Dự án hơn 19 triệu USD ở Quảng Trị sẽ khởi công khi nào?
Trước đó, dự án “Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc Lộ 1” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1384/QĐ-TTg ngày 04/8/2021 với tổng vốn đầu tư là 19,05 triệu USD, tương đương 440,38 tỷ đồng, sử dụng vốn dư của dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP), vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), thời gian thực hiện 2021-2022. Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng giao cho tỉnh Quảng Trị thực hiện.
Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư với quy mô đường cấp II, 4 làn xe, điểm đầu tại cảng Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, điểm cuối giao với Quốc lộ 1, xã Thanh An, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 dài khoảng 13,8km. Tổng vốn đầu tư 19,05 triệu USD, hơn 440 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn gồm vốn vay Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) của WB 16,75 triệu USD, tương đương hơn 387 tỷ đồng và vốn đối ứng trong nước 2,3 triệu USD, khoảng hơn 53 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm về nội dung báo cáo, kiến nghị và kết quả thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án, bảo đảm đúng quy định. Đồng thời, gửi công hàm tới WB thông báo việc dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.
Đối với Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm không ảnh hưởng đến tiến độ, mục tiêu, kết quả và thời hạn hoàn thành dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam.
Đồng thời, thực hiện thủ tục bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho dự án theo quy định pháp luật đầu tư công.
Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Quảng Trị hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng kịp thời hạn để đảm bảo tiến độ thi công dự án. Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình chuẩn bị, hoàn tất thủ tục và triển khai thực hiện dự án.
Hiện nay, trên tuyến có nhiều xe tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Cửa Việt đi Lào, Campuchia, Thái Lan, nên nhiều đoạn tuyến bị hư hỏng, rạn nứt lún cục bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Sau khi GPMB được UBND tỉnh phê duyệt, Ban quản lý dự án sẽ lập và trình thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu để triển khai thực hiện đo đạc địa chính, quy chủ; lập và phê duyệt giá đất cụ thể; lập hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa và một số nội dung khác.
Tuy nhiên, để có cơ sở triển khai công tác GPMB, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị BQL dự án 3 - Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm bàn giao cho BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Trị hồ sơ cắm cọc GPMB đã được phê duyệt; bàn giao cọc GPMB tại thực địa cùng các tài liệu liên quan đến chính sách GPMB của dự án.
Vừa qua, tại cuộc họp trực tuyến giữa UBND tỉnh Quảng Trị với Tổng cục Đường bộ Việt Nam để thống nhất tiến độ triển khai thực hiện dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến nhấn mạnh, đây là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh, là trục chính ở phía Bắc của thành phố Đông Hà nối với Cửa Việt, phục vụ cho khu kinh tế Đông Nam, cảng Mỹ Thủy và phát triển dịch vụ, du lịch ven biển.
Tỉnh Quảng Trị đã chủ động bố trí vốn, triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời mong muốn các đơn vị liên quan sớm khảo sát, thống nhất các nội dung trên để sớm triển khai dự án và có giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
UBND tỉnh Quảng Trị và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thống nhất đến 21/10/2021 phải phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (FS); bàn giao cọc bê tông giải phóng mặt bằng trước 25/10/2021; phê duyệt được thiết kế bản vẽ thi công ngày 19/1/2022 và chậm nhất đến 21/3/2022 khởi công dự án.
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Trị cũng thống nhất sẽ chỉ đạo các đơn vị, địa phương cùng nỗ lực để hoàn thành dự án trong năm 2022 như đã cam kết.