Đối tác sản xuất pin cho Tesla nay đã giàu hơn Jack Ma

13:09 | 09/07/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Zeng Yuqun, người sáng lập hãng sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, đã vượt qua Jack Ma trong bảng xếp hạng người giàu, trong một thời điểm mang tính biểu tượng trong sự trỗi dậy của các tỷ phú xanh ở Trung Quốc

Đối tác sản xuất pin cho Tesla nay đã giàu hơn Jack Ma - ảnh 1

tỷ phú Zeng Yuqun

Giá trị tài sản ròng của Zeng Yuqun đã tăng lên 49,5 tỷ USD, theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg, khi cổ phiếu của Công ty TNHH Công nghệ Amperex Đương đại tăng mạnh trong năm nay. Con số này vượt quá khối tài sản 48,1 tỷ USD của người đồng sáng lập Alibaba Group Holding Ltd. và lần đầu tiên đưa Zeng trở thành một trong năm người giàu nhất châu Á.

Đó là dấu hiệu mới nhất cho thấy một thế hệ tài phiệt mới ở Trung Quốc đang tích lũy vận may lớn như thế nào trong thời kỳ bùng nổ năng lượng sạch. Các nhà đầu tư đã đẩy giá cổ phiếu cho CATL, nhà cung cấp chính cho Tesla Inc., khi quốc gia này dẫn đầu thị trường bán xe điện và theo đuổi chính sách đầy tham vọng là đạt được mức độ trung tính carbon vào năm 2060.

Hao Gao, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh Gia đình Toàn cầu NIFR của Đại học Thanh Hoa cho biết: “Bảng xếp hạng tỷ phú từng bị thống trị bởi các ông trùm bất động sản và sau này là các doanh nhân công nghệ, và giờ chúng ta đang thấy nhiều hơn từ lĩnh vực năng lượng mới”. “Là công ty dẫn đầu ngành sản xuất pin xe điện, CATL sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​mục tiêu phát thải carbon”.

Một phát ngôn viên của CATL từ chối bình luận về giá trị tài sản ròng của Zeng.

Zeng, 53 tuổi, xuất thân từ một ngôi làng trên sườn đồi ở tỉnh Phúc Kiến, phía đông nam Trung Quốc, đã biến CATL thành đế chế pin trong vòng chưa đầy một thập kỷ, tạo ra nhà sản xuất pin sạc lớn nhất toàn cầu cho xe cắm điện.

Vị tỷ phú pin có vai trò chìa khóa cho tương lai của Tesla ở Trung Quốc

Theo báo cáo của SNE Research, doanh số bán pin xe điện trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong 5 tháng đầu năm nay so với một năm trước đó, với CATL chiếm 31,2%, thị phần lớn nhất. Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, doanh số xe điện đã tăng 9,8% trong năm 2020 lên 1,11 triệu chiếc.

BloombergNEF kỳvọng tăng trưởng doanh số toàn cầu của công ty sẽ tiếp tục tăng, và hưởng lợi từ tăng quy mô sản xuất, chuỗi cung ứng thượng nguồn cạnh tranh về chi phí và cơ sở khách hàng đã được thiết lập.

Cổ phiếu của CATL đã tăng hơn 20 lần kể từ khi công ty niêm yết tại Thâm Quyến vào năm 2018. Chỉ riêng trong năm nay đã tăng 59% khi nhu cầu về xe điện tăng, trong nỗ lực giảm lượng khí thải carbon và chi phí của các quốc gia.

CATL giao dịch với thu nhập ước tính hơn 100 lần, so với khoảng 13 lần của đối thủ cạnh tranh Panasonic Corp.

Ngoài Tesla, CATL còn có BMW AG và Volkswagen AG là các khách hàng của mình. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm ngoái, Zeng cho biết anh và Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã nhắn tin về công nghệ, Covid-19 và mối quan tâm chính của Musk: pin và ô tô rẻ hơn.

Đối tác sản xuất pin cho Tesla nay đã giàu hơn Jack Ma - ảnh 2

Trụ sở CATL tại tỉnh Phúc Kiến. Người chụp: Qilai Shen / Bloomberg

Zeng, người đã lấy bằng tiến sĩ vật lý vật chất cô đặc tại Học viện Khoa học Trung Quốc ở Bắc Kinh, không phải là tỷ phú duy nhất hưởng lợi từ sự gia tăng cổ phiếu của CATL. Huang Shilin, phó chủ tịch của công ty, có tài sản trị giá hơn 21 tỷ đô la, trong khi Li Ping, người cũng là phó chủ tịch, tài sản là 8,5 tỷ đô la.

Các tỷ phú khí hậu: Elon Musk đứng đầu, những người còn lại được sản xuất tại Trung Quốc

Khi ngôi sao của Zeng nổi lên, Ma đã suy yếu. Giá trị của chi nhánh công nghệ tài chính Ant Group Co. của Ma đã giảm mạnh kể từ khi cựu giáo viên tiếng Anh công khai chống lại Bắc Kinh, khiến các nhà chức trách Trung Quốc dập tắt kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng khổng lồ của công ty. Ma, 56 tuổi, đã không còn được công chúng quan tâm, và mất 2,5 tỷ USD tài sản trong năm nay.a