Hàng trăm thương hiệu lớn đã rời bỏ thị trường Nga
Ngày càng nhiều doanh nghiệp rời khỏi Nga
Danh sách các tập đoàn quốc tế chấm dứt hoạt động với Nga hiện nay đã dài như tờ sớ, và mỗi ngày qua đi lại có thêm những cái tên mới.
Thống kê sơ bộ dưới đây cho thấy đã có ít nhất 100 thương hiệu lớn rời bỏ Nga thuộc đủ mọi lĩnh vực, từ Apple, Facebook, YouTube trong ngành công nghệ tới Ford, Toyota trong ngành xe hơi hay Coca-Cola và Pepsi trong mảng đồ uống.
Nhiều doanh nghiệp rời bỏ Nga vì hoàn cảnh xô đẩy. Chẳng hạn, Mỹ và EU nghiêm cấm các giao dịch mua bán máy bay cũng như linh kiện hàng không với Nga. Vì vậy, dù muốn dù không, Airbus và Boeing cũng sẽ phải khăn gói ra đi.
Nhiều công ty như cắt đứt quan hệ với Nga nhằm thể hiện quan điểm phản đối hành động quân sự của Tổng thống Vladimir Putin ở Ukraine, cũng như vì lo ngại bị công chúng tẩy chay. Vậy nhưng đâu đó vẫn có những thương hiệu tiếp tục làm ăn ở Nga.
Vẫn còn những người ở lại
Trong tuần này, các đại gia hàng tiêu dùng Procter & Gamble và Unilever thông báo sẽ ngừng đầu tư mới và không quảng cáo tại Nga. Tuy nhiên, cả hai tập đoàn vẫn sẽ tiếp tục bán các sản phẩm thiết yếu tại đất nước rộng nhất hành tinh này.
Tập đoàn thực phẩm lớn nhất thế giới là Nestle cũng tuyên bố ngừng hoạt động đầu tư mới và quảng cáo, nhưng vẫn sẽ bán các loại thực phẩm cơ bản tại Nga. Website của Nestle cho biết công ty này có 7 nhà máy ở nước này.
Mondelez (công ty sản xuất sô cô la Cadbury) thông báo sẽ giảm các hoạt động không thiết yếu, dừng đầu tư mới và không quảng cáo tại Nga. Tuy nhiên, Mondelez vẫn sẽ cung cấp các sản phẩm cơ bản và duy trì "nguồn cung thực phẩm". Kimberly-Clark (hãng sản xuất bỉm Huggies) chưa có kế hoạch giảm hoạt động ở Nga.
Bà Katie Denis, người phát ngôn của Hiệp hội Thương hiệu Tiêu dùng mà P&G và Modelez là thành viên, cho biết: "Vấn đề không chỉ là lợi nhuận thuần túy mà còn là các doanh nghiệp có tiếp tục sản xuất những thứ mà mọi người đều cần hay không? Câu chuyện ở đây khác với những công ty đã ra thông báo trước đó".
Ông Joe Sinha, Giám đốc marketing của quỹ đầu tư Parnassus Investments cho biết ông ủng hộ cấm vận các ngân hàng và doanh nghiệp công nghệ Nga có liên quan chặt chẽ với quân đội. Song với các công ty thực phẩm thì câu chuyện lại hơi khác.
"Với một số loại hàng hóa và dịch vụ, lệnh cấm vận sẽ gây tổn hại tới những người dân không có liên quan gì tới chính quyền", ông Sinha nói.
Ông lớn ngành thuốc lá Philip Morris cũng chỉ thông báo ngừng đầu tư chứ không rời đi ngay. Thống kê bên dưới cho thấy Philip Morris là công ty nước ngoài có doanh thu tại Nga cao nhất năm 2020, tương đương hơn 17% doanh thu toàn cầu của tập đoàn này.
Philip Morris vẫn tiếp tục kinh doanh tại Nga, nhưng IKEA, Apple, Samsung, Toyota, ... đã rời đi.
Thương hiệu thời trang xa xỉ Giorgio Armani và Prada chưa thông báo kế hoạch đóng cửa ở Nga.
LVMH, tập đoàn sở hữu các thương hiệu đình đám như Christian Dior, Givenchy và Bulgari, thông báo sẽ đóng 124 cửa hàng tại Nga từ ngày 13/3, tức là hơn hai tuần sau khi xung đột bắt đầu.
Chanel cũng vừa đưa ra quyết định tương tự, với lý do là "tình hình ngày càng bất ổn và việc vận hành ngày càng phức tạp".
Trước đó, ông Jean-Christophe Babin, CEO của Bulgari tuyên bố không dừng hoạt động ở Nga vì sức ép chính trị. "Chúng tôi ở Nga là vì người dân Nga, không phải vì thế giới chính trị. Chúng tôi hoạt động ở rất nhiều nước trên thế giới với các giai đoạn căng thẳng và nhiều bất ổn", CEO của Bulgari chia sẻ với Bloomberg.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế phản đối cấm vận vào Nga
Nga đã bị hàng chục quốc gia cấm vận, không được tham gia hàng loạt tổ chức và môn thể thao như bóng đá, quần vợt, bắn cung, đạp xe, trượt tuyết, bơi lội, chèo thuyền, bóng chuyền, … Người khuyết tật Nga cũng bị cấm tham dự Paralympics 2022 tại Bắc Kinh.
Vậy nhưng có một tổ chức quốc tế đã lên tiếng phản đối lệnh cấm vận nhằm vào Nga: Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).
Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã cấm Airbus, Boeing cũng như các doanh nghiệp khác bán máy bay và cung cấp hàng hóa, dịch vụ hàng không cho Nga. Nói cách khác, các hãng bay Nga sẽ không thể mua máy bay mới, cũng không thể mời chuyên gia Âu – Mỹ tới sửa chữa tàu bay, không thể mua linh kiện tàu bay để thay thế.
"IATA phản đối lệnh cấm xuất khẩu linh kiện tàu bay và phụ tùng thay thế vì việc này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. An toàn lúc nào cũng phải là trên hết", IATA tuyên bố.
Công ty huấn luyện phi công CAE cũng dừng làm ăn với hãng hàng không Nga. Cơ quan quản lý Nga đã thông báo dừng tất cả hoạt động thanh kiểm tra các hãng hàng không.
Hãng hàng không quốc gia Aeroflot của Nga hiện đang vận hành 6 tàu bay thân rộng Airbus 350, khoảng 100 chiếc trong họ A320, gần 40 chiếc Boeing 737-800 và 22 chiếc Boeing 777-300ER.
Việc không có linh kiện và chuyên gia sửa chữa sẽ khiến đội bay của các hãng hàng không Nga suy yếu dần.
Nga tuyên bố tự sản xuất dòng máy bay MC-21, tuy nhiên động cơ của chiếc tàu thân hẹp này là do Pratt & Whitney của Mỹ cung cấp. Nga đang cố gắng tự nghiên cứu và sản xuất động cơ cho chiếc MC-21 nhưng phải mất khoảng hai năm nữa mới hoàn thành.
Chiếc Sukhoi Superjet 100 mới của Nga sử dụng động cơ trong nước, nhưng một số linh kiện quan trọng trong động cơ này là do Safran – tập đoàn hàng không của Pháp – chế tạo.
Nga có thể dùng linh kiện của chiếc này để đắp vào chiếc khác, tương tự như cách mà Iran đã làm để giữ cho đội máy bay chiến đấu F14 do Mỹ sản xuất tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên, cách làm này không phải là phương án bền vững, tiềm ẩn nhiều rủi ro.