Giá xăng trung bình tại Mỹ lần đầu tiên vượt mốc 5 USD/gallon
Hiệp hội ôtô Mỹ (AAA) ngày 11/6 thông báo giá xăng trung bình của Mỹ đã lần đầu tiên tăng lên trên mức 5 USD/gallon (1 gallon = 3,78 lít), nới rộng mức tăng chi phí nhiên liệu đang khiến lạm phát gia tăng.
Theo AAA, giá xăng trung bình tại Mỹ đã tăng lên 5,004 USD/gallon vào ngày 11/6 so với mức 4,986 USD/gallon trong phiên trước đó.
Giá xăng cao đang là một vấn đề đau đầu đối với Tổng thống Joe Biden và các nghị sỹ đảng Dân chủ trong bối cảnh họ phải vật lộn để duy trì quyền kiểm soát mỏng manh tại Quốc hội khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp diễn ra vào tháng 11/2022.
Tổng thống Biden đã sử dụng nhiều đòn bẩy để cố gắng hạ giá nhiên liệu, trong đó có biện pháp “giải phóng” nhiều thùng dầu từ các kho dự trữ chiến lược của Mỹ, miễn trừ các quy tắc đối với sản xuất xăng mùa Hè và thúc giục các nước sản xuất lớn trong Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) để tăng sản lượng.
Tuy nhiên, nhu cầu tăng trở lại, các lệnh trừng phạt đối với nhà sản xuất dầu Nga sau khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và việc siết chặt công suất lọc dầu đã khiến giá nhiên liệu tăng cao trên thế giới.
Bất chấp việc giá xăng tăng, nhu cầu đi lại tại Mỹ vẫn tương đối mạnh, chỉ thấp hơn vào điểm phần trăm so với mức trước đại dịch. Tuy nhiên, các nhà kinh tế dự đoán nhu cầu có thể bắt đầu giảm nếu giá xăng vẫn trên mức 5 USD/gallon trong một khoảng thời gian dài.
Reid L'Anson, nhà kinh tế cấp cao tại Kpler nhận định mức 5 USD/gallon sẽ là mức thử thách lớn đối với nhu cầu đi lại.
Theo số liệu của Bộ Năng lượng Mỹ, khi điều chỉnh theo lạm phát, giá xăng trung bình của Mỹ vẫn thấp hơn khoảng 8% so với mức cao nhất ghi nhận được hồi tháng 6/2008 là vào khoảng 5,41 USD/gallon.
Chi tiêu tiêu dùng cho đến nay vẫn có khả năng phục hồi ngay cả khi lạm phát đang ở mức cao nhất trong hơn 40 năm, nhờ các chương trình cứu trợ trong đại dịch dành cho các hộ gia đình và thị trường việc làm thắt chặt đã thúc đẩy mức tăng lương mạnh, đặc biệt là đối với những người lao động có thu nhập thấp.
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), có khoảng 9,2 triệu thùng sản phẩm xăng được cung cấp ra thị trường mỗi ngày trong tuần trước, tương đương với mức trung bình theo mùa trong 5 năm qua.
Giá nhiên liệu tăng cao cũng góp phần mang lại doanh thu khả quan cho các công ty xăng dầu, trong đó Shell báo cáo một quý kinh doanh tích cực trong tháng 5/2022, còn Chevron Corp và BP đã công bố những con số ấn tượng trong 10 năm qua.
Các công ty lớn khác như Exxon Mobil và TotalEnergies, cũng như các nhà khai thác dầu khí đá phiến độc lập của Mỹ cũng báo cáo các số liệu tích cực.