so với giờ khởi hành của chặng bay mới.

Trường hợp khách đoàn phải báo hủy/thay đổi trước 72 tiếng so với giờ khởi hành chặng bay đầu tiên. Riêng các chặng bay có hành trình đi đến từ Hà Nội, Đà Nẵng hoặc khu vực mà Chính phủ công bố dịch sẽ được hãng miễn phí hoàn theo quy định hiện hành, tiền được hoàn về tài khoản đại lý/công ty du lịch trong vòng 30 ngày…

Tương tự, hãng hàng không Bamboo Airways cũng sẽ áp dụng quy định hoàn tiền đối với tất cả trường hợp đủ điều kiện hoàn, bảo lưu (đủ điều kiện hoàn vé theo điều kiện vé, đủ điều kiện hoàn vé do hoãn, hủy chuyến, hoàn vé trong trường hợp đặc biệt khác…).

Cụ thể, đối với khách đoàn, hãng sẽ hoàn vé về tài khoản bảo lưu, tiền hoàn sẽ được sử dụng để thanh toán cho các đoàn phát sinh kế tiếp có thời gian bay không vượt quá 31/12/2021.

Với vé xuất qua kênh bán của các đơn vị đối tác, đại lý, tiền hoàn được lưu chuyển về tài khoản đại lý trong vòng 3 tháng kể từ ngày đại lý gửi yêu cầu cho hãng bằng email.

Đối với vé xuất qua kênh bán trực tiếp (Booking Center, Phòng vé, Website), tiền hoàn sẽ được lưu chuyển về tài khoản của khách trong vòng 90 ngày kể từ ngày hãng tiếp nhận yêu cầu từ khách. Nếu khách có nhu cầu sử dụng tiền hoàn vé vào các dịch vụ của Bamboo Airways trước thời hạn 90 ngày nêu trên, các bộ phận liên quan sẽ thực hiện hoàn bảo lưu và sử dụng tài khoản bảo lưu để thanh toán dịch vụ cho khách.

Trong trường hợp hành khách thuộc khu vực bị phong tỏa, cách ly do yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, bay chuyến bay nội địa của Bamboo Airways trong đó thời gian bay thuộc thời gian bị phong tỏa, cách ly, hãng sẽ áp dụng đổi ngày bay, giờ bay và hành trình hoặc miễn phí đổi tên, hoàn vé.

Trường hợp địa phương không có quy định rõ thời hạn phong tỏa cách ly, Bamboo Airways sẽ tính là 21 ngày kể từ ngày cập nhật khu vực bị phong tỏa, cách ly tại phụ lục.

H.A

Xem thêm: Đề xuất tăng giá trần, áp giá sàn vé máy bay: Bộ Tài chính lên tiếng