Giá nhà chung cư khó hạ nhiệt trong năm 2023

Đông Bắc 07:45 | 07/01/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Chuyên gia cho rằng, trong khi nhu cầu sở hữu nhà ở chung cư của người dân vẫn rất cao thì giá chung cư rất khó hạ, nhất là trong bối cảnh nguồn cung dự án khan hiếm hiện nay.

 

Theo báo cáo về thị trường bất động sản 2022 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), nguồn cung ra thị trường đạt khoảng 48,500 sản phẩm, tương đương 90% tổng lượng sản phẩm chào bán năm 2021 (thời điểm thị trường chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19) và chỉ bằng 28% so với năm 2018 (180.000 sản phẩm).

VARS cho biết, trong năm 2022, thị trường bất động sản rất hiếm các dự án mới. Trong số lượng hiếm hoi các dự án được phê duyệt, không thấy sự xuất hiện của dự án nhà ở, chỉ có phê duyệt các dự án về dịch vụ. Do vậy, thị trường thiếu vắng hẳn các sản phẩm nhà ở phù hợp với “túi tiền” của số đông người dân. Nguồn cung căn hộ cao cấp tăng mạnh qua các năm trong khi nguồn cung căn hộ trung cấp và bình dân giảm lần lượt 90% và 79% so với năm 2019.

 Chuyên gia dự báo giá chung cư còn tăng trong năm 2023. Ảnh Đông Bắc.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS, trong 9 tháng đầu năm 2022, rất ít dự án mới được cấp phép. Nguồn cung căn hộ chủ yếu đến từ những dự án đã được triển khai và đang được mở bán.

Lượng giao dịch căn hộ và đất nền bắt đầu chững lại từ quý III/2022. Tổng lượng giao dịch của cả bất động sản căn hộ và đất nền đều chỉ còn bằng hơn một nửa so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi nhu cầu của người dân cho phân khúc này đang rất lớn.

Theo ông Đính, với những chung cư trước đây có giá dao động từ 2-3 tỷ đồng nay đã tăng lên 4-5 tỷ đồng nhưng người dân vẫn có khả năng để mua. Thậm chí với những dự án chung cư dù giá cao hơn nữa vẫn có thanh khoản tốt, bởi tầng lớp trung lưu ở Việt Nam đang tăng nhanh.

“Trong bối cảnh cầu nhiều, cung ít thì việc tăng giá là tất yếu, mặt bằng giá chung cư còn tiếp tục neo ở mức rất cao”, ông Đính nhận định.

Đơn cử, có những dự án ở trung tâm Hà Nội, TP HCM, mức tăng đã trên dưới 1 tỷ đồng/căn. Thực tế cho thấy giá chung cư tại TP HCM đã tăng gấp hai lần so với Hà Nội.

Với những dự án đang xây dựng và mới mở bán, biên độ tăng giá sẽ cao hơn, bởi các chủ đầu tư đang chịu áp lực lớn về chi phí đầu vào. Đây cũng là phân khúc được người mua tìm kiếm nhiều hơn.

Chủ tịch VARS dự báo quỹ đất khu vực nội đô tại hai thành phố lớn ngày càng khan hiếm. Cùng với những thay đổi trong quy hoạch, chính sách chắc chắn sẽ thắt chặt hơn nữa khiến nguồn cung các dự án nhà ở thương mại, căn hộ trung và cao cấp tại khu vực này càng hiếm. Quỹ đất thu hẹp đồng nghĩa với việc chỉ một vài dự án bất động sản cao cấp được phát triển.

Chính sự khan hiếm quỹ đất nội đô và việc hạ tầng giao thông được cải thiện là các yếu tố dự báo sẽ có nhiều khu đô thị và đại đô thị được phát triển ở khu vực vùng ven Hà Nội và TP HCM trong vòng 3 năm tới, nhất là khi các tuyến đường vành đai đang tích cực được triển khai.

“Khi nhu cầu sở hữu nhà ở chung cư của người dân vẫn rất cao thì giá chung cư rất khó hạ, nhất là trong bối cảnh nguồn cung dự án khan hiếm hiện nay. Hơn nữa, tâm lý của người dân trong bối cảnh lạm phát cũng có xu hướng đổ tiền vào bất động sản như một kênh tích trữ an toàn. Đáng chú ý, giá chung cư khu vực ngoại thành sẽ còn tăng hơn khu vực trung tâm vì giá đất ngoại thành tăng lên nhanh”, ông Đính cho hay.

Ngoài yếu tố giá cả, theo vị này, còn nhiều tiện ích hấp dẫn khác khiến người dân lựa chọn chung cư như đầy đủ các dịch vụ cộng đồng, hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh, liên kết vùng thuận tiện di chuyển, dự án gắn liền với phát triển xanh, bền vững...

“Đất mua đắt quá thì phải chuyển hướng sang chung cư, đó là điều tất yếu. Hơn nữa, chung cư vẫn là phân khúc đáp ứng được nhu cầu ở thật của người dân. Từ nay đến cuối năm, thị trường căn hộ chung cư có thể tăng giá thêm 10-20%”, ông Đính dự báo.

 Thị trường khan hiếm nguồn cung phân khúc nhà chung cư. Ảnh BĐS.

Giá chung cư ngược sóng thị trường

Trong khi giá một số phân khúc đang có xu hướng giảm thì trong báo cáo mới nhất của một đơn vị nghiên cứu thị trường BĐS cho thấy, mức giá loại hình chung cư tại Hà Nội lại có xu hướng tăng, đặc biệt phân khúc trung cấp tăng mạnh nhất 12%, cao cấp tăng 7% và bình dân tăng 2%. Tại TP HCM, mức độ quan tâm có xu hướng tăng mạnh, còn giá bán tăng nhẹ từ 2- 4%.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho rằng, rất khó để giá nhà sơ cấp giảm trong bối cảnh mọi chi phí phát triển dự án đều đang tăng. Với thị trường hiện tại, vấn đề lớn nhất lại là thiếu hụt sản phẩm chào bán, không có chuyện thừa cung, thiếu cầu mà ngược lại, nhu cầu của thị trường vẫn rất lớn nhưng nguồn cung thì khan hiếm. Vậy nên dù thanh khoản kém thì giá sơ cấp vẫn sẽ khó giảm.

Bên cạnh đó, các yếu tố quyết định giá bán như chi phí vật liệu xây dựng, nhân công, tiền sử dụng đất, thuế phí… đều đang tăng. Sắp tới đây, Luật Đất đai sẽ đưa giá đất sát giá thị trường, giá nhà cũng vì vậy sẽ phải điều chỉnh theo nên rất khó để chủ đầu tư giảm giá bán.

Thực tế, lực cầu trên thị trường BĐS hiện nay vẫn rất lớn, nhất là các sản phẩm có nhu cầu thực. Trong bối cảnh vướng mắc về pháp lý vẫn còn rất lớn khiến nhiều dự án vẫn chưa thể triển khai, thị trường khan hiếm nguồn cung nhà ở. Bên cạnh đó, các chi phí đầu vào như vật liệu xây dựng, nhân công, trang thiết bị... vẫn có xu hướng tăng, rất có thể sẽ kéo theo giá nhà ở tiếp tục tăng lên, đặc biệt là căn hộ chung cư phân khúc bình dân và trung cấp.