Hà Nội dự kiến thí điểm mô hình kết nối hệ thống xe buýt
Sở GTVT Hà Nội cho biết, đề án thí điểm mô hình kết nối hệ thống xe buýt và BRT do Trường Đại học Công nghệ GTVT nghiên cứu đề xuất.
Theo Sở GTVT, đề án này dự kiến sẽ được thí điểm từ đầu quý 3/2021, thời gian thí điểm đến hết năm 2023, sau đó sẽ đánh giá lại để nhân rộng ra toàn thành phố. Khu vực thí điểm ban đầu sẽ là từ trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông đế nhà chờ tuyến BRT Văn Khê, nơi đây cũng là tuyến đỗ của một số tuyến buýt thường.
Trong thời gian thí điểm, người dân sẽ được sử dụng dịch vụ này hoàn toàn miễn phí. Kinh phí hoạt động sẽ lấy từ nguồn tài trợ của Ủy ban châu Âu và hỗ trợ của các cơ quan tham gia thực hiện phương án thí điểm.
Xe đạp điện trợ lực QiQ
Theo đó, hành khách khi đến Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông nếu có nhu cầu sử dụng xe buýt nhanh BRT có thể cài đặt app trên điện thoại (có nhân viên sẽ hỗ trợ) sau đó khai báo thông tin cá nhân.
Khi được chấp nhận mượn xe điện, hành khách sẽ sử dụng để di chuyển qua khu vực nhà chờ BRT Văn Khê, sau đó trả xe và đón buýt BRT. Quy trình từ nhà chờ BRT Văn Khê qua Aeon mall Hà Đông cũng tương tự như vậy. Quá trình di chuyển của hành khách sẽ được lưu trữ, theo dõi trong hệ thống thông qua app.
Với những người sử dụng phương tiện cá nhân, có thể gửi lại xe của mình tại hai điểm đầu - cuối rồi mượn xe điện 2 bánh để di chuyển ra điểm đón xe buýt thường hoặc buýt BRT.
Trả lời trên Báo Giao thông, Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho rằng, mô hình xe điện 2 bánh kết nối với vận tải hành khách công cộng phù hợp với đề án tăng cường giải pháp quản lý phương tiện giao thông đường bộ, kéo giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Hà Nội theo Nghị quyết số 04 của HĐND TP.
Theo Đại diện Sở GTVT, trong quá trình thí điểm, sở sẽ theo dõi và ghi nhận ý kiến của chuyên gia và khách hàng để có những điều chỉnh phù hợp. Sau thời gian thí điểm sẽ đánh giá và nhân rộng mô hình ở những điểm đầu - cuối khác.
Về phía trường Trường Đại học Công nghệ GTVT, PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm, Chủ tịch Hội đồng trường, chủ nhiệm đề án cho biết, tại nhiều thành phố lớn trên thế giới, xe điện hai bánh được ưu tiên sử dụng để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí. Ở Việt Nam, do đặc điểm giao thông đô thị nhiều ngõ ngách nên phụ thuộc rất nhiều vào xe máy, ô nhiễm môi trường gia tăng. Bởi vậy, mô hình xe điện 2 bánh kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng là rất phù hợp.
H.A
Xem thêm: Xe điện VinFast VF e34 bị bắt gặp chạy thử tại Hà Nội