Hàng không ồ ạt mở đường bay mới nhưng máy bay vẫn nằm đất

13:13 | 20/04/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Dù các hãng liên tục mở mới đường bay nội địa để tránh tình trạng máy bay phải nằm ở bãi đậu quá lâu. Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch Covid -19, tính đến hết quý I/2021 vẫn có 39 tàu bay đang phải thực hiện bảo quản.

Khi các đường bay thương mại kết nối giữa Việt Nam với quốc tế đang phải tạm dừng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay, các hãng hàng không Việt Nam liên tục thông báo mở thêm các đường bay nội địa mới.

Hàng không ồ ạt mở đường bay mới nhưng máy bay vẫn nằm đất - ảnh 1

Các hãng hàng không liên tục mở lại và mở mới các đường bay nội địa đến thị trường ngách để bù lại phần nào doanh thu khi chưa thể khai thác thương mại các đường bay quốc tế do dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Internet

Theo chia sẻ của một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, đây cũng dễ hiểu khi các đường bay quốc tế chưa được khai thác trở lại do dịch Covid-19. “Máy bay để quá một tháng không khai thác, nếu không được bảo dưỡng dễ bị hư hỏng”, vị này nói. Tuy nhiên, điều khó khăn đối với các hãng là dù máy bay “nằm bãi”, không hoạt động nhưng hãng vẫn phải trả nhiều chi phí liên quan.

Cũng theo chuyên gia này, để giải bài toán kinh tế nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại, ngay khi dịch bệnh Covid-19 trong nước được kiểm soát, các hãng hàng không liên tục đưa ra những gói kích cầu giá vé; mở lại đường bay và mở mới nhiều đường bay nội địa đến thị trường ngách để bù lại phần nào doanh thu. Thậm chí, các đường bay với khoảng cách gần, trước đây ít được khai thác như Đà Nẵng – Vinh; Phú Quốc – Cần Thơ… giờ đây cũng được mở ra.

Cụ thể như hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines. Theo thông báo, từ ngày 24/4 đến 31/8, hãng này mở rộng thêm 8 đường bay nội địa. Trong đó có 6 đường bay mới gồm Đà Nẵng – Vinh; Phú Quốc – Cần Thơ; Phú Quốc – Nha Trang; Phú Quốc – Buôn Mê Thuột; Phú Quốc – Huế; Phú Quốc – Thanh Hóa. Đồng thời, khôi phục 2 đường bay Đà Nẵng – Thanh Hóa; Cần Thơ – Buôn Mê Thuột. Như vậy, kể từ tháng 5/2020 đến nay, Vietnam Airlines đã mở tổng cộng 28 đường bay, nâng mạng bay nội địa của hãng lên 67 đường.

Trong khi đó, hãng hàng không Vietjet cũng đưa vào khai thác hàng loạt đường bay mới từ Thanh Hóa, Nha Trang, Đà Lạt, Huế và Cần Thơ đến thiên đường đảo ngọc Phú Quốc. Song song đó, hãng này cũng đang vận hành các chuyến bay kết nối Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, Đà Nẵng, TPHCM với Phú Quốc.

Hàng không ồ ạt mở đường bay mới nhưng máy bay vẫn nằm đất - ảnh 2

Còn Bamboo Airways cũng mở hai đường bay từ Thanh Hóa, Vinh đi Phú Quốc. Vietravel Airlines mở đường bay TPHCM đi Liên Khương (Đà Lạt). Ảnh: Internet

Theo số liệu thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay số lượng tàu bay mang quốc tịch Việt Nam là 269 chiếc, tăng 10 tàu bay so với năm 2020 và tăng 13 chiếc so cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid -19, tính đến hết quý I/2021, có 39 tàu bay đang phải thực hiện bảo quản dừng bay. Trong số này, Vietnam Airlines phải dừng 18 tàu bay, Bamboo Airways dừng 3 tàu bay, Pacific Airlines dừng 4 tàu bay và Vietjet dừng 14 tàu bay.

Để giảm thiểu rủi ro do bảo quản dừng bay, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không thực hiện luân chuyển tàu bay khai thác để đảm bảo việc bảo quản dừng bay không quá một tháng. Đơn vị này cũng yêu cầu các hãng tổ chức bảo dưỡng thường xuyên, theo dõi và cập nhật các quy định, hướng dẫn của nhà sản xuất về bảo quản dừng bay và phải triệt để tuân thủ. Tăng cường các biện pháp kiểm tra, bảo dưỡng trong quá trình bảo quản dừng bay, khắc phục ngay các hiện tượng bất thường.

Như vậy, các hãng hàng không liên tục mở lại và mở mới các đường bay nội địa đến những điểm du lịch hấp dẫn, những thị trường nguồn tiềm năng, hãng sẽ giải quyết được phần nào bài toán máy bay nằm yên trong bãi. Đồng thời, khách hàng sẽ có được những lựa chọn bay dễ dàng, thuận tiện và chất lượng để khám phá những thiên đường du lịch hấp dẫn trên cả nước.

Nguyễn Nam